วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ไทยแสดงความสนใจจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG สาธารณรัฐเช็ก

Thailand interested in acquiring L-39NG training aircraft

A prototype L-39NG was rolled out during a ceremony at Aero Vodochody’s production facility near Prague on 12 October. TheThai MoD has shown interest in acquiring the aircraft, according to Czech Prime Minister Andrej Babis. Source: IHS Markit/Gareth Jennings
https://www.janes.com/article/84559/thailand-interested-in-acquiring-l-39ng-training-aircraft


นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็ก Andrej Babis ได้ประกาศเมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๑(2018) ว่ากระทรวงกลาโหมไทยได้แสดงความสนใจในการจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่น/โจมตีเบา Aero Vodochody L-39NG โดยไม่ระบุจำนวน
"พวกเขา(ไทย) กำลังสนใจในเครื่องบินของเรา เครื่องบินยุคใหม่ล่าสุดเป็นสิ่งที่พิจารณาได้ว่าเป็นวิทยาการทางทหารระดับ Hi-Tech" นายกรัฐมนตรีเช็ก Babis กล่าวกับสื่อเมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ตามหลังการเข้าพบกันก่อนหน้านี้ระหว่างนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็ก และนายกรัฐมนตรีไทย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป (12th ASEM sumit, Asia-Europe Meeting 2018) ณ กรุง Brussels เบลเยียม เมื่อวันที่ ๑๘-๑๙ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๑ ที่ผ่านมา
นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็ก Babis มีกำหนดการที่จะเดินทางเยือนราชอาณาจักรไทยในเดือนมกราคม พ.ศ.๒๕๖๒(2019) ที่จะมาถึงข้างหน้า

โดยนายกรัฐมนตรีเช็ก Babis มีจุดประสงค์ที่จะทำการเจรจาเพิ่มเติมในความเป็นหุ้นส่วนกับไทยส่วนที่เกี่ยวข้องความเป็นไปได้ในการขายเครื่องบินฝึกไอพ่น/โจมตีเบา L-39NG ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา(https://aagth1.blogspot.com/2018/10/l-39ng.html)
และการเจรจาในประเด็นการขาดดุลการค้าอย่างต่อเนื่องระหว่างสาธารณรัฐเช็กและประเทศไทย ซึ่งเป็นหัวข้อภายหลังที่สำคัญ(ไทยได้ดุลการค้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยสาธารณรัฐเช็กขาดดุลการค้ากับไทยค่อนข้างสูง http://www.ditp.go.th/contents_attach/163675/163675.pdf)

ตามข้อมูลจาก Jane’s World Air Forces กองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force) ปัจจุบันมีเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่๑ บ.ขฝ.๑ L-39ZA/ART Albatros จำนวน ๒๔เครื่องประจำการ ณ ฝูงบิน๔๑๑ กองบิน๔๑ เชียงใหม่(http://aagth1.blogspot.com/2017/10/kai-t-50th.html)
กองทัพอากาศไทยได้จัดหา บ.ขฝ.๑ L-39ZA/ART จากสาธารณรัฐเช็กจำนวน ๓๖เครื่องที่ได้รับการปรับปรุงระบบอาวุธและ Avionnic ให้เป็นมาตรฐาน NATO โดยบริษัท Elbit อิสราเอล เข้าประจำการตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๓๗(1994) ต่อมาจัดหาเพิ่มอีก ๔เครื่องรวมทั้งสิ้น ๔๐เครื่อง

L-39ZA/ART บางส่วนได้ถูกทดแทนโดยเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่๒ บ.ขฝ.๒ Korea Aerospace Industries(KAI) T-50TH Golden Eagle สาธารณรัฐเกาหลี ประจำการ ณ ฝูงบิน๔๐๑ กองบิน๔ ตาคลี(https://aagth1.blogspot.com/2018/04/t-50th.html)
บ.ขฝ.๒ T-50TH ชุดแรกจำนวน ๔เครื่องที่สั่งจัดหาในปี พ.ศ.๒๕๕๘(2015) ได้บรรจุเข้าประจำการในฝูงบิน๔๐๑ ตั้งแต่วันที่ ๔ เมษายน ๒๕๖๑ แล้วและจะได้รับมอบชุดที่สองจำนวน ๘เครื่องภายในเดือนตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๒ โดยมีความต้องการจัดหาระยะที่๓ เพิ่มอีก ๔-๖เครื่องรวม ๑๖-๑๘เครื่อง

บริษัท Aero Vodochody สาธารณรัฐเช็กเปิดตัวโครงการพัฒนา L-39NG ครั้งแรกในงานแสดงการบินนานาชาติ Farnborough International Airshow 2014(http://aagth1.blogspot.com/2014/07/aero-vodochody-l-39ng.html) เป็นรุ่นปรับปรุงของเครื่องบินฝึกไอพ่นตระกูล L-39 Albatross
โดยติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ Williams International FJ44-4M สหรัฐฯ, ปีกแบบมีถังเชื้อเพลิงภายใน(wet wing), ห้องนักบินที่ทันสมัย และมีโครงสร้างอากาศยานที่เบากว่าเครื่องรุ่นก่อนหน้า ตามที่ Jane's รายงานไปก่อนหน้าครับ