วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

กองทัพเรือไทยจัดหาอากาศยานไร้คนขับ Schiebel Camcopter S-100 ออสเตรีย

Schiebel to supply Camcopter S-100s to Royal Thai Navy


The RTN has selected the Schiebel Camcopter S-100 UAS to provide unmanned ISR capabilities over land and sea. (Schiebel)
https://www.janes.com/article/92343/schiebel-to-supply-camcopter-s-100s-to-royal-thai-navy
https://schiebel.net/wp-content/uploads/2019/11/2019-11-04-SCHIEBEL-CAMCOPTER-S-100-UNMANNED-AIR-SYSTEM-UAS-WINS-CONTRACT-WITH-ROYAL-THAI-NAVY.pdf


บริษัท Schiebel ออสเตรียได้เป็นผู้ชนะสัญญาสำหรับการผลิตและจัดส่งของอากาศยานไร้คนขับปีกหมุน(rotary-wing UAV: Unmanned Aerial Vehicle) แบบ Camcopter S-100 ๑ ระบบที่ไม่ทราบจำนวนแก่กองทัพเรือไทย(RTN: Royal Thai Navy) วงเงิน ๒๖๖,๖๐๒,๔๙๐บาท($8,726,832.61)
"ตามขั้นตอนการแข่งขันที่ครอบคลุมยาวนาน Schiebel ได้รับสัญญาแรกของตนกับกองทัพเรือไทยซึ่งได้รับการลงนามโดย Hannes Hecher ผู้อำนวยการบริหารของบริษัท และพลเรือตรี ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานจัดหายุทโธปกรณ์ทหารเรือ
และได้รับการอนุมัติเห็นชอบโดยผู้บัญชาการทหารเรือ พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ จาก กองบัญชาการกองทัพเรือ ในกรุงเทพฯ" บริษัท Schiebel ซึ่งมีที่ตั้งใน Vienna ออสเตรีย กล่าวเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2019

อากาศยานไร้คนขับ Camcopter S-100 UAV จะถูกนำเข้าประจำการในปี พ.ศ.๒๕๖๓(2020) โดยจะวางกำลังที่อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ทางภาคใต้ของประเทศไทย
เช่นเดียวกับ "บนกองเรือฟริเกตของกองทัพเรือไทยเพื่อดำเนินการ" ปฏิบัติการ ข่าวกรอง, ตรวจการณ์ และลาดตระเวน(ISR: Intelligence, Surveillance and Reconnaissance) จากทางบกและทางทะเล
โดยเสริมอีกว่านี่เป็นครั้งแรกที่กองทัพเรือไทยจะใช้ระบบอากาศยานไร้คนขับ(UAS: Unmanned Aerial System) แบบขึ้นลงทางดิ่ง(VTOL: Vertical Take-Off and Landing) สำหรับการปฏิบัติการทางทะเล

เพื่อให้มั่นใจว่าการเปลี่ยนผ่านระบบอากาศยานสู่กองทัพเรือไทยและข้อตกการชดเชยทางพาณิชย์จะเป็นไปอย่างราบรื่น Schiebel ออสเตรียได้เป็นหุ้นส่วนกับบริษัท โมราไทย ดีเฟนส์ จำกัด(MoraThai Defence Company Limited) ไทยในกรุงเทพ
"กับกองทัพเรือไทย เราได้รับอีกสัญญาการจัดหาทางทะเลเพื่อเพิ่มรายการจำนวนลูกค้าที่เติบโตขึ้นของเรา CAMCOPTER S-100 เราได้รับการยอมรับแล้วว่าเป็นระบบ UAS ที่น่าเชื่อถือและถูกพิสูจน์แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทะเล
ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงแซงหน้าเอาชนะผู้ที่ส่ง UAS ของตนรายอื่นทั้งหมดในกระบวนการแข่งขัน" Hans Georg ประธาน Schiebel Group ออสเตรียกล่าว

ระบบอากาศยานไร้คนขับ Schiebel CAMCOPTER S-100 เป็นระบบที่ได้รับการพิสูจน์ทราบสำหรับการประยุกต์ใช้ปฏิบัติการทางทหารและพลเรือนแล้ว
อากาศยานไร้คนขับขึ้นลงทางดิ่ง VTOL UAS ไม่ต้องการพื้นที่ที่มีการเตรียมการไว้ล่วงหน้า หรืออุปกรณ์สนับสนุนสำหรับการส่งเครื่องขึ้นหรือรับกลับ
สามารถปฏิบัติการได้ทั้งกลางวันและกลางคืน ภายใต้สภาพอากาศที่เลวร้าย ด้วยขีดความสามารถทำการนอกระยะสายตามองเห็นไกลถึง 200km/108nmi เหนือพื้นดินหรือทะเล

CAMCOPTER S-100 มีโครงสร้างลำตัวทำจาก Carbon Fiber และ Titanium ทำให้มีขีดความสามารถผสมผสานน้ำหนักบรรทุกและระยะเวลาทำการที่หลากหลายที่เพดานบินสูงถึง 5,500m/18,000ft.
ในรูปแบบปกติ CAMCOPTER S-100 สามารถบรรทุกได้หนัก 34kg/75lbs ทำการบินได้นานถึง 10ชั่วโมง โดยใช้ระบบขับเคลื่อนจากเชื้อเพลิง AVGas หรือเชื้อเพลิงหนัก JP-5 สามารถติดตั้งกล้องจับภาพความละเอียดสูงเพื่อภาพมายังสถานีควบคุมแบบเวลาจริง
เพิ่มเติมด้วยการนำร่องจุดเลี้ยว(Waypoint) ดาวเทียม GPS หรือ Manual ที่ประสบความสำเร็จการใช้ในพื้นที่ที่ไม่มีสัญญาณ GPS ได้ โดยการวางแผนภารกิจและควบคุมผ่านส่วนติดต่อผู้ใช้แบบชี้และกดแบบง่าย รวมถึงระบบการสนับสนุนและการฝึกแก่ลูกค้าที่ยอดเยี่ยมของ Schiebel ครับ