วันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2566

เยอรมนีจะจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศ IRIS-T SLM และ Arrow อิสราเอล

Germany to procure Arrow, IRIS-T air-defence systems



The Bundestag's budget committee on 14 June approved the procurement of six IRIS-T SLM ground-based air defence systems and the Arrow Weapon System and Arrow 3 missiles for the Bundeswehr. (Diehl/IAI)

คณะกรรมาธิการงบประมาณของรัฐสภาสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี(Bundestag) เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2023 ได้อนุมัติการจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศภาคพื้นดิน(GBAD: Ground-Based Air Defence) 
แบบ IRIS-T SLM(InfraRed Imaging System Tail Surface Launched Medium Range) จำนวน 6ระบบ และระบบอาวุธป้องกันภัยทางอากาศ Arrow Weapon System(AWS) รวมถึงอาวุธปล่อยนำวิถี

เยอรมนีวางแผนที่จะลงนามจดหมายแสดงเจตจำนง(letter of commitment) กับรัฐบาลอิสราเอลภายในสิ้นปี 2023 เกี่ยวกับการจัดหาระบบอป้องกันภัยทางอากาศ AWS และอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Arrow 3
โดยวางแผนที่จะมีความพร้อมการปฏิบัติการขั้นต้น(IOC: Initial Operational Capability) ภายในไตรมาสที่สี่ของปี 2025 กระทรวงกลาโหมเยอรมนีกล่าวใน website ของตนเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2023

เรื่องนี้จะต้องการให้รัฐบาลอิสราเอลจะทำการชำระค่าใช้จ่ายล่วงหน้าและว่าจ้างการสร้างขีดความสามารถทางการผลิต "ในเวลาที่เหมาะสม" เร่งความเร็วกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภายใน 6เดือนตามข้อมูลกระทรวงกลาโหมเยอรมนี
การจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศ Arrow มุ่งเป้าที่จะอุดช่องว่างขีดความสามารถของเยอรมนีในการป้องกันอาวุธปล่อยนำวิถีในดินแดนของตนทั้งประชากรและโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ

ระบบป้องกันภัยทางอากาศ Arrow จะเสริมความแข็งแกร่งขีดความสามารถการป้องกันภัยทางอากาศ NATO ตามที่กระทรวงกลาโหมเยอรมนีเน้นว่า 
ระบบ AWS ประกอบด้วยที่บังคับการและควบคุม, ระบบ radar, แท่นยิง และอาวุธปล่อยนำวิถี และมีขีดความสามารถในการตรวจจับและสกัดกั้นขีปนาวุธและทำลายพวกมันที่นอกชั้นบรรยากาศโลกด้วยขีดความสามารถพุ่งชนเพื่อสังหาร(hit-to-kill)

กระทรวงกลาโหมเยอรมนีกล่าวว่าระบบป้องกันภัยทางอากาศ IRIS-T เป็นระบบที่ได้รับการพิสูจน์การรบในยูเครน ซึ่งมันถูกใช้ในการป้องกันประชาชนพลเรือนและโครงสร้างพื้นฐานจากการโจมตีทางอากาศจากรัสเซีย
กองทัพเยอรมนี(Bundeswehr) กำลังฝึกกำลังพลทางทหารของยูเครนเกี่ยวกับระบบป้องกันภัยทางอากาศ IRIS-T ในเยอรมนี(https://aagth1.blogspot.com/2022/10/iris-t-slm.html)

คณะกรรมาธิการงบประมาณรัฐสภาเยอรมนีได้อนุมัติการใช้จ่ายงบประมาณวงเงินถึง 950 million Euros(มากกว่า $1 billion) ของงบประมาณพิเศษ Zeitenwende วงเงิน 100 billion Euros ที่ได้รับการอนุมัติหลังรัสเซียรุกรานยูเครน
ในการจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศภาคพื้นดิน IRIS-T รวมถึงอาวุธปล่อยนำวิถี, การตรวจสอบคุณสมบัติ และการรับรอง โดยการส่งมอบระบบจะเริ่มต้นในปี 2024 ครับ