วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

NATO ลงนามสัญญาปรับปรุงเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศ E-3 AWACS กับ Boeing สหรัฐฯ

NATO signs AWACS upgrade contract with Boeing



NATO signed a USD1 billion contract with Boeing on 27 November to upgrade the alliance’s E-3 AWACS aircraft. Source: NATO
https://www.janes.com/article/92900/nato-signs-awacs-upgrade-contract-with-boeing

องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ(NATO: North Atlantic Treaty Organization) ได้ลงนามสัญญาวงเงิน $1 billion กับบริษัท Boeing สหรัฐฯ
เพื่อปรับปรุงเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศควบคุม E-3 Sentry AWACS(Airborne Warning and Control) จำนวน 14เครื่องของกลุ่มชาติพันธมิตร

สัญญาโครงการยืนอายุการใช้งานสุดท้าย AWACS FLEP(Final Lifetime Extension Programme) ได้รับการลงนามโดย Jens Stoltenberg เลขาธิการทั่วไป NATO และ Michael Arthur ประธาน Boeing International
ณ Melsbroek พื้นที่ส่วนทางทหารของสนามบิน Brusssel เบลเยียม ตามที่กระทรวงกลาโหมเบลเยียมกล่าวใน Website ของตนเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2019

โครงการปรับปรุง FLEP จะเป็นการปรับปรุงครั้งที่สามและเป็นการปรับปรุงครั้งสุดท้ายของฝูงบิน E-3 AWACS NATO ตั้งแต่ที่เครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศควบคุม E-3A เครื่องแรกทำการบินในปี 1982 ตามที่กระทรวงกลาโหมเบลเยียมระบุ
Stoltenberg กล่าวว่าการปรับปรุงจะทำให้มั่นใจวามเครื่องบินจะยังคงอยู่ในประจำการจนถึงปี 2035 "มันจะทำให้ AWACS ได้รับขีดความสามารถระบบสื่อสารและเครือข่ายใหม่ที่ซับซ้อน" เขาแถลง

กระทรวงกลาโหมเบลเยียมอธิบายอย่างละเอียดว่า E-3 AWACS จะได้รับการติดตั้งด้วยห้องนักบินแบบ Glass cockpit, ระบบ Radar และการสื่อสารระดับวิทยาการสูง และระบบถ่ายทอดข้อมูลยุคที่5 ที่สามารถปฏิบัติการรบัญชาการและควบคุมในหลายภาคส่วน
Stoltenberg กล่าวว่า 16 ชาติพันธมิตร NATO ทั้งสองฝั่งของมหาสมุทรแอตแลนติกได้ลงทุนในโครงการ FLEP โดยการมีส่วนร่วมกับบริษัทในยุโรปและอเมริกาเหนือ

ซึ่งบริษัทที่ได้รับการระบุชื่อว่ามีส่วนรวมในโครงการมีเช่น Northrop Grumman สหรัฐฯ, Airbus ฝรั่งเศส-เยอรมนี, Kongsberg นอร์เวย์, Leonardo อิตาลี, Thales ฝรั่งเศส-เนเธอร์แลนด์, Indra สเปน "และอื่นๆอีกหลายบริษัท"
เดิม NATO มีเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศควบคุม E-3 AWACS ซึ่งมีพื้นฐานจากเครื่องบินโดยสารพาณิชย์ Boeing 707 อยู่ 18เครื่อง โดยสูญเสียจากอุบัติเหตุไป 1เครื่อง และปลดประจำการไป 1เครื่องครับ