วันพุธที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2566

สหรัฐฯอนุมัติการขายเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป UH-60M แก่กรีซ 35เครื่อง

US approves UH-60Ms for Greece







Greece is set to become a Black Hawk operator, with the purchase of 35 helicopters approved by the US government. (Janes/Patrick Allen)

รัฐบาลสหรัฐฯได้อนุมัติการขายเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Sikorsky UH-60M Black Hawk จำนวน 35เครื่องแก่กรีซเป็นวงเงิน $1.95 billion การอนุมัติการขายรูปแบบ Foreign Military Sales(FMS) ได้ถูกประกาศเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2023
โดยสำนักงานความร่วมมือความมั่นคงกลาโหมสหรัฐฯ(DSCA: Defense Security Cooperation Agency) ครอบคลุมเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป UH-60M เช่นเดียวกับสิ่งอุปกรณ์, อาวุธและเครื่องกระสุน, อะไหล่, การสนับสนุน และการฝึก

"ข้อเสนอการขายจะทดแทนฝูงเฮลิคอปเตอร์พหุภารกิจในปัจจุบันของกรีซด้วยระบบที่น่าเชื่อถือมากกว่าและได้รับการพิสูจน์แล้ว ที่จะทำให้กรีซจะดำรงความพร้อมในระดับที่เหมาะสมเพื่อดำเนินการปฏิบัติการผสม
เฮลิคอปเตอร์ UH-60M Black Hawk จะปรับปรุงขีดความสามารถของกองทัพบกกรีซ(Hellenic Army) ที่จะวางกำลังรบเพื่อควบคุมชายแดนของกรีซ, ป้องปรามการกระทำที่ขัดขวางผลประโยชน์ และเมื่อจำเป็น ตอบโต้ด้วยกองกำลังที่น่าเชื่อถือ" DSCA สหรัฐฯกล่าว

การขายที่เป็นไปได้ในอนาคตแก่กรีซขณะนี้จำเป็นต้องรับการอนุมัติจากสภา Congress สหรัฐฯก่อนที่สัญญาจะได้รับการลงนาม(https://aagth1.blogspot.com/2023/06/lockheed-martin-black-hawk-2070.html)
ในฐานะรุ่นที่ทันสมัยที่สุดของเฮลิคอปเตอร์ตระกูล Black Hawk ฮ.ท.UH-60M ได้ติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น turboshaft แบบ General Electric T700-GE-701D ที่มีกำลังสูงขึ้นและน่าเชื่อถือ, กลีบใบพัดที่เพิ่มสมรรถนะ, และห้องนักบิน digital glass cockpit แบบเต็มรูปแบบ

ตามข้อมูลจาก Janes World Armies กองทัพบกกรีซมีประจำการด้วยเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Bell UH-1H และ Agusta-Bell 205 จำนวนราว 100เครื่องที่มีอายุการใช้งานมานานและล้าสมัย
รวมถึงเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปทางยุทธวิธี NHIndustries (NHI) NH90 TTH(Tactical Transport Helicopter) จำนวน 20เครื่อง ซึ่งสั่งจัดหามาตั้งแต่ปี 2003 โดยมีตัวเลือกที่จะจัดหาเพิ่มเติมอีก 14เครื่อง

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าที่ผ่านมาเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป NH90 TTH ของกองทัพบกกรีซประสบปัญหาการซ่อมบำรุงจนนำมาสู่การงดบินบ่อยครั้ง กองทัพบกกรีซจึงมองที่จะปลดประจำการฝูงบิน ฮ.NH90 ของตนก่อนกำหนดแม้ว่าจะใช้งานมาได้ไม่ถึง 20ปี

ถ้าได้รับการลงนามสัญญาจัดหา กองทัพบกกรีซจะสามารถนำเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป UH-60M Black Hawk ใหม่จำนวน 35เครื่องทดแทนเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป UH-1H/AB 205 และเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป NH90 TTH ของตนบางส่วนได้
ทำให้กรีซจะเข้าร่วมกลุ่มผู้ใช้งานเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปตระกูล UH-60 Black Hawk ชาติล่าสุดในยุโรปร่วมกับ แอลเบเนีย, ออสเตรีย, โครเอเชีย, ลัตเวีย, ลิทัวเนีย, โปแลนด์, โปรตุเกส, สโลวาเกีย, สวีเดน รวมถึงตุรกี และยูเครนครับ