วันพฤหัสบดีที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2566

เกาหลีใต้วางแผนนำเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ LAH ทดแทนเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1 รุ่นเก่า

South Korea planning LAH replacement of legacy helicopters




South Korea's induction of the Light Armed Helicopter into service will allow it to field advanced warfighting capabilities, such as manned-unmanned teaming. (Janes)



สาธารณรัฐเกาหลีกำลังวางแผนที่จะทดแทนอากาศยานปีกหมุนทำการรบรุ่นเก่าของตนด้วยเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ Korea Aerospace Industries(KAI) Light Armed Helicopter(LAH) ภายใน 7ปี
โฆษกของสำนักงานโครงการจัดหากลาโหม(DAPA: Defense Acquisition Program Administration) สาธารณรัฐเกาหลี กล่าวกับ Janes ว่าเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ LAH จะ

"ทดแทนเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ MD Helicopters MD 500 และเฮลิคอปเตอร์โจมตี Bell AH-1 Cobra ของกองทัพบกสาธารณรัฐเกาหลี(RoKA: Republic of Korea Army)...ภายในปี 2031"
โครงการเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ LAH เป็นเฮลิคอปเตอร์สองเครื่องยนต์ขนาด 5ton ที่มีพื้นฐานจากเฮลิคอปเตอร์ Airbus H155(https://aagth1.blogspot.com/2023/09/kai-airbus-lah-kuh-1-surion.html)

เฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ LAH ถูกกำหนดที่จะติดตั้งด้วยระบบขั้นก้าวหน้าและขีดความสามารถต่างๆที่จะสนับสนุนความต้องการการรบสงครามยุคอนาคตต่างๆ 
สาธารณรัฐเกาหลีได้ลงนามสัญญาขั้นต้นวงเงิน 302 billion Korean Won($232 million) สำหรับเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ LAH จำนวน 10เครื่องในเดือนธันวาคม 2022

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2023 คณะกรรมาธิการส่งเสริมโครงการจัดซื้อจัดจ้างกลาโหม(Defense Acquisition Program Promotion Committee) สาธารณรัฐเกาหลีได้อนุมัติร่างแผนงานสำหรับการผลิต ฮ.ลว./อว.LAH ระยะที่สองและจำนวนมาก
สำนักงานโครงการจัดหากลาโหม DAPA สาธารณรัฐเกาหลีกล่าวว่า แผน "สายการผลิตจำนวนมาก" ระยะที่สอง มีมูลค่าที่วงเงิน 5.75 trillion Korean Won($4.41 billion)

"ผ่านโครงการนี้ เราวางแผนที่จะได้รับเฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธจำนวนน้อยโดยเพิ่มพูนขีดความสามารถการโจมตีต่างๆ, ความคล่องแคล่วการเคลื่อนที่ และความอยู่รอด
และปฏิบัติการเฮลิคอปเตอร์เหล่านี้ในฐานะกำลังรบทางอากาศหลักของกองทัพบกเพื่อจะทำลายหน่วยยานเกราะ/ยานยนต์ต่างๆของข้าศึก" DAPA สาธารณรัฐเกาหลีกล่าวในแถลงการณ์

อย่างไรก็ตาม DAPA ไม่ได้ระบุว่าเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ LAH เพิ่มเติมจะมีจำนวนกี่เครื่องที่จะถูกผลิตเพื่อทดแทนฝูงเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ MD 500 และเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1 ของกองทัพบกสาธารณรัฐเกาหลี
"จำนวนที่แท้จริงของระบบอาวุธไม่ได้เป็นหัวข้อที่จะถูกเปิดเผยต่อสาธารณะในการปฏิบัติตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องทางกฎหมายและข้อบังคับของสาธารณรัฐเกาหลี" โฆษก DAPA กล่าว

ในการทดแทนเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ MD 500 และเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1 Cobra มีพื้นฐานจากสองปัจจัย คือความล้าสมัยในการรบและอายุการใช้งานของพวกมัน ตามที่่ Janes ประเมิน
การนำเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ LAH เข้าประจำการยังจะทำให้กองทัพสาธารณรัฐเกาหลีจะวางกำลังด้วยขีดความสามารถใหม่ๆต่างๆ อย่างเช่นระบบทีมมีคนบังคับ-ไร้คนขับ(MUM-T: Manned-Unmanned Teaming) ครับ