วันพุธที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

โครงการเรือฟริเกต LCS Gowind ชั้น Maharaja Lela มาเลเซียเผชิญปัญหาค่าใช้จ่ายสูงขึ้นและความล่าช้า

Malaysia’s littoral combat ship project faces MYR1.4 billion cost overrun, delays


Malaysia’s first-of-class littoral combat ship, seen here at its launch ceremony in 2017. (Royal Malaysian Navy)
https://www.janes.com/article/92335/malaysia-s-littoral-combat-ship-project-faces-myr1-4-billion-cost-overrun-delays


โครงการเรือฟริเกต Littoral Combat Ship(LCS) แบบเเรือ Gowind คือเรือฟริเกตชั้น Maharaja Lela ของกองทัพเรือมาเลเซีย(RMN: Royal Malaysian Navy, TLDM: Tentera Laut Diraja Malaysia) รวม 6ลำ
กำลังเผชิญปัญหาค่าใช้จ่ายพุ่งสูงขึ้นราว 1.4 billion Malaysian Ringgit($340 million) และโครงการจะล่าช้าออกไปอีกเป็นเวลาหลายปีมากขึ้น(https://aagth1.blogspot.com/2017/08/lcs-gowind-kd-maharaja-lela.html)

ประเด็นดังกล่าวถูกเปิดเผยโดยรัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซีย Mohamad bin Sabu ในการตอบคำถามจากรัฐสภามาเลเซียเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2019 ที่ผ่านมา
"เรือลำแรกขณะนี้ล่าช้าไป 34เดือน และนี่เป็นเวลาที่ยาวนานมากๆ" รัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซีย Mohamad กล่าวได้ดึงมาจากสำเนาบันทึกขั้นตอนการดำเนินการประชุมรัฐสภามาเลเซีย(Hansard)

ตามที่รัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซียกล่าวสัญญาเรือฟริเกต LCS กับอู่เรือ Boustead Naval Shipyard(BNS) มาเลเซียมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 3 ตุลาคม 2013 และมีผลจนถึงเดือนตุลาคม 2023
โดยมีการกำหนดวงเงินงบประมาณใช้จ่ายจำกัดที่ 9.1286 billion Malaysian Ringgit สำหรับเรือทั้งหมด 6ลำคือ KD Maharaja Lela, KD Sharif Mashor, KD Raja Mahadi, KD Mat Salleh, KD Tok Janggut และ KD Mat Kilau

อย่างไรก็ตามจนถึง 30 กันยายน 2019 สัญญาได้ดำเนินการเสร็จสิ้นเพียงร้อยละ55.7 เท่านั้น ทั้งที่ในเวลานั้นควรจะเสร็จสิ้นไปแล้วร้อยละ78 รัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซีย Mohamad กล่าว
"(BNS) ได้แจ้งให้เราทราบว่ามันมีความล่าช้าในการส่งมอบทางกายภาพของเรือทั้ง 6ลำ และยังมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีก 1.4 billion Malaysian Ringgit" เขาเสริม

"นี่คือปัญหาที่เรากำลังเผชิญหน้า ถ้าเราจะยุติโครงการนี้ เราได้จ่ายไปแล้ว 6 billion Malaysian Ringgit ถ้าเราจะดำเนินการต่อ เราจะต้องได้รับการอนุมัติวงเงินงบประมาณมากกว่านี้"
รัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซีย Mohamad กล่าวซึ่งเข้ารับตำแหน่งหลังการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม 2018 ที่รัฐบาลชุดก่อนหน้าได้พ่ายแพ้ผลการเลือกตั้งที่เหนือความคาดหมาย

"มีปัญหาอีกมากที่ต้องเผชิญในโครงการนี้ และถ้าเราจะหารือในรายละเอียด อาจมีการสูญเสียความมั่นใจในขีดความสามารถของภาคบริษัทท้องถิ่นของมาเลเซียเรา" รัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซีย Mohamad กล่าว
เรือฟริเกตชั้น Maharaja Lela โครงการ LCS มีพื้นฐานจากแบบเรือคอร์เวต Gowind 2500 ของ Naval Group ฝรั่งเศส(DCNS เดิม) โดยมีระวางขับน้ำประมาณ 3,000tons เรือลำแรกของชั้นคือ KD Maharaja Lela ถูกปล่อยลงน้ำเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2017 ครับ