วันอังคารที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2566

อาเซอร์ไบจานลงนามจัดหาเครื่องบินลำเลียง C-27J Spartan อิตาลี

Azerbaijan signs for Spartan airlifter





Seen in Romanian service, the C-27J will now be operated by Azerbaijan. (Leonardo)



อาเซอร์ไบจานได้เห็นชอบในข้อตกลงกับบริษัท Leonardo อิตาลีสำหรับการจัดหาเครื่องบินลำเลียง C-27J Spartan บริษัท Leonardo ผู้ผลิตประกาศเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2023
การจัดซื้อจัดจ้างเป็นส่วนหนึ่งของหลายแผนการปรับปรุงความทันสมัยสำหรับกองทัพอากาศอาเซอร์ไบจาน(AzAF: Azerbaijan Air Force) และกองกำลังป้องกันภัยทางอากาศ(Air Defence Force) ของอาเซอร์ไบจาน

และข้อตกลงได้รับการเห็นชอบระหว่างการเยือนอาเซอร์ไบจานประเทศในเขต Caucasian โดยคณะตัวแทนของอิตาลี "ข้อตกลงเป็นส่วนหนึ่งของโครงการปรับปรุงความทันสมัยอย่างเข้มงวด
ของกองทัพอาเซอร์ไบจาน(Azerbaijani Armed Forces) ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นในการมองไปยังผลิตภัณฑ์ของภาคอุตสาหกรรมอิตาลี" บริษัท Leonardo กล่าว

บริษัท Leonardo กล่าวกับ Janes ว่าตนไม่สามารถที่จะเปิดเผยรายละเอียดต่างๆไม่ว่าจะเป็นจำนวนของเครื่องบินลำเลียง C-27J ที่เกี่ยวข้องในข้อตกลง หรือกำหนดระยะเวลาการส่งมอบ
บริษัท Leonardo ได้เน้นว่าเครื่องจะเป็นรุ่นมาตรฐานเครื่องบินลำเลียง C-27J Spartan Next Generation(NG) ซึ่งได้เปิดตัวในเดือนมีนาคม 2023 และขณะนี้เป็นแบบพื้นฐานใหม่ของลูกค้าใหม่ทั้งหมด(https://aagth1.blogspot.com/2020/11/leonardo-c-27j-spartan-ng.html)

เครื่องบินลำเลียง C-27J Spartan NG ที่ได้การปรับปรุงประกอบด้วย จอแสดงผลห้องนักบินใหม่, radar ตรวจการณ์สภาพอากาศ, ระบบนำร่องที่ทันสมัย และอุปกรณ์สื่อสาร เช่นเดียวกับ "คุณลักษณะทางอากาศพลศาสตร์ที่ก้าวหน้า"
ขณะที่ไม่ได้ระบุโดยบริษัท ชุดภาพของเครื่องบินลำเลียง C-27J NG แสดงคุณลักษณะทางอากาศพลศาสตร์เหล่านี้รวมถึง ปลายปีก winglets และอาจยังรวมถึงใบพัด vanes, ครีบ strakes 

และชิ้นส่วนอื่นๆได้รับการออกแบบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงและตามมาด้วยน้ำหนักบรรทุก/พิสัยทำการ/ระยะเวลาปฏิบัติการ เครื่องบินลำเลียง C-27J Spartan รุ่นมาตรฐานมีน้ำหนักบรรทุก 11 tonne และมีระยะบินเดินทางที่ 3,070nmi(5,685km) 
ก่อนหน้าอาเซอร์ไบจาน เครื่องบินลำเลียง C-27J Spartan ได้รับการสั่งจัดหาแล้วโดย ออสเตรเลียออสเตรเลีย(https://aagth1.blogspot.com/2015/06/c-27j.html), บัลแกเรีย, ชาด, กรีซ, อิตาลี, เคนยา, ลิทัวเนีย, เม็กซิโก, โมร็อกโก, เปรู, 

โรมาเนีย, สโลวาเกีย, สโลวีเนีย(https://aagth1.blogspot.com/2021/01/c-27j-spartan.html), สหรัฐฯ แม้ว่ากองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) จะเลิกใช้งานเครื่องบินลำเลียง C-27J Spartan ในปี 2013
และต่อมาได้โอนเครื่องให้แก่หน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ(USCG: US Coast Guard) และกองบัญชาการปฏิบัติการพิเศษสหรัฐฯ(USSOCOM: US Special Operations Command) ด้วยเหตุผลทางด้านงบประมาณ และแซมเบียครับ