วันเสาร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2566

พิธีเปิดการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธีประจำปี ๒๕๖๗ ATOC 2024 กองทัพอากาศไทย
























The opening ceremony of Air Tactical Operations Competition 2024 (ATOC 2024) at Chandy Range, Lopburi, Thailand on 30 Novemmber 2023.
Royal Thai Air Force (RTAF)'s Air Power demonstration include 
Lockheed Martin F-16AM and F-16BM of 403rd Squadron, Wing 4 Takhli with Raytheon AIM-120C AMRAAM and Diehl IRIS-T air to air missiles, Elbit LIZARD 3 laser guided bombs and Sniper ATP targeting pod  and JHMCS helmet;
Lockheed Martin F-16A and F-16B of 103rd Squadron, Wing 1 Korat with Mk 82 500lbs bombs; 
Saab Gripen C and Gripen D of 701st Squadron, Wing 7 Surat Thani;
Northrop F-5E/F TH Super Tigris of 211st Squadron, Wing 21 Ubon Ratchathani; 
Korea Aerospace Industries (KAI) T-50TH Golden Eagle 401st Squadron, Wing 4 Takhli with Mk 82 500lbs bombs and 20mm cannon
Dornier Alpha Jet A TH of 231st Squadron, Wing 23 Udon Thani with 70mm air to ground rockets; 
Lockheed Martin C-130H Hercules of 601st Squadron, Wing 6 Don Muang;
Basler BT-67 of 461st Squadron, Wing 46 Phitsanulok; 
Diamond DA42 MPP of 402nd Squadron, Wing 4 Takhli; 
Aeronautics Dominator XP Medium-Altitude, Long-Endurance (MALE) Unmanned Aircraft Vehicle (UAV) of 302nd Squadron, Wing 3 Watthana Nakhon
EC725 (Airbus Helicopters H225M) of 203rd Squadron, Wing 2 Lopburi;
Bell 412EP of 202nd Squadron, Wing 2 Lopburi;
and T-6TH (Beachcraft T-6C Texan II) of RTAF Flying Training School Kamphaeng Saen. (Sompong Nondhasa and AirlineWeek)



กองทัพอากาศ จัดพิธีเปิดการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี ประจำปี 2567 และสาธิตการใช้กำลังทางอากาศ เพื่อแสดงขีดความสามารถในการปฏิบัติภารกิจเพื่อความมั่นคงและการบรรเทาสาธารณภัย...
วันที่ 30 พฤศจิกายน เวลา 11.00 น. นายสุทิน  คลังแสง  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีฯ พร้อมด้วย พลอากาศเอก พันธ์ภักดี  พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ 
ร่วมพิธีเปิดการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี ประจำปี 2567 ณ สนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี 
โดยภายหลังพิธีเปิดการแข่งขันฯ กองทัพอากาศได้จัดให้มีการสาธิตการใช้กำลังทางอากาศของฝูงบิน หน่วยรบ และส่วนสนับสนุน เพื่อให้หน่วยเกี่ยวข้องและประชาชนได้ประจักษ์ถึงคุณลักษณะ และขีดความสามารถของกำลังทางอากาศ ในการปฏิบัติภารกิจเพื่อความมั่นคงของชาติ 
ตลอดจนการบรรเทาสาธารณภัย โดยมีการจำลองการปฏิบัติภารกิจที่สำคัญ อาทิ การบินตอบโต้ทางอากาศเชิงรุกและเชิงรับ, การบินลาดตระเวนถ่ายภาพทางอากาศ, การกดดันการป้องกันภัยทางอากาศของข้าศึก, การสนับสนุนทางอากาศโดยใกล้ชิด, การลำเลียงทางอากาศ, การควบคุมไฟป่า, การค้นหาช่วยชีวิตและการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศ ซึ่งปฏิบัติงานร่วมกับชุด Medical Emergency Response Team : MERT ของศูนย์ปฏิบัติการแพทย์ทหารอากาศในการช่วยเหลือประชาชนกรณีประสบภัยพิบัติ 
นอกจากนี้ยังได้จัดตั้งชุดสั่งการและควบคุมการปฏิบัติทางอากาศเคลื่อนที่ (C2 Mobile) ขึ้นในพื้นที่สนามฝึกฯ เพื่อบูรณาการและแสดงผล ประกอบการตัดสินใจสั่งการและควบคุม ด้วยแนวคิดการบัญชาการและควบคุมที่ใช้เครือข่ายเป็นศูนย์กลาง 
ทำให้มีวงรอบการตัดสินใจที่ถูกต้อง รวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์
นอกจากนี้ ยังได้จัดหน่วยมิตรประชากองทัพอากาศ ให้บริการทางการแพทย์ มอบชุดยาและเวชภัณฑ์ ผ้าห่มกันหนาว และอุปกรณ์กีฬาให้แก่โรงเรียนและประชาชนโดยรอบพื้นที่สนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาลอีกด้วย
สำหรับการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี เป็นกิจกรรมที่กองทัพอากาศจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยได้พัฒนาปรับปรุงรูปแบบจากการแข่งขันใช้อาวุธทางอากาศในอดีต ซึ่งเป็นกิจกรรมสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของกองทัพอากาศทั่วโลก 
เป็นการทดสอบและประเมินขีดความสามารถการใช้อาวุธ และการปฏิบัติภารกิจของนักบิน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเป็นรายบุคคล หมู่บิน ฝูงบิน หรือหน่วยรบ โดยในปัจจุบันได้เพิ่มเติมรูปแบบให้สอดคล้องครอบคลุมภารกิจของกองทัพอากาศมากยิ่งขึ้น 
ทั้งการปฏิบัติการทางทหาร และการปฏิบัติการทางทหารนอกเหนือจากสงคราม 
ในส่วนของการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี ประจำปี 2567 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 - 29 กุมภาพันธ์ 2567 ณ สนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล, พื้นที่การฝึก กองบิน 1, 2, 4, 5, 6, 46 และโรงเรียนการบิน
โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 ประเภท 15 ชนิด ดังนี้ 
ประเภทที่ 1 การแข่งขันทั่วไป จำนวน 7 ชนิด ได้แก่ การใช้อาวุธแบบกระสวนขั้นมูลฐาน การใช้อาวุธทางอากาศยุทธวิธีประเภทระเบิด การบินค้นหาและช่วยชีวิต การบินลาดตระเวนถ่ายภาพทางอากาศ การบินรับ-ส่งข่าวสาร การบินรับ-ส่งบุคคลสำคัญ และการประเมินค่าเจ้าหน้าที่สนับสนุนการบิน 
ประเภทที่ 2 จำนวน 8 ชนิด ได้แก่ การบินลำเลียงทางอากาศยุทธวิธี การสนับสนุนทางอากาศโดยใกล้ชิด การบินควบคุมไฟป่า การบินแจ้งเตือนในอากาศ การบินปฏิบัติการสงครามอิเล็กทรอนิกส์ การประเมินค่าเจ้าหน้าที่ต่อสู้อากาศยาน การประเมินค่าเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมการรบ 
และการปฏิบัติการอากาศยานไร้คนขับยุทธวิธี 
กองทัพอากาศตระหนักในหน้าที่อันสำคัญยิ่งในการรักษาอธิปไตยเหนือน่านฟ้าไทย โดยได้ดำรงความพร้อมของกำลังทางอากาศ และพัฒนาศักยภาพของกองทัพอากาศในทุกมิติ โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาคน ข้อมูลข่าวสาร และกำลังรบทางอากาศที่มีคุณภาพ 
อีกทั้งยังเตรียมความพร้อมในการนำยุทโธปกรณ์และขีดความสามารถทางทหารไปปรับใช้ในภารกิจช่วยเหลือประชาชนอีกด้วย …Photo Sompong Nondhasa
ภาพถ่ายโดย กิตติเดช สงวนทองคำ เจนวิชญ์ เบญจพงศ์ นาวิน นวลอรุณ

พิธีเปิดการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี ประจำปี พ.ศ.๒๕๖๗(2024) ณ ที่สนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี เมื่อวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๖(2023) ซึ่งได้เชิญนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไทยเป็นประธานในพิธี มีความน่าสนใจหลายส่วน
โดยเป็นครั้งแรกที่มีการบินของหมู่บินเครื่องบินฝึกแบบที่๒๒ บ.ฝ.๒๒ T-6TH โรงเรียนการบินกำแพงที่มีพิธีบรรจุเข้าประจำการครบ ๑๒เครื่องในเดือนสิงหาคม ๒๕๖๖ ที่ผ่านมา(https://aagth1.blogspot.com/2023/08/t-6th.html) โดยงานวันเด็กในเดือนมกราคม ๒๕๖๗ อาจจะมีการกลับมาจัดการแสดงที่กองบิน๖ ดอนเมือง อีกครั้งจากที่เปลี่ยนไปจัดที่กำแพงแสน

รวมถึงเป็นครั้งแรกที่เปิดตัวเครื่องบินไร้คนขับตรวจการณ์แบบที่๓ บร.ต.๓ Aeronautics Dominator XP ฝูงบิน๓๐๒ กองบิน๓ วัฒนานคร ต่อสาธารณะ(https://aagth1.blogspot.com/2023/09/dominator-xp-uav.html) ร่วมกับเครื่องบินตรวจการณ์และฝึกแบบที่๒๐ บ.ตฝ.๒๐ Diamond DA42MPP/MNG ฝูงบิน๔๐๒ กองบิน๔ ตาคลี
และเฮลิคอปเตอร์แบบที่๖ง ฮ.๖ง Bell 412EP ฝูงบิน๒๐๒ กองบิน๒ โคกกระเทียม(https://aagth1.blogspot.com/2021/10/bell-412-twin-bell-412hp.html) ยังแสดงการปล่อยพลุไฟ flare เป็นครั้งแรกร่วมกับเฮลิคอปเตอร์แบบที่๑๑ ฮ.๑๑ Airbus Helicopters EC725(H225M) ฝูงบิน๒๐๓ กองบิน๒ ครับ