The prototype L-39NG was rolled out during a ceremony at Aero Vodochody’s production facility near Prague on 12 October, with the first flight expected before the end of the year. Source: IHS Markit/Gareth Jennings
https://www.janes.com/article/83773/aero-rolls-out-first-l-39ng
บริษัท Aero Vodochody สาธารณรัฐเช็กได้ทำพิธีเปิดตัวอย่างเป็นทางการของเครื่องบินฝึกไอพ่นและโจมตีเบา L-39NG ที่สร้างใหม่ทั้งเครื่องจากสายการผลิตในโรงงานอากาศยานของตนใกล้ Prague
ผู้ผลิตอากาศยานของสาธารณรัฐเช็กได้เปิดตัวเครื่องบินฝึกไอพ่นรุ่นล่าสุดในตระกูล L-39 Albatross ที่เข้าประจำการมาตั้งแต่ปลายปี 1960s พิธีที่จัดขึ้นในวันที่ 12 ตุลาคม 2018 ที่ผ่านมา
หลักขั้นที่สำคัญนี้มีขึ้นราว 15เดือนหลังจากที่บริษัทได้เริ่มสายการผลิต L-39NG 4เครื่องแรกในเดือนกรกฎาคม 2017 ด้วยการเปิดตัวอย่างเป็นทางการนี้การบินทดสอบถูกวางแผนที่เริ่มในเร็วๆนี้ Guiseppe Giordo ประธานและผู้อำนวยการบริหารบริษัท Aero สาธารณรัฐเช็กกล่าวในพิธี
เครื่องบินฝึกไอพ่น/โจมตีเบา L-39NG เปิดตัวโครงการพัฒนาครั้งแรกในงานแสดงการบินนานาชาติ Farnborough International Airshow 2014(http://aagth1.blogspot.com/2014/07/aero-vodochody-l-39ng.html)
L-39NG เป็นรุ่นใหม่ของเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39 Albatross ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Williams International FJ44-4M สหรัฐฯที่มีกำลังสูงกว่า ย.เดิม Ivchenko AI-25TL ยูเครน, ปีกแบบมีถังเชื้อเพลิงภายใน(wet wing), ห้องนักบินที่ทันสมัย และโครงสร้างอากาศยานที่เบากว่าเครื่องรุ่นก่อนหน้า
L-39NG มีจุดแข็ง 5ตำบลอาวุธ(เทียบกับ 2ตำบลใน L-39 รุ่นพื้นฐานเดิม)สำหรับอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศและอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นหลายแบบ เช่นเดียวกับอาวุธแบบอื่นและระบบตรวจับ รวมถึงทางเลือกในการติดตั้งกระเปาะปืนใหญ่อากาศด้วย
L-39NG เครื่องต้นแบบสาธิตที่ดัดแปลงจาก L-39เดิมทำการบินครั้งแรกในเดือนกันยายน 2015(http://aagth1.blogspot.com/2015/09/l-39ng.html) เข้าสู่แผนการทดสอบขั้นต้นที่มีขึ้นในปี 2016 การรับรองอากาศยานคาดว่าจะมีปี 2019 โดยตั้งเป้าเริ่มส่งมอบให้ลูกค้าได้ในปี 2020
ลูกค้าเปิดตัวของ L-39NG คือ LOM Praha รัฐวิสาหกิจสาธารณรัฐเช็ก, ฝูงบินผาดแผลงเอกชน Breitling Jet Team ฝรั่งเศส และฝูงบินผาดแผลง Black Diamond Jet Team ของบริษัท Draken International สหรัฐฯ(http://aagth1.blogspot.com/2015/06/l-39ng.html)
L-39NG ยังได้รับการลงนามสัญญาจากผู้ให้บริการการฝึกทางอากาศเช่นเดียวกับ LOM Praha เช็กในงานแสดงการบิน Farnborough Airshow 2018 คือบริษัท SKYTECH โปรตุเกส และบริษัท RSW Aviation สหรัฐฯ(http://aagth1.blogspot.com/2018/07/fa-259-l-39ng.html)
บริษัท Aero สาธารณรัฐเช็กยังตั้งเป้าหมายต่อผู้ใช้งานประมาณ 60ประเทศทั่วโลกที่มีเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39 ประจำการในฐานะลูกค้าที่มีความเป็นไปได้สำหรับเครื่องบินฝึกไอพ่น/โจมตีเบา L-39NG ในอนาคต
ประกอบด้วย แอลจีเรีย, แองโกลา, อาร์เมเนีย, บังคลาเทศ, เบลารุส,บัลแกเรีย, กัมพูชา, คิวบา, สาธารณรัฐเช็ก, อียิปต์, อิเควทอเรียลกินี, เอสโตเนีย, เอธิโอเปีย, คาซัคสถาน, คีร์กีซสถาน, ลิเบีย(ซึ่งเป็นที่เชื่อว่าเครื่องที่มีส่วนใหญ่ถูกเลิกใช้งานแล้ว)
ลิธัวเนีย, โมซัมบิก, ไนจีเรีย, รัสเซีย, สโลวาเกีย, ซูดานใต้, ซีเรีย, ไทย, ตูนิเซีย, เติร์กเมนิสถาน, ยูกันดา, ยูเครน และเวียดนาม Giordo เน้นว่าเขาคาดว่า L-39NG จะได้รับ "ตำแหน่งที่สำคัญ" ของเครื่องบินฝึกไอพ่นในตลาดที่คาดว่าจะมี 3,000เครื่องในอีก 15ปีข้างหน้า
อย่างไรก็ตามสำหรับกองทัพอากาศไทย(Royal Thai Air Force) ที่จัดหาเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่๑ บ.ขฝ.๑ L-39ZA/ART ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๓๗(1994) และปัจจุบันประจำการ ณ ฝูงบิน๔๑๑ กองบิน๔๑ เชียงใหม่ เป็นฝูงบินเดียวและฝูงบินสุดท้ายนั้น
L-39ZA/ART กำลังถูกทดแทนด้วยเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่๒ บ.ขฝ.๒ T-50TH Golden Eagle บริษัท Korea Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลี ที่ปัจจุบันประจำการ ณ ฝูงบิน๔๐๑ กองบิน๔ ตาคลี แล้ว ๔เครื่องครับ(http://aagth1.blogspot.com/2017/10/kai-t-50th.html)