วันเสาร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ฝรั่งเศสเปิดตัวต้นแบบอากาศยานไร้คนขับ Aarok UAV ใหม่

Paris Air Show 2023: New MALE UAV prototype unveiled





The Aarok UAV prototype displayed at the Paris Air Show 2023, demonstrated with various French payloads and capabilities. (Janes/Olivia Savage)



บริษัท Turgis & Gaillard ฝรั่งเศสได้เปิดตัวอากาศยานไร้คนขับเพดานบินปานกลางระยะทำการนาน(MALE UAV: Medium-Altitude Long-Endurance Unmanned Aerial Vehicle) แบบใหม่
ที่เรียกว่าอากาศยานไร้คนขับ Aarok ณ งานแสดงการบินนานาชาติ Paris Air Show 2023 ที่จัดขึ้ระหว่างวันที่ 19-25 มิถุนายน 2023 ใน Le Bourget ฝรั่งเศส

บริษัท Turgis & Gaillard ได้พัฒนาต้นแบบอากาศยานไร้คนขับ Aarok MALE UAV ในฐานะทางเลือกที่เหมาะสมมากกว่าต่อระบบแบบเดียวกันอื่นๆอย่างเช่น อากาศยานไร้คนขับ General Atomics MQ-9 Reaper สหรัฐฯ
ซึ่งตรงตามความต้องการของทั้งกองทัพฝรั่งเศสและกองกำลังพันธมิตรของตน(https://aagth1.blogspot.com/2021/07/ga-asi-mq-9a-reaper-uav.html, https://aagth1.blogspot.com/2021/07/mq-9-reaper-block-5-uav.html)

Laetitia Hertz ตัวแทนฝ่ายสื่อและการสื่อสารของบริษัท Turgis & Gaillard กล่าวกับ Janes ว่า Aarok ถูกออกแบบให้เป็นระบบพหุภารกิจที่เหมาะสมกับ
ภารกิจข่าวกรอง, ตรวจการณ์, ,และลาดตระเวน(ISR: Intelligence, Surveillance, and Reconnaissance) เช่นเดียวกับสำหรับภารกิจการโจมตีความรุนแรงสูง(high-intensity) และในฐานะ node การสื่อสารในสนามรบ

ด้วยน้ำหนักบินขึ้นสูงสุด(MTOW: Maximum Take-Off Weight) ที่เกือบ 5,500kg และความสามารถที่จะบรรทุกได้ถึง 3,000kg(เป็นอาวุธที่ 1,500kg)
ระบบอากาศยานไร้คนขับ Aarok สามารถที่จะติดตั้งด้วยภารกรรมบรรทุกที่หลากหลาย อย่างเช่น ระบบตรวจจับกล้อง electro-optical(EO) แบบ Euroflir 610 ของบริษัท Safran ฝรั่งเศส

และอาวุธนำวิถีความแม่นยำสูงของมัน อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น AASM(Armement Air-Sol Modulaire) เช่นเดียวกับระบบอื่นที่หลากหลายอย่าง radar พหุภารกิจ, ระบบตรวจจับสงคราม electronic(EW: Electronic Warfare) และอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง
การบินครั้งแรกวางแผนจะมีขึ้นในฤดูใบไม้ร่วง(เดือนกันยายน-ธันวาคม) 2023 และภายในปี 2025 Aarok UAV จะพร้อมปฏิบัติการ แม้ว่าเรื่องนี้จะขึ้นอยู่กับลูกค้าก็ตาม Hertz กล่าว

Aarok เป็นอากาศยานไร้คนขับ UAV ที่บริษัท Turgis & Gaillard ลงทุนด้วยตนเองที่มีความ modular สูง และมีจุดประสงค์ที่จะแสดงขีดความสามารถของฝรั่งเศส Hertz กล่าว 
เธอเสริมว่าระบบถูกออกแบบเพื่อเสริมมากกว่าจะแข่งขันกับอากาศยานไร้คนขับ Eurodrone(https://aagth1.blogspot.com/2021/04/eurodrone-uav.html) Aarok UAV มีปีกกว้างที่ 22m ทำความเร็วเดินทางได้ที่ 287mph และทำเพดานบินเดินทางได้ที่ 30,000ft Hertz เสริมครับ