วันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2566

เรือหลวงประจวบคีรีขันธ์กองทัพเรือไทยฝึกยิงปืนเรือ Leonardo 76/62 ด้วยกระสุน VULCANO BER




The Warships of Third Naval Area Command (3rd NAC), Royal Thai Navy (RTN) were conducted readiness exercise at Andaman sea on 23 June 2023, 
include naval guns live firing of OPV-552 HTMS Prachuap Khiri Khan the Krabi-class offshore patrol vessel with Leonardo 76/62 Super Rapid Multi Feeding main gun fired VULCANO 76 BER (Ballistic Extended Range) 76mm ammunition,





FFG-458 HTMS Saiburi the Chao Phraya-class frigate and FAC-333 HTMS Phuket the Chonburi-class fast attack craft (gun) also live firing their naval guns. (Royal Thai Navy)

"เพราะภารกิจ ผิดพลาดไม่ได้ จึงต้องหมั่นฝึก หมั่นเตรียมความพร้อม เสมอ'
"ฝึกเตรียมความพร้อม ทัพเรือภาคที่ 3'
เมื่อวานเรือรบขนาดต่างๆ ของทัพเรือภาคที่ 3 ได้ทะยอยกันออกจากท่าเทียบเรือ ฐานทัพเรือพังงา ตั้งแต่เช้ามืด เพื่อเดินทางเข้าพื้นที่ยิงปืนเรือ 
ซึ่งเป็นหนึ่งของการฝึกที่สำคัญที่สุดของการฝึกเตรียมความพร้อม ทัพเรือภาคที่ 3 ประจำปีงบประมาณ 2566 เพื่อดำรงความพร้อมรบขั้นสูงสุดในฝั่งทะเลอันดามัน
เนื่องจากภารกิจหลักของทัพเรือภาคที่ 3 คือการรักษาอธิปไตย และผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ดังนั้น ความพร้อมด้านการรบ การยิงปืนประจำเรือ จะต้องมีความความพร้อมขั้นสูงสุด เพราะภารกิจของทัพเรือภาคที่ 3 นั้น จะผิดพลาดไม่ได้

ภาพนี้ แฟนเพจต้องทราบแน่ ว่าเป็นภาพการยิงปืนเรือของ ร.ล.ประจวบคีรีขันธ์
แต่ ภาพนี้มีความพิเศษอีกอย่างครับ
ดูตรงมุมบนซ้าย ลักลักษณะของกระสุนที่พุ่งออกไป มีเศษกระจายออกมา เรียกมันว่า “การสลัดเปลือก” ของลูกปืน 76 mm VULCANO BER (Ballistic Extended Range) 
เอาจริงๆ ชอบมีหลายคนที่เคยอภิปรายกับผมว่า เรือประจวบยิงฮาร์พูนไม่ได้ ที่ติดมาแต่ท่อดัมมี่ ยิงลูก vulcano ไม่ได้แค่เอาป้อมปืนมาใส่แบบนี้เฉยๆ วันนี้คงกระจ่างแล้วนะครับ ว่ามันยิงได้มาตั้งแต่รับมอบเรือนั่นแหละ 
ขอบคุณภาพจาก ร.ล.ประจวบคีรีขันธ์

การฝึกยิงอาวุธปืน 76/62 มม. SR MF ของการฝึกเตรียมความพร้อม ทรภ.3

เรือตรวจการณ์ไกลฝั่งชุดเรือหลวงกระบี่ เรือหลวงประจวบคีรีขันธ์ กองทัพเรือไทย(RTN: Royal Thai Navy) ได้การฝึกยิงอาวุธปืนเรือด้วยกระสุนจริง ระหว่างการฝึกเตรียมความพร้อม กองทัพเรือภาคที่๓(3rd NAC: Third Naval Area Command) นอกชายฝั่งจังหวัดภูเก็ต ในทะเลอันดามัน
ร่วมกับเรืออื่นจากฐานทัพเรือพังงารวมถึง เรือฟริเกตชุดเรือหลวงเจ้าพระยา เรือหลวงสายบุรี ได้ฝึกยิงปืนเรือ NG12-1(H/PJ33A) 100mm แฝดสองและปืนกล NG15-2(Type 76A) 37mm แฝดสอง และเรือเร็วโจมตีปืนชุดเรือหลวงชลบุรี เรือหลวงภูเก็ต ฝึกยิงปืนเรือ OTO Melara 76/62 และปืนกล Oto Melara Breda 40/L70 DARDO แฝดสอง
ร.ล.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ทำการยิงปืนเรือ Leonardo 76/62 Super Rapid Multi Feeding (SR MR) นับเป็นความสำเร็จอีกครั้งหลังจากทำการยิงจริงครั้งแรกของอาวุธปล่อยนำวิถี Harpoon Block 1C ในเดือนมีนาคม ๒๕๖๖(https://aagth1.blogspot.com/2023/03/harpoon-block-1c.html)

การยิงอาวุธปืนเรือ Leonardo 76/62 SR MR ของ ร.ล.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นเรือรบที่สร้างภายในอู่เรือของไทย ล่าสุดเมื่อวันที่ ๒๓ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๖๖(2023) ยังได้เปิดเผยเป็นครั้งแรกว่าได้ทำการยิงกระสุนลูกปืน VULCANO 76 BER (Ballistic Extended Range) ด้วย
ลูกปืน VULCANO BER ขนาด 76mm เป็นกระสุนไม่นำวิถีระยะไกลที่พื้นฐานพัฒนาจากกระสุนตระกูล VULACANO ขนาด 155mm และขนาด 127mm โดยสามารถทำการยิงโจมตีได้ทั้งเป้าหมายผิวน้ำ เป้าหมายทางอากาศ และสนับสนุนการยิงชายฝั่ง โดยมีระยะยิงไกลถึง 30km 
ใช้ระบบชนวน Multifunction Fuze เช่น Altimetric Fuze(ชนวนความสูง), Proximity Fuze(ชนวนเฉียดระเบิด), Time Fuze (ชนวนเวลา) และ Impact & Delay Impact(ชนวนกระทบแตกและหน่วงเวลา) จึงนับว่า ร.ล.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นเรือที่มีขีดความสามารถการใช้อาวุธที่ทันสมัยมากครับ