วันเสาร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2566

IAI อิสราเอลติดตั้งกล้อง Sea Mini-POP ใหม่แก่เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งกองทัพเรือไทย




Coastal Patrol Craft of Coast Guard Squadron (CGS), Royal Thai Fleet (RTF), Royal Thai Navy has fitted with Israel Aerospace Industries (IAI)'s Sea MiniPOP EO/IR sensor (Royal Thai Navy)

Israel Aerospace Industries (IAI) and the Royal Thai Navy sign their first contract: IAI will supply its advanced MINI-POP sensors for the Navy's patrol vessels
IAI will supply 6 of its advanced Sea Mini-POP sensor payloads to the Royal Thai Navy. These payload upgrades will enhance the capabilities of the Navy's patrol vessels to be able to operate in difficult and challenging conditions.

พล.ร.ต.ณัฐพล  พรหมขุนทอง ผู้บัญชาการกองเรือยามฝั่ง กองเรือยุทธการ ตรวจเยี่ยมและติตตาม การติดตั้งกล้อง EO/IR สำหรับเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง เพื่อใช้ในภาระกิจ รักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาระกิจค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย และการป้องกันประเทศ 

บริษัท Israel Aerospace Industries(IAI) อิสราเอลจะส่งมอบระบบกล้อง Sea Mini-POP จำนวน ๖ชุดของตนแก่กองทัพเรือไทย(RTN: Royal Thai Navy)(https://aagth1.blogspot.com/2023/09/997-998.html)
การปรับปรุงด้วยระบบกล้องตรวจจับใหม่เหล่านี้จะเพิ่มขยายขีดความสามารถของเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งของกองทัพเรือไทยที่จะสามารถปฏิบัติการในสถานการณ์ที่ยากและท้าทายได้

Sea Mini-POP ของ IAI อิสราเอลเป็นระบบกล้อง EO/IR(Electro Optical and Infrared) ที่รวมกล้องสร้างภาพความร้อนด้วยอัตราขยาย optical แบบต่อเนื่อง, กล้องสีพร้อมอัตราขยายเวลากลางวันแบบต่อเนื่อง และ laser วัดระยะ 
เช่นเดียวกับขีดความสามารถการประมวลผลภาพขั้นก้าวหน้า, การวางตำแหน่ง และการปรับ focus บริษัท IAI อิสราเอล ประกาศใน website ของตนเมื่อวันที่ ๒๖ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๖(2023)

"การทำธุรกรรมล่าสุดโดย IAI ถูกใช้ในฐานะข้อพิสูจน์ต่อความร่วมมืออันทรงพลังในเวทีระดับโลกของบริษัท เน้นย้ำความเชื่อถือที่ชาติต่างๆทั่วโลกวางใจในแนวทางนวัตกรรมของ IAI ที่ตำแหน่งในแนวหน้าด้านวิทยาการ เราภูมิใจในการรักษาวิถีการเติบโตทางเศรษฐกิจของบริษัทไว้ได้ 
ขณะที่อยู่เคียงข้างอย่างมั่นคงกับกองทัพอิสราเอล(IDF: Israel Defense Forces) และกองกำลังความมั่นคง อุทิศเพื่อรับใช้ลูกค้าของเราระหว่างทั้งเวลาของความขัดแย้งและการปฏิบัติการตามวงรอบ" Boaz Levy ประธานและผู้อำนวยการบริหารบริษัท IAI กล่าว

IAI เป็นผู้นำระดับโลกในแนวทางระบบทางเรือและทางทะเลขั้นก้าวหน้า และชุดระบบการรบทางเรือที่เสนอแก่ลูกค้าของตนเป็นหนึ่งในระบบที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดในโลก การทำงานร่วมกับระบบป้องกันภัยทางอากาศ, สงคราม electronic 
อาวุธปล่อยนำวิถี, radar, ระบบตรวจจับ และอีกมากมาย ทางกลางลูกค้าต่างๆของ IAI ในภาคส่วนทางทะเลมีเป็นจำนวนมากในกองทัพต่างๆทั่วโลก โดยกองทัพเรืออิสราเอล(Israeli Navy) อยู่ในแถวหน้าที่ IAI เป็นผู้จัดส่งหลัก

ความเห็นวิเคราะห์
Facebook page ของกองเรือยามฝั่ง กยฝ.(CGS: Coast Guard Squadron), กองเรือยุทธการ กร.(RTF: Royal Thai Fleet) กองทัพเรือไทย ได้เผยแพร่ภาพและข้อมูลเกี่ยวกับการติดตั้งกล้อง EO/IR ใหม่สำหรับเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งของตนเมื่อวันที่ ๒๑ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๖
ไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่าเป็นเรือลำใดที่ได้รับการติดตั้ง แต่จากชุดภาพที่ปรากฎบ่งชี้ว่าถูกถ่ายเมื่อวันที่ ๑๙ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๖ และระบบที่ติดตั้งน่าจะคือกล้อง EO/IR แบบ Sea Mini-POP ของบริษัท IAI อิสราเอล

ปัจจุบันกองเรือยามฝั่งมีเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ตกฝ.ประจำการจำนวน ๑๖ลำ คือ เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.81 ๓ลำ(เรือ ต.81, ต.82 และ ต.83), เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.111 ๓ลำ(เรือ ต.111, ต.112 และ ต.113) ,เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.114 ๒ลำ(เรือ ต.114 และ ต.115), 
เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.991 ๓ลำ(เรือ ต.991, ต.992 และ ต.993 , เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.994 ๓ลำ(เรือ ต.994, ต.995 และ ต.996) และเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.997(เรือ ต.997 และ ต.998) ซึ่งทั้งหมดสร้างในประเทศไทย

ตัวอย่างเช่นเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.991, เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.994 และเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.114 ที่สร้างบริษัท มาร์ซัน จำกัด (มหาชน)(Marsun Public Company Limited) ไทยนั้น
ได้รับการติดตั้งระบบควบคุมการยิงกล้อง Optronic แบบ Mirador ของบริษัท Thales ยุโรปสาขาเนเธอร์แลนด์ เพื่อควบคุมปืนกล MSI-DS SEAHAWK DS30M ขนาด 30mm ขณะที่ชุดเรือ ต.111 และล่าสุดชุดเรือ ต.997 ไม่ได้ติดตั้งกล้องสำหรับควบคุมปืนเรือที่บังคับด้วยมือ(manual) ครับ