วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

เรืออู่ยกพลขึ้นบก LPD UMS Moattama ใหม่กองทัพเรือพม่าเยือน Vladivostok รัสเซียครั้งแรก

Myanmar Navy ship dock first visited Vladivostok (PHOTO)

















The latest Landing Platform Dock (LPD) UMS Moattama of Myanmar Navy arrived today, 2 November 2019, in Vladivostok Russia.
https://www.newsvl.ru/vlad/2019/11/02/185136/


เรืออู่ยกพลขึ้นบก (LPD: Landing Platform Dock) ใหม่ล่าสุดของกองทัพเรือพม่า(MN: Myanmar Navy, Tatmadaw Yei) UMS Moattama หมายเลขเรือ 1501 ได้เดินทางมาถึง Vladivostok รัสเซียเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2019 ที่ผ่านมา
นับเป็นครั้งแรกที่กองทัพเรือพม่าส่งเรือของตนได้มาเยือนฐานทัพเรือกองเรือแปซิฟิก ของกองทัพเรือรัสเซีย(Russian Navy) ซึ่งเป็นการแสดงถึงความมุ่งเน้นด้านความร่วมมือระหว่างกันที่แน่นแฟ้นระหว่างทั้งสองประเทศ

เรืออู่ยกพลขึ้นบก LPD-1501 UMS Moattama ถูกสร้างโดยอู่เรือบริษัท Daesun Shipbuilding & Engineering ใน Busan สาธารณรัฐเกาหลี โดยเข้าใจว่ามีการลงนามสัญญาสร้างเรือในราวต้นปี 2018
ต่อมามีการพบภาพถ่ายดาวเทียมและที่อู่เรือใน Busan เกาหลีใต้ว่าเรือถูกปล่อยลงน้ำในเดือนกรกฎาคม 2019 และถูกส่งมอบให้กองทัพเรือพม่าในเดือนกันยายน 2019(https://aagth1.blogspot.com/2019/09/lpd-mottama.html)

UMS Moattama กองทัพเรือพม่ามีพื้นฐานแบบแผนเรือเช่นเดียวกับเรืออู่ยกพลขึ้นบกชั้น Makassar กองทัพเรืออินโดนีเซีย(Indonesian Navy, TNI-AL: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Laut) 5ลำ,เรืออู่ยกพลขึ้นบกชั้น Pisco กองทัพเรือเปรู(Peruvian Navy) 2ลำ
และเรืออู่ยกพลขึ้นบก SSV(Strategic Sealift Vessel) กองทัพเรือฟิลิปปินส์(Philippine Navy) คือ LD-601 BRP Tarlac และ LD-602 BRP Davao del Sur ที่เคยมาเยือน Vladivostok รัสเซียแล้วเมื่อราวสองปีก่อน รวมมีการสร้างเรือ LPD ภายใต้สิทธิบัตรจาก Daesun เกาหลีใต้แล้ว 10ลำ

พิธีต้อนรับเรืออู่ยกพลขึ้นบก UMS Moattama กองทัพเรือพม่าเข้าเทียบท่าฐานทัพเรือใน Vladivostok กองเรือแปซิฟิก กองทัพเรือรัสเซียได้ส่งเรือลากจูง พร้อมเรือคอร์เวตชั้น Project 20380 Steregushchiy ชื่อ Sovershennyy และเรือติดตามขีปนาวุธ Marshal Krylov มาต้อนรับ
UMS Moattama ได้ผ่านสะพานข้ามอ่าว Zolotoy Rog เมื่อเรือเข้าเทียบท่าวงดุริยางค์ผสมกองบัญชาการกองเรือแปซิฟิกรัสเซียได้บรรเลงเพลงชาติเมียนมาเพลงชาติรัสเซียและเพลงปลุกใจรัสเซีย รวมถึงการนำขนมปังและเกลือมาต้อนรับกำลังพลกองทัพเรือพม่าตามธรรมเนียมของรัสเซีย

"สวัสดี วันนี้เราได้เดินทางมาถึงรัสเซียและนี่เป็นการมาเยือนครั้งแรกของเรา เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่มาที่นี่เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งความสัมพันธ์ของระหว่างประเทศและกองทัพของเราทั้งสอง ผมต้องขอกล่าวขอบคุณทุกๆท่าน!"
นาวาเอก Thein Htoo ผู้บัญชาการกองเรือที่2 กองทัพเรือพม่า นายทหารอาวุโสที่มาพร้อมกับเรือกล่าวต่อกำลังพลกองเรือแปซิฟิกรัสเซีย ระหว่างนี้ทหารเรือพม่าและรัสเซียจะมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมร่วมกัน โดย UMS Moattama จะออกจาก Vladivostok ในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2019

เรืออู่ยกพลขึ้นบก LPD-1501 UMS Moattama เป็นเรือที่มีขนาดใหญ๋ที่สุดของกองทัพเรือพม่าปัจจุบัน มีความยาวเรือราว 122m มีระวางขับน้ำปกติที่ 7,300tons และมีระวางขับน้ำเต็มที่ 11,300tons มีพิสัยทำการที่ความเร็วมัธยัสถ์ที่ 8,600nmi มีระยะเวลาปฏิบัติการ 30วัน
เรือถูกออกแบบมาสำหรับภารกิจยกพลขึ้นบก, ขนส่งกำลังพล และกู้ภัยเรือที่ประสบภัย ท้ายเรือมีดาดฟ้าบินลานจอดเฮลิคอปเตอร์และโรงเก็บอากาศยานรองรับ ฮ.ได้ 2เครื่อง เช่นเดียวกับอู่ลอย(Well Deck) ท้ายเรือรองรับเรือระบายพลขนาดใหญ่ LCU(Landing Craft Utility) ขนาด 23m ได้ 2ลำ

มีข้อสังเกตจากชุดภาพว่าเรืออู่ยกพลขึ้นบก UMS Moattama กองทัพเรือพม่าที่เดินทางเยือน Vladivostok รัสเซียไม่มีการติดอาวุธใดๆเลย โดยชุดภาพก่อนหน้าที่ถ่ายที่อู่เรือบริษัท Daesun ที่ Busan เกาหลีใต้ซึ่งเป็นสถานที่ที่เรือออกเดินทางมาก็แสดงให้เห็นว่าเรือไม่มีการติดตั้งอาวุธใดๆเช่นกัน
เป็นที่เข้าใจว่าเรือ LPD ใหม่ของกองทัพเรือพม่านี้น่าจะได้รับการติดตั้งอาวุธภายหลังเมื่อเรือเดินทางมาถึงฐานทัพหลักที่พม่าแล้วซึ่งยังไม่มีข้อมูลว่าจะมีอาวุธแบบใดบ้าง รวมถึงความเป็นไปได้ในการปรับปรุงอู่เรือ Thilawa ทางใต้ใกล้ Yangon ให้รองรับการต่อเรือ LPD ในพม่าด้วยครับ