วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

Defense & Security 2019: DTI ไทยเปิดตัวยานยนต์ไร้คนขับ D-Iron UGV ที่พัฒนาร่วมกับเอสโตเนียและออสเตรเลีย

D&S 2019: Thailand collaborates with EOS and Milrem on UGV project
Thailand's DTI has unveiled the 'D-Iron' UGV, which marries Milrem's THeMIS UGV with a remote weapon station developed by EOS.(IHS Markit/Jon Grevatt)



my own photos.
https://www.janes.com/article/92636/d-s-2019-thailand-collaborates-with-eos-and-milrem-on-ugv-project



สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ สทป.(DTI: Defence Technology Institute) ได้เปิดตัวยานยนต์ไร้คนขับสำหรับการรบ D-Iron ที่พัฒนาร่วมกับบริษัท Milrem Robotics เอสโตเนียและบริษัท  Electro Optic Systems(EOS) ออสเตรเลีย
นำมาจัดแสดงเป็นครั้งแรกในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์นานาชาติ Defense and Security 2019 ที่จัดขึ้น ณ ศูนย์จัดแสดงสินค้า Impact เมืองทองธานี กรุงเทพฯ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๑๘-๒๑ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๒(2019)

D-Iron UGV เป็นการลงทุนโดย DTI ไทยในการบูรณาการยานยนต์ไร้คนขับ THeMIS UGV ของ Milrem เอสโตเนีย ติดตั้งป้อมปืน Remote(RWS: Remote Weapon Station) แบบ EOS R400S-Mk2 Direct Drive-Heavy Duty(D-HD) ออสเตรเลีย
DTI ไทยได้สร้าง D-Iron UGV ต้นแบบหนึ่งระบบที่นำมาจัดแสดงในงานแล้ว โดยกำหนดการทดลองระบบแก่กองทัพบกไทย(RTA: Royal Thai Army) จะเริ่มต้นในเร็วๆนี้ รวมถึงแนวคิดที่จะนำมาใช้ในหน่วยทหารประจำชายแดนด้วย

DTI ไทยกล่าวว่าโดยที่ D-Iron UGV เป็นระบบแบบ Modular จึงสามารถทำมาปรับแต่งสำหรับการปฏิบัติการได้หลายรูปแบบรวมถึงการลาดตระเวนและตรวจการณ์, การต่อสู้รถถังด้วยการติดอาวุธปล่อยนำวิถีเช่น Javelin สหรัฐฯ,
ภารกิจต่อต้านระเบิดแสวงเครื่องด้วยการติดแขนกล, การทวนสัญญาณสื่อสาร และการส่งกำลังบำรุง โดยระบบยังสามารถติดตั้งอาวุธได้หลายขนาดตั้งแต่ปืนกล 7.62mm, ปืนกลหนัก 12.7mm หรือเครื่องยิงลูกระเบิดอัตโนมัติ 40mm เป็นต้น

ตามข้อมูลจาก DTI ระบบ D-Iron UGV เป็นยานยนต์ไร้คนขับแบบสายพานที่มีส่วนห้องบรรทุกขนาดใหญ่กลางตัวรถที่สามารถบรรทุกสิ่งอุปกรณ์ได้หลายรูปแบบโดยเริ่มต้นที่น้ำหนักบรรทุกได้ถึง 1,200kg และทำความเร็วได้สูงสุด 25km/h
ถ้าไม่ติดตั้งป้อมปืน R400S-Mk2 RWS จะมีน้ำหนัก 1,630kg โดยระบบต้นแบบที่ DTI ไทยนำมาจัดแสดงในงาน Defense & Security 2019 ติดตั้งปืนใหญ่กลน้ำหนักเบา M230LF ขนาด 30x113mm ความจุกระสุน ๗๕นัด ของบริษัท Northrop Grumman(Orbital ATKเดิม)

ยานยนต์ไร้คนขับ THeMIS UGV ที่เป็นระบบต้นแบบพื้นฐานได้ถูกนำเข้าประจำการในกองทัพเอสโตเนีย(Estonian Defence Force) แล้วโดยติดตั้งป้อมปืนป้อมปืน Remote ขนาดกลางแบบ deFNder ของบริษัท FN Herstal เบลเยียมสำหรับปืนกลหนักขนาด 12.7mm
นอกจากจะถูกส่งเข้าร่วมการฝึกผสมกองกำลัง NATO ในภาคพื้นยุโรปแล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2019/06/themis-ugv-fn-defnder-nato.html) กองทัพเอสโตเนียยังได้ส่ง THeMIS UGV ของตนเข้าร่วมภารกิจรักษาสันติภาพที่ประเทศมาลีในแอฟริกาด้วย

เจ้าหน้าที่ของ DTI ไทยได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าการเลือกระบบ THeMIS UGV มาใช้เป็นพื้นฐานในการพัฒนา D-Iron UGV เนื่องจากวิทยาการในปัจจุบันได้พัฒนาอย่างก้าวกระโดดอย่างมากจนการเริ่มต้นพัฒนาระบบด้วยตนเองจากที่ไม่มีองค์ความรู้เลยหรือจากศูนย์จะล่าช้าเกินไป
ดังนั้นการเลือกหุ้นส่วนที่มีความเชี่ยวชาญจากต่างประเทศจึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมในการพัฒนาระบบยานยนต์ไร้คนขับ UGV ที่ทันสมัยตอบสนองต่อสงครามยุคอนาคตที่จะต้องลดความสูญเสียของฝ่ายเราลงทำให้สนามรบปราศจากมนุษย์ให้มากที่สุด

ทาง DTI ไทยได้กล่าวว่าตนได้มีการพัฒนาระบบป้อมปืน Remote ของตนเองมาตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๕๙(2016) รองรับปืนกล 7.62mm, 12.7mm ถึง ค.อัตโนมัติ 40mm(https://aagth1.blogspot.com/2018/11/dti-remote-v-100.html) แต่ยังพัฒนาไม่สมบูรณ์จึงเลือกป้อมปืนของ EOS ออสเตรเลียมาใช้กับระบบ UGV ต้นแบบก่อน
รวมถึงถ้าผลการทดสอบระบบเป็นที่น่าพอใจ Sander Pihlak ผู้จัดการโครงการของ Milrem AS กล่าวว่าบริษัทพร้อมที่จะถ่ายทอดสิทธิบัตรการผลิตระบบ UGV ให้กับไทยถ้าสัญญาการจัดหาจำนวนมากได้รับการบรรลุผลครับ