วันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2566

เรือฟริเกตชั้น F126 เยอรมนีลำแรกเริ่มการสร้างแล้ว

First German Type 126 frigate starts construction






Damen Naval marked the official start of the construction phase of the Type 126 frigates programme with a steel-cutting ceremony on 5 December. Pictured (from left to right): Damen Shipyards Group's CEO Arnout Damen and Lürssen CEO Friedrich Lürssen. (Damen/Felix Matthies)

บริษัท Damen Naval เนเธอร์แลนด์ได้ทำพิธีตัดเหล็กสำหรับเรือฟริเกตอเนกประสงค์ Type 126 ลำแรกที่ได้รับการสั่งจัดหาสำหรับกองทัพเรือเยอรมนี(German Navy, Deutsche Marine)
ณ อู่เรือ Peene-Werft ของบริษัท NVL Group เยอรมนี(Lürssen Defence เดิม) ใน Wolgast สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2023(https://aagth1.blogspot.com/2021/12/thyssenkrupp.html)

บริษัท Damen Shipyards Group เนเธอร์แลนด์ได้รับการประกาศสัญญาวงเงิน 4.6 billion Euros($5 billion) ในการออกแบบและสร้างเรือฟริเกต Type 126(F126) จำนวน 4ลำ
โดย สำนักงานยุทโธปกรณ์, สารสนเทศ, วิทยาการ และการสนับสนุนระหว่างประจำการกองทัพสหพันธรัฐเยอรมนี(BAAINBw: Bundesamt fur Ausrustung, Informationstechnik und Nutzung der Bundeswehr) ในเดือนมิถุนายน 2020

ภายใต้สัญญา Damen เนเธอร์แลนด์ทำหน้าที่ในฐานะผู้รับสัญญาหลักกำลังส่งมอบความเป็นหุ้นส่วนในโครงการกับบริษัท Blohm+Voss เยอรมนีในเครือบริษัท NVL Group และบริษัท Thales ยุโรป(ในฐานะผู้บูรณาการระบบภารกิจต่างๆ)
เรือฟริเกต Type 126 ทั้ง 4ลำกำลังได้รับการสร้างในเยอรมนีทั้งหมดที่อู่เรือ Blohm+Voss ใน Hamburg และอู่เรือ Peene-Werft ใน Wolgast เช่นเดียวกับอู่เรือของบริษัท German Naval Yards เยอรมนีใน Kiel

งานโลหะและการเตรียมการก่อนการประกอบสำหรับส่วนด้านหลังเรือของเรือแต่ละลำจะดำเนินการ ณ อู่เรือ Peene-Werft ขณะที่ส่วนด้านหน้าของเรือจะได้รับการสร้าง ณ อู่เรือของ German Naval Yards
และจากนั้นทำการประกอบโดยส่วนท้ายเรือและลากจูงลงทะเลไปยังอู่เรือ Blohm+Voss ใน Hamburg การติดตั้งขั้นสุดท้าย, การขึ้นระวางประจำการ, การทดลองเรือ และการส่งมอบ และการติดตั้งสิ่งอุปกรณ์ประจำเรือจะมีขึ้น ณ อู่เรือ Blohm+Voss

ภายใต้การวางแผนปัจจุบันเรือฟริเกตชั้น F126 ลำแรกคาดว่าจะเริ่มต้นการทดลองเรือในทะเลในปี 2027 โดยมองจะส่งมอบในปี 2028 เรือทั้ง 4ลำมีกำหนดจะส่งมอบครบภายในปี 2031 สัญญายังรวมถึงตัวเลือกสำหรับเรืออีก 2ลำเพิ่มเติมที่จะส่งมอบหลังปี 2032
ด้วยความยาวตัวเรือ 166m และระวางขับน้ำถึง 10,000tonnes เรือฟริเกต F126 จะเป็นเรือรบที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในกองเรือของกองทัพเรือเยอรมนี และเป็นโครงการสร้างเรือที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์กองทัพเรือเยอรมนียุคใหม่

เรือฟริเกต Type 126 เป็นระบบพหุภารกิจอเนกประสงค์ที่สามารถปฏิบัติการได้หลากหลายตลอดทั่วโลกและทุกสภาวะแวดล้อม ตั้งแต่ภูมิภาคเขตร้อนจนถึงเขตขั้วโลก ด้วยกำลังพลประจำเรือเพียง 114นาย
ติดตั้งระบบขับเคลื่อนดีเซลไฟฟ้าและดีเซล CODLAD(Combined Diesel-Electric and Diesel) สี่เครื่องยนต์ดีเซลและสอง motor ขับเคลื่อนไฟฟ้า ทำความเร็วได้สูงสุดที่ 26knots และมีระยะปฏิบัติการที่ 4,000nmi ที่ความเร็วมัธยัสถ์ 18knots เป็นเวลา 21วันครับ