วันพฤหัสบดีที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ต้นแบบสาธิตเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต Tempest อังกฤษกำลังดำเนินการทดสอบ

Tempest demonstrator testing gets under way




Work to test elements of the Tempest demonstrator is now under way, including sled testing of the aircraft's ejector seat system. (BAE Systems)

การทดสอบส่วนประกอบและระบบต่างๆที่มีวัตถุประสงค์สำหรับระบบการรบทางอากาศยุคอนาคต(FCAS: Future Combat Air System) เครื่องบินขับไล่ Tempest เครื่องสาธิตวิทยาการการบิน(FTD: Flying Technology Demonstrator)
กำลังถูกเร่งขึ้น ณ สถานที่ของบริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักรใน Warton และที่สถานประกอบการของบริษัทหุ้นส่วนต่างๆทั่วสหราชอาณาจักร(https://aagth1.blogspot.com/2023/03/fcas.html)

การทำงานของเครื่องต้นแบบสาธิตเครื่องบินขับไล่ Tempest ได้ถูกประกาศในเดือนกรกฎาคม 2022(https://aagth1.blogspot.com/2022/07/tempest.html) โดยรัฐมนตรีกลาโหมสหราชอาณาจักร Ben Wallace โดยการประกาศตั้งใจที่จะทำการบิน "ภายใน 5ปี"
ผู้บริหารภาคอุตสาหกรรมและนายทหารอาวุโสกองทัพอากาศสหราชอาณาจักร(RAF: Royal Air Force) ที่กำลังทำงารกับเครื่องบินสาธิตกล่าวกับ Janes และสื่อกลาโหมอื่นๆเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2023 ว่า

องค์ประกอบใหญ่ของความพยายามในช่วงแรกนี้คือการพิสูจน์การรับรองความถูกต้องของแบบจำลอง digital ที่ถูกใช้ในการพัฒนาของมัน นี่ได้เห็นในฐานะส่วนประกอบหลักในการขับเคลื่อน
ที่ทำให้มั่นใจในสายการผลิตของเครื่องบินขับไล่ Tempest สำหรับกองทัพอากาศสหราชอาณาจักรสามารถเริ่มต้นได้ภายในปี 2035(https://aagth1.blogspot.com/2023/03/gcap.html, https://aagth1.blogspot.com/2023/01/gcap.html)

นักบิน 10นายของบริษัท BAE Systems และกองทัพอากาศสหราชอาณาจักรได้ทำการบินเป็นเวลา 170ชั่วโมงระหว่าง 125เที่ยวบินในเครื่องจำลองการบินการทดสอบและประเมินค่าที่สร้างขึ้นตามความต้องการ
ในโรงเก็บอากาศยาน 5 Hangar ที่ Warton เป็นการใช้ระบบควบคุมการบิน(FCS: Flight Control Systems) รุ่นแรกของเครื่องบินไปแล้ว ตามข้อมูลจาก Neil Strang หัวหน้าโครงการ BAE Systems Tempest

โดยมุ่งเป้าที่จะทยอยเชื่อมโยงเครื่องจำลองการบิน(flight simulator) กับแท่นทดสอบประจำที่(test rigs) สำหรับส่วนประกอบหลักและระบบรองของตัวอากาศยาน(air vehicle)
ผู้บริหาร BAE Systems เรียกสิ่งนี้ว่าโรงงานผสม "(hybrid)" เพราะมันเชื่อมโยงการทดสอบสิ่งอุปกรณ์ในโลกจริงกับการทำแบบจำลอง digital ของสมรรถนะส่วนประกอบและระบบต่างๆ

บรรดาวิศวกรกำลังใช้เทคนิกการเขียนชุดคำสั่งอัตโนมัติ(auto-coding) เพื่อจะสร้างการเปลี่ยนแปลงต่อชุดคำสั่งระบบควบคุมการบิน FCS ในเวลาไม่กี่วันแทนที่จะเป็นสัปดาห์ Strang กล่าว
การทำงานควบคู่กับผู้เชี่ยวชาญการสละอากาศยานนักบิน และบริษัท Martin Baker สหราชอาณาจักร ทีมวิศวกร BAE Systems ได้ทดสอบการทำงานของเก้าอีดีดตัวสำหรับเครื่องบินขับไล่ Tempest โดยทดสอบจากรางวิ่งขับเคลื่อนด้วยจรวดที่ความเร็วมากกว่า 500mph ครับ