วันอังคารที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2566

สวีเดนกำลังสร้างหน่วยปืนใหญ่อัตตาจร Archer ขึ้นมาใหม่ตั้งแต่เริ่มต้น

Future Artillery 2023: Sweden rebuilding artillery from scratch





The Swedish Army plans to have three artillery brigades totalling 72 Archer SPHs in 2030. (Försvarsmakten/Marcus Olsson)

สวีเดนกำลังสร้างหน่วยปืนใหญ่ขึ้นมาใหม่ตั้งแต่ต้นตลอดช่วงทศวรรษที่แล้ว หลังจากที่ถูกละเลยหลังสิ้นสุดสงครามเย็น(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/archer.html
Janes ได้ทราบในวันสุดท้ายของการสัมมนาปืนใหญ่ยุคอนาคต Future Artillery 2023 ของ Defence iQ ที่จัดขึ้นใน Munich เยอรมนีตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม-1 มิถุนายน 2023 ที่ผ่านมา

สองกองพลน้อยทหารปืนใหญ่ของกองทัพบกสวีเดน(Swedish Army, Svenska armen) แต่ละกองพลน้อยทหารปืนใหญ่มีปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง Archer 6x6 SPH(Self-Propelled Howitzer) จำนวน 24ระบบ
จะเพิ่มขยายกองพลน้อยทหารปืนใหญ่หน่วยที่สามที่มีปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง Archer 8x8 จำนวน 24ระบบในปี 2030(https://aagth1.blogspot.com/2020/12/archer-atmos-iron-sabre.html, https://aagth1.blogspot.com/2020/10/bae-systems-archer.html)  

กองทัพบกสวีเดนขณะนี้ยังไม่มีเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องแต่กำลังมุ่งความสำคัญในระบบจรวดตามที่ตอนนี้มีการสนับสนุนทางการเมืองสำหรับการยิงทางลึก(https://aagth1.blogspot.com/2022/11/saab-glsdb.html)
สี่กองพลน้อยดำเนินกลยุทธ์ของกองทัพบกสวีเดนมีกองพันทหารปืนใหญ่หรือกองร้อยปืนใหญ่ โดยกองกำลังเฉพาะกิจ Gotland ยังมีกองร้อยปืนใหญ่เป็นหน่วยขึ้นตรง

กองทัพบกสวีเดนไม่มีอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) สำหรับการตรวจการณ์หน้าชี้เป้าให้ปืนใหญ่ และมีความต้องการสำหรับระบบตรวจจับ
กองทัพบกสวีเดนวางแผนที่จะจัดหาระบบควบคุมการยิงปืนใหญ่(artillery FCS: Fire-Control System) ในปี 2025 และ radar ค้นหาเป้าหมายที่ตั้งอาวุธยิงปืนใหญ่และเครื่องยิงลูกระเบิด(Weapon-Locating Radar) ในปี 2026

ในปี 2026 กองทัพบกสวีเดนยังมีแผนจะเข้าร่วมโครงการกิจกรรมความร่วมมือระบบปืนใหญ่(ASCA: Artillery Systems Cooperation Activities) ซึ่งใช้ชุดคำสั่งเข้ารหัสเพื่อแบ่งปันทรัพยากรปืนใหญ่และข้อมูลเป้าหมายและประสานงานการยิง
ท่ามกลางประเทศในโครงการ ASCA ซึ่งรวมถึง เดนมาร์ก, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, เนเธอร์แลนด์, นอร์เวย์, ตุรกี, สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯ

สวีเดนคาดว่าฟินแลนด์สมาชิกใน NATO ประเทศล่าสุดจะส่งเสริมการทำงานร่วมกัน อย่างไรก็ตามเนื่องจากระบบบัญชาการและควบคุมปืนใหญ่ของกองทัพบกสวีเดนเป็นแบบกระจาย(decentralised)ไม่รวมศูนย์อำนวยการยิง
จึงพิจารณาได้ว่าเป็นการยากที่จะบูรณาการหน่วยยิงระดับต่ำกว่าหน่วยระดับกองพัน แต่คาดว่าจะมีการทำงานร่วมกันในหน่วยระดับกองพล

โดยเน้นความสำคัญที่พื้นที่สูงตอนเหนือ(High North) กองทัพบกสวีเดนมองความจำเป็นสำหรับการฝึกปืนใหญ่ภาคสนามที่มากขึ้นที่นั้น ไม่เพียงเฉพาะกับฟินแลนด์ซึ่งกำลังดำเนินอยู่แต่ยังรวมถึงชาติพันมิตรอื่นๆด้วย
แผนการจัดตั้งกองพลน้อยปืนทหารปืนใหญ่รวมสามหน่วยที่จะทำให้กองทัพบกสวีเดนมีประจำการด้วยปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง Archer รวม 72ระบบในปี 2030 ครับ