วันอังคารที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2567

สหรัฐฯอนุมัติการขายเครื่องบินขับไล่ F-35A แก่กรีซ และ F-16 Block 70 ใหม่แก่ตุรกี 40เครื่อง

US approves combat aircraft for Greece, Turkey



Greece is set to join the growing group of European and international allies operating the F-35, with the US State Department approving the sale of up to 40 aircraft. (Royal Norwegian Air Force)




The US State Department also approving the sale of 40 new and 79 modernised of the F-16 aircraft to Turkey. (Turkish Air Force)

สหรัฐฯได้อนุมัติความเป็นไปได้ในการขายเครื่องบินขับไล่แก่กรีซและตุรกีที่มีมูลค่ารวมกันเป็นวงเงิน $31.6 billion ในสองเอกสารการแจ้งที่แยกจากกันที่เผยแพร่ในเวลาเดียวกันเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2024
กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้อนุมัติการขายเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) ใหม่จำนวน 40เครื่องแก่กรีซ(https://aagth1.blogspot.com/2022/07/f-35a.html)
และเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16C/D Block 70 ใหม่จำนวน 40เครื่อง และชุดปรับปรุงความทันสมัยเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16 Fighting Falcon ที่มีอยู่จำนวน 79เครื่องแก่ตุรกี(https://aagth1.blogspot.com/2022/09/eurofighter-typhoon-f-16.html)

"กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้ตัดสินใจการอนุมัติความเป็นไปได้ในการขายรูปแบบ Foreign Military Sales(FMS) แก่รัฐบาลกรีซของเครื่องบินขับไล่ F-35 Joint Strike Fighter รุ่นบินขึ้นลงตามแบบ(CTOL: Conventional Take-Off and Landing)
และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเป็นวงเงินประมาณ $8.6 billion" สำนักงานความร่วมมือความมั่นคงกลาโหมสหรัฐฯ(DSCA: Defense Security Cooperation Agency) กล่าวในเอกสารการอนุมัติแรก
"กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้ตัดสินใจการอนุมัติความเป็นไปได้ในการขายรูปแบบ FMS แก่สาธารณรัฐทูร์เคีย(ตุรกี)ของการจัดหาและปรับปรุงความทันสมัยเครื่องบินขับไล่ F-16 และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเป็นวงเงินประมาณ $23 billion" DSCA สหรัฐฯกล่าวในเอกสารการอนุมัติที่สอง

สำหรับกรีซการอนุมัติครอบคลุมเครื่องบินขับไล่ F-35A จำนวน 40เครื่อง, สิ่งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง, อะไหล่, การฝึก และการสนับสนุน ระบอาวุธต่างๆไม่ได้ถูกรวมในเอกสารแจ้ง โดยน่าจะมีการอนุมัติตามมาภายหลัง
"เครื่องบินขับไล่ F-35 จะชดเชยความล้าสมัยที่เพิ่มขึ้นของเครื่องบินขับไล่แบบอื่นๆของกองทัพอากาศกรีซ(HAF: Hellenic Air Force) เช่น เครื่องบินขับไล่ McDonnell Douglas F-4 Phantom II และเครื่องบินขับไล่ Dassault Mirage 2000
กรีซจะไม่มีความยุ่งยากในการรับมอบสิ่งต่างๆเหล่านี้และนำเข้าประจำการในกองทัพของตน" DSCA สหรัฐฯกล่าว กองทัพอากาศกรีซตั้งใจจะทดแทนเครื่องบินขับไล่ F-16C/D Block 30 รุ่นเก่าจำนวน 40เครื่องของตนด้วย F-35A(https://aagth1.blogspot.com/2022/09/f-16v.html)

สำหรับตุรกีการอนุมัติครอบคลุมเครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว F-16C Block 70 จำนวน 32เครื่อง และเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง F-16D Block 70 จำนวน 8เครื่อง, ชุดปรับปรุงความทันสมัยมาตรฐานเครื่องบินขับไล่ F-16V Viper 
และยืดอายุการใช้งาน SLEP(Service Life Extension Program) สำหรับเครื่องบินขับไล่ F-16C/D Block 40 และเครื่องบินขับไล่ F-16C/D Block 50+ จำนวน 79เครื่อง และสิ่งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องและระบบอาวุธจำนวนมาก
(เครื่องบินขับไล่ F-16 Block 70 ติดตั้งระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบ General Electric F100-GE-129D ขณะที่เครื่องบินขับไล่ F-16V เป็นการกำหนดแบบหมายถึงการนำโครงสร้างอากาศยานเครื่องเดิมมาสร้างใหม่ที่ได้ทำให้มีมาตรฐานเดียวกัน) 

"ข้อเสนอการขายจะทำให้ทูร์เคีย(ตุรกี)จะขายและปรับปรุงความทันสมัยฝูงเครื่องบินขับไล่ F-16 ตามที่เครื่องบินขับไล่ F-16 รุ่นเก่ากว่าเข้าถึงการสิ้นสุดอายุการใช้งานของพวกมัน เครื่องบินใหม่และซ่อมคืนสภาพเหล่านี้จะมองฝูงบินเครื่องขับไล่พหุภารกิจที่ปรับปรุงความทันสมัยแก่ตุรกี
ทำให้ตุรกีจะมอบการป้องกันน่านฟ้าของตน, สนับสนุนภารกิจ NATO เพื่อรักษาความมั่นคงในภูมิภาคและป้องกันเหล่าพันธมิตร NATO และดำรงการทำงานร่วมกันกับกองกำลังสหรัฐฯและชาติ NATO
กองทัพอากาศตุรกี(Turkish Air Force) มีเครื่องบินขับไล่ F-16 ในประจำการของตนและจะไม่มีความยุ่งยากในการรับมอบและประจำการเครื่องบินเหล่านี้ในกองทัพของตน" DSCA สหรัฐฯกล่าวครับ