วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2566

Aeronautics อิสราเอลเปิดตัวอากาศยานไร้คนขับ Orbiter 5 UAV ใหม่

Paris Air Show 2023: Aeronautics unveils Orbiter 5 UAV



The Orbiter 5 UAV was displayed fitted with Bird Aerosystems Micro Maritime Patrol Radar (MPR) and a Controp EO/IR payload. (Janes/Amit Lidor/GEOFFROY VAN DER HASSELT via Getty Images)



บริษัท Aeronautics อิสราเอลเปิดตัวอากาศยานไร้คนขับ Orbiter 5 UAV(Unmanned Aerial Vehicle) ใหม่ของตน ณ งานแสดงการบินนานาชาติ Paris Air Show 2023 ที่ Le Bourget ฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 19-25 มิถุนายน 2023
Dan Slasky ผ้อำนวยการบริหารบริษัท Aeronautics กล่าวกับ Janes และตัวแทนสื่ออื่นๆว่า Orbiter 5 ได้ถูกพัฒนาเพื่อมอบขีดความสามารถอากาศยานไร้คนขับเพดานบินปานกลางระยะทำการนาน(MALE: Medium-Altitude, Long-Endurance) UAV ในระบบทางยุทธวิธี

และอากาศยานไร้คนขับ Orbiter 5 UAV มีวัตถุประสงค์สำหรับภารกิจข่าวกรอง, ตรวจการณ์, ตรวจจับเป้าหมาย, และลาดตระเวน(ISTAR: Intelligence, Surveillance, Target Acquisition, and Reconnaissance)
การติดตั้งอากาศยานไร้คนขับ Orbiter 5 UAV ต้องการเพียงประแจหกเหลี่ยม Allen key หนึ่งอัน และถูกปล่อยจากระบบรางดีด catapult ส่งขึ้นบินที่ติดตั้งบนยานพาหนะ

Orbiter 5 UAV ติดตั้งเครื่องยนต์กำลัง 11hp จากบริษัท Zanzottera Technologies ในเครือบริษัท Aeronautics ซึ่งผลิตกำลังไฟฟ้าได้ถึง 600W และทำให้ระบบสมรรถนะสูงต่างๆอย่างเช่น radar จะสามารถบูรณาการเข้ากับระบบได้ 
Orbiter 5 UAV มีความจุภารกรรมบรรทุกที่ 25kg มีระยะเวลาทำการบินได้นานสุดที่มากกว่า 25ชั่วโมง และสามารถทำการบินปฏิบัติการได้สูงที่ 18,000ft Slasky กล่าว

การบินเป็นเวลา 25ชั่วโมงหรือมากกว่ามีความเป็นไปได้เมื่ออากาศยานไร้คนขับ Orbiter 5 UAV ติดตั้งน้ำหนักบรรทุกสูงสุดที่เพียง 10kg เท่านั้น Slasky เสริม
บริษัท Aeronautics ได้รับคำสั่งจัดหาที่สำคัญสองรายแล้วสำหรับ Orbiter 5 UAV และกำลังอยู่ในขั้นตอนการส่งมอบอากาศยาน Slasky กล่าว(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/dp6-pathum-4.html)

Slasky ไม่สามารถที่จะให้ความเห็นได้ว่าระบบอากาศยานไร้คนขับ Orbiter 5 UAV สามารถจะติดตั้งด้วยอาวุธได้หรือไม่ แม้ว่าเขาได้เน้นว่าขีดความสามารถการบินขึ้นลงทางดิ่ง(VTOL: Vertical Take-Off and Landing)กำลังอยู่ในแผนเส้นทางการออกแบบสำหรับตัวอากาศยาน 
การสาธิตของอากาศยานไร้คนขับ Orbiter 5 UAV ได้รับการวางแผนจะมีขึ้นภายในสิ้นปี 2023 นี้ และต้นปี 2024(https://aagth1.blogspot.com/2022/06/aeronautics-trojan.html)

อากาศยานไร้คนขับ Orbiter 5 UAV ที่จัดแสดงในงาน Paris Air Show 2023 ได้รับการติดตั้งด้วย radar ตรวจการณ์ทางทะเลแบบ Micro Maritime Patrol Radar(MPR) ของบริษัท Bird Aerosystems อิสราเอล
และกล้องตรวจการณ์ electro-optical/infrared(EO/IR) ของบริษัท Controp อิสราเอลในส่วนบรรทุกของตัวอากาศยานครับ