วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2561

BAE Systems-Iveco เป็นผู้ชนะโครงการยานเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก ACV 1.1 นาวิกโยธินสหรัฐฯ

BAE Systems wins competition for US Marine Corps’ ACV 1.1
BAE Systems, teamed with Iveco Defence Vehicles, rolled out its ACV 1.1 variant in December 2016. Source: BAE Systems
http://www.janes.com/article/81182/bae-systems-wins-competition-for-us-marine-corps-acv-1-1

นาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps) ได้เลือกบริษัท BAE System สหราชอาณาจักรสาขาสหรัฐฯ เป็นผู้ชนะในโครงการจัดหายานเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก Amphibious Combat Vehicle 1.1(ACV 1.1)
เพื่อทดแทนรถสะเทินน้ำสะเทินบก AAV7A1(Assault Amphibious Vehicle) ซึ่งเข้าประจำการในนาวิกโยธินสหรัฐฯมาตั้งแต่ปี 1971

เจ้าหน้าที่ของนาวิกโยธินสหรัฐฯได้กล่าวต่อสื่อเมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมาว่าได้ให้สิทธิดำเนินการ "หลายทางเลือก" แก่ BAE Systems สำหรับการผลิตยานเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก ACV 1.1 สายการผลิตระดับต่ำ 30คันสำหรับที่จะเริ่มการส่งมอบได้ในสิ้นปี 2019
ทางเลือกเหล่านี้มีวงเงินที่ $198 million รัฐมนตรีช่วยด้านการวิจัยพัฒนาและจัดหากองทัพเรือสหรัฐฯ James ‘Hondo’ Geurts ได้ออกแผนการตัดสินใจสายการผลิตหลักขั้น Milestone C สำหรับโครงการ ACV 1.1 เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา

ตามที่ได้มีการคัดเลือกผู้เข้าแข่งขันจาก 5รายในปี 2015 นาวิกโยธินสหรัฐฯได้ออกสัญญาในขั้นการพัฒนาทางวิศวกรรมและการผลิต(EMD: Engineering and Manufacturing Development) แก่บริษัท BAE Systems และบริษัท Science Applications International Corporation(SAIC) สหรัฐฯ
โดย BAE System ได้ร่วมทีมกับบริษัท Iveco Defence Vehicles อิตาลีเสนอยานเกราะล้อยาง SuperAV ขณะที่ SAIC ร่วมทีมกับ Singapore Technologies Kinetics (ST Kinetics) สิงคโปร์เสนอยานเกราะล้อยาง Terrex 2

ซึ่งทีม BAE Systems-Iveco และทีม SAIC-ST Kinetics ได้ทำการผลิตและส่งมอบยานเกราะล้อยาง SuperAV และ Terrex 2 แบบละ 16คันสำหรับการทดสอบโดยนาวิกโยธินสหรัฐฯ(http://aagth1.blogspot.com/2015/11/bae-systems-saic-acv.html)
ตามที่ John Garner ผู้บริหารโครงการสำหรับระบบอาวุธทางบกกล่าว นาวิกโยธินสหรัฐฯได้ "ทำการตัดสินใจอย่างคุ้มค่าที่สุด" บนพื้นฐานจากสมรรถนะทางเทคนิคของชุดรถต้นแบบที่ทดสอบในขั้น EMD

โครงการจัดหายานเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก ACV 1.1 จะทำให้นาวิกโยธินสหรัฐฯได้รับมอบ "ยานเกราะล้อยางลำเลียงพล 8x8 ที่ก้าวหน้า" Garner กล่าว นาวิกโยธินสหรัฐฯได้ใช้วิธีแบ่งแผนการจัดหาโครงการ ACV เป็นขั้นๆ โดย ACV Increment 1.1 มีจุดประสงค์เพื่อ
"การส่งนาวิกโยธินพร้อมรบจากยานเบาะอากาศแบบใหม่ Ship-to-Shore Connector(SSC) จากเรือยกพลขึ้นบกสู่ฝั่ง" เพื่ออำนวยความสะดวกในการรวมกลุ่มกำลังรบก่อนจะดำเนินการรุกเข้าสู่ภายในแผ่นดิน

เอกสารงบประมาณสหรัฐฯประจำปี 2019 บ่งชี้ว่าโครงการ ACV 1.1 ได้"ออกแบบเพื่อทำให้เกิดขีดความสามารถขั้นต้นของการลำเลียงพล การวางแผนการทำงานขั้นตอนตามมาจะเป็นเพื่อขยายขีดความสามารถการเป็นรถลำเลียงพล และจะพัฒนาขีดความสามารถเพิ่มเติมเป็นรถที่ควบคุมและบัญชาการ และรถกู้ซ่อมทางยุทธวิธี"
นาวิกโยธินสหรัฐฯมีแผนที่จะเริ่มการทดแทนรถสะเทินน้ำสะเทินบก AAV7A1 เก่าทั้งหมดด้วยยานเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก ACV 1.1 ภายในสิ้นปี 2020 ครับ