วันอังคารที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2566

อินเดียยืนยันจะจัดหาอากาศยานไร้คนขับ MQ-9B UAV สหรัฐฯ 31เครื่อง

India confirms AoN to acquire 31 MQ-9Bs





India is planning to equip its navy with 15 MQ-9B SeaGuardians while its army and air force could receive eight SkyGuardians each. (General Atomics)

รัฐบาลอินเดียได้เห็นชอบการยอมรับที่จำเป็น(AoN: Acceptance of Necessity) สำหรับการจัดซื้อจัดจ้างระบบอากาศยานนักบินบังคับจากระยะไกล(RPAS: Remotely Piloted Aircraft System) เพดานบินสูงระยะทำการนาน(HALE: High-Altitude Long-Endurance)
แบบ MQ-9B ของบริษัท General Atomics Aeronautical Systems Inc(GA-ASI) สหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2022/04/mq-9b-skyguardian-uav.html, https://aagth1.blogspot.com/2021/04/mq-9b-uav.html)

กระทรวงกลาโหมอินเดียกล่าวเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2023 ว่าสภาการจัดหากลาโหม(DAC: Defence Acquisition Council) ของอินเดียได้เห็นชอบการยอมรับที่จำเป็น AoN เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2023
ที่จะจัดหาระบบอากาศยานไร้คนขับ MQ-9B จำนวน 31ระบบสำหรับสามเหล่าทัพ กองทัพบกอินเดีย(IA: Indian Army) กองทัพเรืออินเดีย(IN: Indian Navy) และกองทัพอากาศอินเดีย(IAF: Indian Air Force)

ตามแถลงการณ์ 16เครื่องจะเป็นรุ่นอากาศยานไร้คนขับ MQ-9B SkyGuardian และ 15เครื่องเป็นรุ่นอากาศยานไร้คนขับ MQ-9B SeaGuardian การประกาศได้มีขึ้นผ่านเครือข่ายสารสนเทศของรัฐบาลอินเดีย สำนักงานสื่อสารสนเทศ(PIB: Press Information Bureau)
Janes เข้าใจว่ากองทัพบกอินเดียและกองทัพอากาศอินเดียจะได้รับมอบในอากาศยานไร้คนขับ MQ-9B SkyGuardian เหล่าทัพละ 8เครื่อง กองทัพเรืออินเดียจะปฏิบัติการอากาศยานไร้คนขับ MQ-9B SeaGuardian จำนวน 15เครื่อง

อากาศยานไร้คนขับ MQ-9B จะได้รับการจัดหาผ่านโครงการการขายรูปแบบ Foreign Military Sales(FMS) จากรัฐบาลสหรัฐฯ กระทรวงกลาโหมอินเดียกล่าว
การยอมรับที่จำเป็น AoN ยังรวมถึงการจัดหาสิ่งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ตามข้อมูลกระทรวงกลาโหมอินเดีย รัฐบาลสหรัฐฯได้อ้างอิงราคาประมาณที่ $3.072 billion สำหรับอากาศยานไร้คนขับ MQ-9B และอุปกรณ์

"อย่างไรก็ตามราคาจะได้รับการเจรจาเมื่อการอนุมัตินโยบายของรัฐบาลสหรัฐฯได้ถูกรับ กระทรวงกลาโหมอินเดียจะเปรียบเทียบราคาการจัดหา
ด้วยราคาที่ดีที่สุดที่เสนอโดยบริษัท GA-ASI สหรัฐฯต่อประเทศอื่น การจัดซื้อจัดจ้างกำลังอยู่ในกระบวนการและจะเสร็จสิ้นเป็นไปตามขั้นตอนที่วางไว้" กระทรวงกลาโหมอินเดียกล่าว

ในฐานะส่วนหนึ่งของการจัดซื้อรูปแบบ FMS จดหมายร้องขอ(LoR: Letter of Request) จะถูกส่งให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ กระทรวงกลาโหมอินเดียกล่าว
จดหมายจะระบุความต้องการจากกองทัพเรืออินเดีย กองทัพอากาศอินเดีย และกองทัพบกอินเดีย, รายละเอียดต่างๆของอุปกรณ์ และเงื่อนไขของการจัดซื้อจัดจ้างครับ