วันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2566

อู่เรือ Amur Shipyard จะสร้างเรือฟริเกตชั้น Gorshkov แก่กองทัพเรือรัสเซีย

Amur Shipyard cleared to build Gorshkov-class frigates





Admiral Golovko frigate (pictured) was commissioned into the Russian Navy on 25 December 2023. Amur Shipyard has received a new licence that will enable it to build Gorshkov-class frigates. (Russia's Northern Fleet Press Service)



อู่เรือ Amur Shipyard รัสเซียใน Komsomolsk-on-Amur ได้รับสิทธิบัตรใหม่ที่จะดำเนินการสร้าง, การซ่อมทำ และการขายระบบอาวุธและยุทโธปกรณ์ทางทหาร กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าด้านเขตพื้นที่ Khabarovsk รัสเซียประกาศ
ตามแถลงการณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2023 สิทธิบัตรผลิตภัณฑ์รวมถึงเรือรบต่างๆของเรือฟริเกตชั้น Project 22350 Gorshkov(https://aagth1.blogspot.com/2022/08/2022.html

การประกาศนี้มีขึ้นตามจากแถลงการณ์ก่อนหน้าจาก Alexey Abrosimov หัวหน้ากรมอุตสาหกรรมของกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าด้านเขตพื้นที่ Khabarovsk ซึ่งกล่าวกับ TASS เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2023 ว่า
อู่เรือ Amur Shipyard ได้มีการวางแผนการผลิตแล้วที่จะดำเนินการไปจนถึงปี 2033 และแผนนี้รวมถึงการสร้างของเรือฟริเกตชั้น Gorshkov ที่ไม่ระบุจำนวน(https://aagth1.blogspot.com/2021/07/admiral-golovko-hypersonic-tsirkon.html)

ในหลายปีที่ผ่านมาล่าสุด อู่เรือ Amur Shipyard มีงานหลักในการสร้างเรือคอร์เวตชั้น Project 20380 Steregushchiy และเรือฟริเกตชั้น Project 20385 Gremyashchiy และเรือเรือคอร์เวต Project 22800 Uragan
ในคำสั่งที่ที่จะสร้างเรือฟริเกตชั้น Gorshkov ที่มีขนาดใหญ่กว่ามากอย่างมีนัยสำคัญ การปรับปรุงสถานที่มีความจำเป็นและบางส่วนของสิ่งต่างๆเหล่านี้ได้อยู่ในการดำเนินการแล้ว

อู่ปล่อยเรือลอยน้ำใหม่ที่จะได้รับการตั้งชื่อว่า Amurets ถูกวางกระดูกงูในเดือนมิถุนายน 2023 และอู่เรือขนส่งลอยน้ำใหม่ได้รับการวางแผนที่จะดำเนินการสร้างในฤดูใบไม้ผลิปี 2024
อู่เรือขนส่งนี้เป็นสิ่งจำเป็นเนื่องจากอู่เรือ Amur Shipyard ขาดแคลนพื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวกที่จะติดตั้งระบบแก่เรือรบขนาดใหญ่ และด้วยเหตุนี้พวกมันจำเป็นที่จะต้องถูกเคลื่อนย้ายไปยังท่าเรือนคร Vladivostok หลังปล่อยเรือลงน้ำ

เรือฟริเกตชั้น Project 22350 Gorshkov ปัจจุบันถูกสร้างโดยอู่เรือ Severnaya Verf รัสเซียในมหานคร Saint Petersburg โดยได้มีการสร้างเข้าประจำการในกองทัพเรือรัสเซีย(Russian Navy, VMF) แล้ว 3ลำคือ
เรือลำแรกเรือฟริเกต Admiral Gorshkov เข้าประจำการในเดือนกรกฎาคม 2018(https://aagth1.blogspot.com/2020/10/admiral-gorshkov-hypersonic-tsirkon.html), เรือลำที่สองเรือฟริเกต Admiral Kasatonov เข้าประจำการในเดือนกรกฎาคม 2020

และเรือลำที่สามเรือฟริเกต Admiral Golovko ซึ่งล่าสุดมีพิธีขึ้นระวางประจำการเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2023 ณ กองเรือทะเลเหนือ(Northern Fleet) โดยมีประธานาธิบดีรัสเซีย Vladimir Putin เป็นประธานในพิธีชักธงนาวีรัสเซียขึ้นเสาธงท้ายเรือ
พร้อมกับเรือคอร์เวตชั้น Project 21631 Buyan-M เรือคอร์เวต Naro-Fominsk และเรือล่าทำลายทุ่นระเบิดชั้น Project 12700 Aleksandrit เรือล่าทำลายทุ่นระเบิด Lev Chernavin ณ กองเรือ Baltic Fleet ที่มีพิธีในวันเดียวกันผ่านการถ่ายทอดสดครับ