วันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2566

กองทัพเรือไทยฝึกการส่งกลับสายแพทย์กับเรือสำราญ Spectrum of the Seas








Royal Thai Navy (RTN) with Thailand Maritime Enforcement Command Center (TMECC), Marine Department (MD), Office of the Search and Rescue Commision of Ministry of Transport (MOT), NATIONAL TELECOM PUBLIC COMPANY LIMITED (NTPLC), National Institute for Emergency Medicine (NIEMS), Thailand Cruise Ship Operators Association and and related agencies conducted Medical Evacuation (MEDIVAC) Pre-Exercise on Royal Caribbean International's Spectrum of the Seas cruise ship, involved Royal Thai Naval Air Division (RTNAD)'s Sikorsky S-76B helicopters on 24 June 2023 at Phuket, Thailand. (Royal Thai Navy)



ผู้บัญชาการทหารเรือ / รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (รอง ผอ.ศรชล.)ตรวจเยี่ยมการฝึกการส่งกลับสายแพทย์ (MEDIVAC Pre-Exercise) บนเรือสำราญ Spectrum of the Seas สร้างความมั่นใจท่องเที่ยว และความปลอดภัยตามมาตรฐาน IMO

วันที่ 24 มิถุนายน 2566 พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (รอง ผอ.ศรชล.) พร้อมคณะ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและรับชมการสาธิตการฝึกการส่งกลับสายแพทย์ (MEDIVAC Pre-Exercise) 
โดยมีผู้แทนจากกรมเจ้าท่า สำนักงานคณะกรรมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัย (สกชย.) กระทรวงคมนาคม บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ สมาคมธุรกิจเรือสำราญไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 
โดยได้รับความร่วมมือจาก บริษัท รอยัล คาริเบียน อินเทอร์เนชันแนล (Royal Caribbean International) และเรือ Spectrum of the Sea 

ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายให้ ศรชล. เป็นหน่วยในการบูรณาการการปฏิบัติของทุกภาคส่วนเพื่อสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยในการท่องเที่ยวทางเรือสำราญ ที่กลับมาให้บริการอีกครั้งหลังสถานการณ์โควิด-19 ตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา 
จนถึงปัจจุบันพบว่ามีเรือสำราญเข้ามาในประเทศทั้งทางฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทย จำนวน 83 เที่ยว นำนักท่องเที่ยวเข้าประเทศกว่า 310,000 คน สามารถสร้างรายได้มากกว่า 1,800 ล้านบาท 
โดย ศรชล. ได้บันทึกข้อมูลนักท่องเที่ยวลงในระบบ Big Data เพื่อประโยชน์ในการดูแลความปลอดภัยและการช่วยเหลือด้านการแพทย์ให้กับนักท่องเที่ยวหากเกิดเหตุฉุกเฉิน
โดยในห้วงที่ผ่านมาได้รับรายงานว่า ศรชล.ได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเลหลายครั้งและถือได้ว่าเป็นผลงานเชิงประจักษ์ต่อพี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยว ที่สามารถช่วยเหลือผู้ประสบเหตุในทะเลได้อย่างทันท่วงที ในทุกสถานการณ์ 
อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คณะผู้ตรวจประเมินประเทศสมาชิกองค์การทางทะเลระหว่างประเทศภาคบังคับ (IMO Member State Audit Scheme, IMSAS) ได้เดินทางมาตรวจและรายงานผลการตรวจประเมินฯ 
โดยชื่นชมประเทศไทยที่มีระบบการปฏิบัติงานด้านการขนส่งทางน้ำที่โดดเด่น มีการใช้เทคโนโลยีทันสมัย สามารถเพิ่มประสิทธิภาพ ยกระดับมาตรฐานการขนส่งทางน้ำ สร้างมาตรฐานความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางทะเลได้เป็นอย่างดี 
ทั้งนี้ มีสิ่งที่ต้องดำเนินการแก้ไข (Findings) คือ ประเทศไทยยังไม่มีหน่วยที่ทำการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเลสำหรับเหตุการณ์บนเรือโดยสารขนาดใหญ่ 
รวมทั้งยังไม่มีการจัดทำแผนความร่วมมือ (SAR Cooperation Plan) และการฝึกซ้อมกับเรือโดยสารเพื่อทดสอบประสิทธิภาพด้านการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล 
ซึ่งคณะอนุกรรมการการจัดทำและขับเคลื่อนกลยุทธ์เพื่อดำเนินการตามพันธกรณีระหว่างประเทศของ IMO ได้กำหนดให้ ศรชล. และ สำนักงานคณะกรรมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัย (สกชย.) 
เป็นหน่วยงานหลักในการจัดทำแผนความร่วมมือระหว่างผู้ให้บริการด้านการค้นหาและช่วยเหลือเรือโดยสาร โดยปัจจุบัน ศรชล. ได้จัดทำแผนฯ ดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

การฝึก Medivac ในวันนี้ จึงถือว่าเป็นการปฏิบัติเพื่อให้แผนฯ ดังกล่าว มีความครบถ้วนสมบรูณ์ โดยผลการฝึกฯ ครั้งนี้ นอกจากจะรวมรวมและเสนอไปยังคณะผู้ตรวจประเมินฯ เพื่อให้ทราบถึงการปรับปรุงแล้ว 
ยังเป็นเครื่องยืนยันและแสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเลได้อย่างรวดเร็ว เป็นการสร้างความมั่นใจต่อการท่องเที่ยวทางทะเลของประเทศไทยอีกทางหนึ่งด้วย
“ศรชล. เป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ที่ได้รับการยอมรับในระดับภูมิภาค เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนของประเทศชาติและประชาชน”

กองทัพเรือไทย(RTN: Royal Thai Navy) หน่วยงานหลักใน ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ศรชล.(TMECC: Thailand Maritime Enforcement Command Center) ได้ตอบสนองต่อการเติบโตด้านการท่องเที่ยวทางทะเลกับเรือสำราญเพื่อสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัย
ได้จัดการฝึกการส่งกลับสายแพทย์(MEDIVAC: Medical Evacuation) บนเรือสำราญ Spectrum of the Seas ของบริษัท Royal Caribbean International(RCI) สหรัฐซึ่งเป็นเรือสำราญชั้น Quantum Ultra ลำแรก ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดลำดับที่๕ ของโลก เมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๖๖(2023)

การฝึกได้รับการดำเนินการปฏิบัติร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมเจ้าท่า(MD: Marine Department) สำนักงานคณะกรรมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัย สกชย.(Office of the Search and Rescue Commision) กระทรวงคมนาคม(MOT: Ministry of Transport)
บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ(NTPLC: NATIONAL TELECOM PUBLIC COMPANY LIMITED) สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ(NIEMS: National Institute for Emergency Medicine) และสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจเรือสำราญไทย(Thailand Cruise Ship Operators Association)

การฝึกการส่งกลับสายแพทย์บนเรือสำราญ Spectrum of the Seas ได้มีการนำเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบที่๔ ฮ.ลล.๔ Sikorsky S-76B กองการบินทหารเรือ กบร.(RTNAD: Royal Thai Naval Air Division) กองเรือยุทธการ กร.(RTF: Royal Thai Fleet) เข้าร่วมในการฝึกรับส่งผู้ป่วยด้วย
ทั้งนี้เคยมีข้อมูลว่า ศรชล.มีแผนโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงกู้ภัยทางทะเลเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย จำนวน ๓เครื่อง วงเงินราว ๔,๕๐๐,๐๐๐,๐๐๐บาท($127.66 million) ในปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๗(2024) อย่างไรก็ตามไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมใดๆในขณะที่เขียนบทความนี้ครับ