วันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2566

Lockheed Martin ส่งมอบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้น PrSM ชุดแรกแก่กองทัพบกสหรัฐฯ

Update: Lockheed Martin makes first Precision Strike Missile delivery



The US Army announced the Precision Strike Missile had undergone qualification testing in November 2023. (US Army )



ระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นโจมตีความแม่นยำสูง Precision Strike Missile(PrSM) ชุดแรกได้ถูกส่งมอบให้กองทัพบกสหรัฐฯ(US Army) แสดงถึงว่าโครงการเข้าใกล้ความพร้อมการปฏิบัติการขั้นต้น(IOC: Initial Operating Capability) กองทัพบกสหรัฐฯประกาศเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2023
บริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯวางแผนที่จะส่งมอบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้น PrSM จำนวน 3นัดในความพร้อมการปฏิบัติการล่วงหน้า(EOC: Early Operational Capability) จาก 26นัดที่เป็นส่วนหนึ่งของ PrSM Increment 1 แก่กองทัพบกสหรัฐฯก่อนสิ้นปีนี้

Paula Hartley รองประธานและผู้จัดการทั่วไปแผนกอาวุธปล่อยนำวิถีทางยุทธวิธี Tactical Missiles ของ บริษัท Lockheed Martin กล่าวกับ Janes เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2023
การส่งมอบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้น PrSM ได้รับการวางแผนบนพื้นฐานการทดสอบรับรองสมรรถนะที่มีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2023 ณ สนามทดสอบอาวุธปล่อยนำวิถี White Sands ในมลรัฐฯ New Mexico ตามข้อมูลจาก Hartley

อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้น PrSM จำนวน 4นัดได้ถูกส่งมอบให้กองทัพบกสหรัฐฯในฐานะส่วนหนึ่งของการส่งมอบครั้งแรก Darrell Ames โฆษกสำนักงานบริหารโครงการอาวุธนำวิถีและอวกาศ(PEO M&S: Program Executive Office Missiles and Space) 
กล่าวกับ Janes เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2023 Ames เสริมว่าที่ตั้งของอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้น PrSM ระดับความพร้อม EOC ยังไม่ได้รับการตัดสินใจก่อนหน้าที่จรวดได้มีการตรวจรับขั้นต้น

การส่งมอบแสดงถึง "การใช้งานเชิงรุก" ของผู้มีอำนาจการจัดหาที่ทำให้กองทัพบกสหรัฐฯจะเคลื่อนไหวการติดตั้งอาวุธแก่เหล่าทหารอย่างรวดเร็ว Doug Bush ผู้ช่วยรัฐมนตรีทบวงกอทัพบกสหรัฐฯด้านการจัดซื้อจัดจ้าง, การส่งกำลังบำรุง และวิทยาการกล่าว
"อาวุธปล่อยนำวิถี Precision Strike Missile จะมอบเหล่าผู้บัญชาการกองกำลังร่วมด้วยขีดความสามารถทุกกาลอากาศ 24ชั่วโมง/7วัน ที่จะตอบโต้ความสามารถของข้าศึกที่จะดำเนินกลยุทธการรบและปฏิบัติการป้องกันภัยทางอากาศ" Bush กล่าวในสื่อประชาสัมพันธ์ของกองทัพบกสหรัฐฯเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2023

โดยทำการยิงจากระบบจรวดหลายลำกล้องอัตตาจรล้อยาง M142 HIMARS(High-Mobility Artillery Rocket System) และระบบจรวดหลายลำล้องอัตตาจรสายพาน M270A2 MLRS(Multiple Launch Rocket System)
ชุดบรรจุกระเปาะแท่นยิงสามารถติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้น PrSM ได้ 2นัดในเวลาเดียวกัน เพิ่มขึ้นสองเท่าตัวจากระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นทางยุทธวิธี MGM-140 ATACMS(Army Tactical Missile System) รุ่นก่อนหน้า

อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้น Precision Strike Missile มีมิติขนาดที่เล็กกว่าอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้น ATACMS โดยตัวจรวดมีความยาวที่ 4m และมีเส้นผ่าศูนย์กลางที่ 430mm ติดหัวรบหนัก 91kg และมีระยะยิงไกลถึง 500km 
ทำให้จรวดหลายลำกล้องอัตตาจรล้อยาง M142 HIMARS และจรวดหลายลำล้องอัตตาจรสายพาน M270A3 MLRS สามารถติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้น PrSM ได้ถึง 2นัดและ 4นัดตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบกับ ATACMS ที่ติดได้ 1นัด และ2นัดตามลำดับครับ