วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

กองทัพบกไทยตรวจรับรถสายพานกู้ซ่อมรถถังหลัก VT4




Royal Thai Army Ordnance Department committee inspect Armoured Recovery Vehicle (ARV) variant of Chinese NORINCO VT4 main battle tanks at 6th Cavalry Battalion, 6th Cavalry Regiment in Khon Kaen, Thailand, 23 May 2019.

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2562 เวลา 1100 กองพันทหารม้าที่ 6 กรมทหารม้าที่ 6 ในพระองค์สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ โดย พันโท อวยชัย เอกะกุล ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 6 และคณะนายทหาร
ให้การต้อนรับ พลตรี อภิชาติ อาจสันเทียะ ผู้บัญชาการ ศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์สายสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารบก พร้อมคณะ ซึ่งเดินทางมาตรวจรับรถกู้ VT4 พร้อมรับชมการสาธิตในการใช้รถกู้เมื่อมีเหตุ 
ณ กองพันทหารม้าที่ 6 กรมทหารม้าที่ 6 ในพระองค์สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ค่ายศรีพัชรินทร ตำบลศิลา อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ผลการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
https://www.facebook.com/Cavalry1006/posts/2343258239074041

รถสายพานกู้ซ่อมที่มีพื้นฐานใช้รถแคร่ฐานร่วมกับรถถังหลัก VT4 เป็นรถกู้ซ่อมที่อยู่ในส่วนหนึ่งของการจัดหารถถังหลัก VT4 จาก NORINCO รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตอาวุธของสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่กองทัพบกไทยได้รับมอบระยะ๑ จำนวน ๒๘คัน และระยะที่๒ จำนวน ๑๐คัน รวมแล้ว ๓๘คัน
และกองทัพบกไทยมีแผนที่จะจัดหา ถ.หลัก VT4 ระยะที่๓ อีก ๑๔คัน(https://aagth1.blogspot.com/2018/12/vt4.html) รวมทั้งหมด ๕๒คัน ซึ่งในจำนวนรถทั้งหมดนี้จะรวมรถสายพานกู้ซ่อม VT4 ARV อย่างน้อย ๒คันด้วย
โดยรถถังหลัก VT4 ได้ถูกนำเข้าประจำการในสองกองพันทหารม้ารถถัง คือ กองพันทหารม้าที่๖ ขอนแก่น และ กองพันทหารม้าที่๒๑ ร้อยเอ็ด กรมทหารม้าที่๖ กองพลทหารม้าที่๓ คู่ขนานกันตามแผนการเสริมสร้างกำลังเหล่าทหารม้าในพื้นที่กองทัพภาคที่๒ ทภ.๒

หลังจากที่กองทัพบกไทยได้รับมอบรถถังหลัก Oplot-T ยูเครนจำนวน ๔๙คัน ที่รวมรถสายพานกู้ซ่อม Atlet จำนวน ๒คันเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาจัดหาเข้าประจำการ ณ กองพันทหารม้าที่๒ กองพลทหารราบที่๒ รักษาพระองค์แล้วนั้น(https://aagth1.blogspot.com/2018/04/atlet.html)
เป็นที่เข้าใจว่าในส่วนของโครงการจัดหารถถังหลัก VT4 กองทัพบกไทยยังมีความต้องการรถถังหลักอีกอย่างน้อย ๑๐๐คัน เพื่อทดแทนรถถังเบา M41A3 สหรัฐฯที่ประจำการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๐๕(1962) ที่กำลังอยู่ระหว่างการทยอยปลดประจำการจาก พัน.ถ.
ซึ่งเฉพาะในส่วนหน่วยขึ้นตรงของ พล.ม.๓ คือ กองพันทหารม้าที่๘ นครราชสีมา กรมทหารม้าที่๗ ก็ได้รับมอบรถถังหลัก M48A5 จำนวน ๓๔คัน ที่โอนจาก ม.พัน.๒ พล.ร.๒ รอ. ที่ได้รับมอบ ถ.หลัก Oplot-T ครบตามอัตราไปแล้ว

รวมถึงในส่วนกองทัพภาคที่๓ ทภ.๓ ที่ กองพันทหารม้าที่๙ กองพลทหารราบที่๔ ได้รับมอบรถถังเบา ถ.เบา.๓๒ Stingray จาก ม.๖ พัน.๖ และกองทัพภาคที่๔ ทภ.๔ กองพันทหารม้าที่๑๖ กองพลทหารราบที่๕ ที่ได้รับมอบ ถ.หลัก M48A5 จาก ม.๖ พัน.๒๑ เพื่อทดแทน ถ.เบา M41A3
ตั้งแต่นำเข้าประจำการรถถังหลัก VT4 ได้แสดงความพร้อมปฏิบัติการรบในหลายการฝึกมาแล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2019/04/vt4.html) และมีแผนการจัดตั้งโรงงานศูนย์ซ่อมบำรุงที่ขอนแก่นเพื่อสนับสนุนการใช้งานในระยะยาว(https://aagth1.blogspot.com/2018/06/vt4-vn1.html)
อย่างไรก็ตามแม้ว่าหน่วยผู้ใช้งานจะมีความพอใจในสมรรถนะของรถ แต่ก็มีเสียงสะท้อนกลับมาว่าจีนไม่จริงใจที่จะถ่ายทอด Technology ระบบหรืออุปกรณ์สำคัญ เช่น เครื่องยนต์ ในเชิงลึกให้แก่ไทย ซึ่งดูจะเป็นข้อต่อรองที่ทางจีนจะเข้ามาควบคุมศูนย์ซ่อมบำรุงในไทยโดยใช้คนของตนเองครับ