วันอังคารที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2566

Lockheed Martin ทำแผนเส้นทางปรับปรุงเฮลิคอปเตอร์ตระกูล Black Hawk ถึงปี 2070 และเพิ่มสายการผลิตที่โปแลนด์

Paris Air Show 2023: Lockheed Martin maps out Black Hawk upgrade path to 2070



With the Black Hawk still being built by PZL Mielec in Poland (pictured) and by Sikorsky in the US, parent company Lockheed Martin and the US Army have mapped out an upgrade path to keep the helicopter in operational service through to 2070. (PZL Mielec/Lockheed Martin)

Paris Air Show 2023: PZL Mielec prepared to increase Polish Black Hawk production to meet demand



The PZL Mielec facility in Poland could ramp up production to meet growing international demand for the Black Hawk helicopter. (Lockheed Martin)

บริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯได้ทำแผนเส้นทางการปรับปรุงที่จะทำให้เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปขนาดกลางตระกูล S-70 Black Hawk ยังคงประจำการในกองทัพบกสหรัฐฯ(US Army) และลูกค้าส่งออกนานาชาติไปจนถึงปี 2070
การพูดคุยกับ Janes และสื่อความมั่นคงอื่นๆก่อนหน้างานแสดงการบินนานาชาติ Paris Air Show 2023 ในต้นเดือนมิถุนายน 2023 Anthony Tite หัวหน้าฝ่ายการพัฒนาธุรกิจของบริษัท Lockheed Martin UK สาขาสหราชอาณาจักรกล่าวว่า

แม้ว่าจะมีอายุการใช้งานภายใต้เข็มขัดของมันมาถึงครึ่งศตวรรษแล้วก็ตาม เฮลิคอปเตอร์ Black Hawk จะเดินหน้าที่ยังคงประจำการเป็นเวลาต่อไปอีกครึ่งศตวรรษภายใต้แผนที่ร่างเค้าโครงโดยกองทัพบกสหรัฐฯ
"Black Hawk ได้ผ่านมาแล้ว 50ปี และต่อไปอีก 50ปีข้างหน้า มันเป็นเฮลิคอปเตอร์ครึ่งอายุ!" Tite กล่าว เพื่อจะบรรลุเป้าหมายนี้ Lockheed Martin จะดำเนินแผนการปรับปรุงและทำให้ทันสมัยอย่างครอบคลุม

บริษัท Lockheed Martin จะดำเนินการผ่านในเครือของตนคือบริษัท Sikorsky สหรัฐฯ และบริษัท PZL Mielec โปแลนด์ ตามลำดับ องค์ประกอบสำคัญซึ่ง Tite ร่างเค้าโครงระหว่างการให้ข้อมูลสื่อ ณ โรงงานอากาศยานสายการผลิตของ PZL Mielec 
เฮลิคอปเตอร์ตระกูล Black Hawk เข้าประจำการในกองทัพบกสหรัฐฯในปี 1978 ตั้งแต่นั้นมารุ่น  EH-60A, EH-60L, UH-60A, UH-60L, UH-60V, UH-60M และ HH-60M ได้รับการพัฒนาผ่านมาสามยุคของวิทยาการและขีดความสามารถต่างๆ ตามที่กำหนดโดย Lockheed Martin สหรัฐฯ

บริษัท PZL Mielec โปแลนด์ในเครือบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯ สามารถเพิ่มสายการผลิตของเฮลิคอปเตอร์ตระกูล S-70 Black Hawk ณ โรงงานของตนทางตอนใต้ของโปแลนด์เพื่อที่จะให้ตรงความต้องการที่เติบโตขึ้นของนานาชาติสำหรับเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปขนาดกลาง
Piotr Niedbała ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและโครงการกล่าวว่า บริษัท PZL Mielec มีศักยภาพสามารถเพิ่มสายการผลิตเป็นสองเท่าที่โรงงาน Mielec จากอัตราปัจจุบันที่เฮลิคอปเตอร์ 24เครื่องต่อปีเพื่อให้ตรงความต้องการ แม้ว่านี่จะต้องใช้ความพยายามอย่างมาก

"ตอนนี้มันมีความต้องการอย่างมหาศาลสำหรับเฮลิคอปเตอร์ Black Hawk และลูกค้าของเราทุกรายต้องการเฮลิคอปเตอร์ของพวกเขาตั้งแต่เมื่อวานนี้มากกว่าที่จะเป็นวันพรุ่งนี้
การเพิ่มอัตราการผลิตเป็นสองเท่ามาความเป็นไปได้ แต่มันต้องการการดัดแปลงสายการสั่งการและการอนุมัติ มันสามารถทำให้เสร็จได้ แต่มันไม่ใช่เรื่องง่าย" Niedbała กล่าวเสริม

ตั้งแต่สายการผลิตเฮลิคอปเตอร์ตระกูล Black Hawk เริ่มดำเนินการที่ Mielec โปแลนด์ในปี 2009 เฮลิคอปเตอร์จำนวน 90เครื่องได้ถูกส่งมอบแล้วแก่ บรูไน, ชิลี, โคลอมเบีย, เม็กซิโก, ฟิลิปปินส์, โปแลนด์, โรมาเนีย, ซาอุดีอาระเบีย, ไทย(https://aagth1.blogspot.com/2021/01/blog-post.html, https://aagth1.blogspot.com/2020/12/blog-post.html), ตุรกี และสหรัฐฯ 
Niedbala เน้นว่าสายการผลิตของเครื่องที่ 130 ได้ดำเนินการแล้วในหลายห่วงโซ่อุปทานที่ส่วนใหญ่อยู่ในโปแลนด์ทั่วทั้งพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่รู้จักในชื่อหุบเขาการบิน(Aviation Valley)

ปัจจุบัน PZL Mielec กำลังสร้างเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป S-70i Black Hawk สำหรับกองทัพอากาศฟิลิปปินส์(PAF: Philippine Air Force) โดย 16เครื่องได้รับการส่งมอบแล้วใน Lot 1 และ Lot 2 ประกอบเพิ่มเติม 32เครื่อง,

โรมาเนีย โดยข้อตกลงกรอบการทำงานสำหรับเฮลิคอปเตอร์ 12เครื่อง และ 7เครื่องได้รับการลงนามสัญญาแล้ว และโปแลนด์ โดยหน่วยรบพิเศษโปแลนด์ได้รับมอบแล้ว 4แล้ว และจะได้รับอีก 4เครื่อง
ขณะที่ตำรวจโปแลนด์ได้รับมอบแล้ว 5เครื่องและจะได้รับมอบอีก 2เครื่องครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/06/sikorsky-s-70i-black-hawk.html)