วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2561

Lockheed Martin เปิดตัวเครื่องบินขับไล่ F-35A ตุรกี ท่ามกลางการต่อต้านจากสมาชิกสภาสหรัฐฯ

Lockheed presents F-35 to Turkey amid US lawmaker opposition
Lockheed Martin officially presented the first F-35A fighters to Turkey in a 21 June rollout ceremony in Fort Worth, Texas.
https://www.flightglobal.com/news/articles/lockheed-presents-f-35-to-turkey-amid-us-lawmaker-op-449645/


บริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯได้เปิดตัวเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) ของกองทัพอากาศตุรกี(Turkish Air Force) เครื่องแรกอย่างเป็นทางการ
ในพิธีเปิดตัวที่โรงงานอากาศยานของ Lockheed Martin ที่ Fort Worth มลรัฐ Texas สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา

คาดว่าตุรกีจะยังไม่รับมอบเครื่องบินขับไล่ F-35A เพื่อทำการบินปฏิบัติการในน่านฟ้าของตนจนกว่าจะถึงปี 2020 ตามที่นักบินของกองทัพอากาศตุรกีจะเริ่มทำการฝึกบินกับเครื่องบินใหม่นี้ที่ฐานทัพอากาศ Luke มลรัฐ Arizona ในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้
ขณะที่ช่างอากาศยานของกองทัพอากาศตุรกีได้เริ่มทำการฝึกกับเครื่องบินขับไล่ F-35 ที่ฐานทัพอากาศ Eglin มลรัฐ Florida แล้ว

พิธีเปิดตัวเครื่องบินขับไล่ F-35A ของตรุกีอย่างเป็นทางการมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่สมาชิกวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร สภา Congress สหรัฐฯได้เคลื่อนไหวเพื่อที่จะระงับการส่งมอบ F-35A แก่ตุรกี
วุฒิสภาสหรัฐฯได้ผ่านรัฐบัญญัติการอนุมัติงบประมาณการป้องกันประเทศ National Defense Authorisation Act 2019 เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน โดยมีจุดประสงค์เพื่อที่จะระงับการส่งมอบ F-35A แก่ตุรกี

การผ่านการอนุมัติงบประมาณมีขึ้นสามวันหลังจากที่กลุ่มผู้แทนราษฎรจากสองพรรคการเมืองทั้งพรรค Republicans และพรรค Democrats ยื่นจดหมายต่อรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ James Mattis เพื่อขอให้เขาระงับการส่งมอบ F-35A ให้ตุรกี
สมาชิกสภา Congress รวมถึงเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้อธิบายถึงเหตุผลว่า ประธานาธิบดีตุรกี Recep Tayyip Erdogan มีพฤติกรรมที่ไม่คำนึงถึงหลักนิติธรรม, ลดเสรีภาพส่วนบุคคล, รวบอำนาจ และตัดสินใจยุทธศาสตร์ทางทหารที่ออกจากแนวทางผลประโยชน์ของสหรัฐฯ

ปัญหาที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับเจ้าหน้าที่สหรัฐฯและสมาชิกสภา Congress คือการที่ตุรกีได้ลงนามข้อตกลงกับรัสเซียในการจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศ Almaz-Antey S-400 Triumf ซึ่งเป็นระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศที่ก้าวหน้าที่สุดในตลาดส่งออกอาวุธ
ซึ่งทาง Rosoboronexport หน่วยงานด้านจัดการส่งออกยุทโธปกรณ์รัสเซียกล่าวว่า S-400 สามารถต่อต้านเครื่องบินที่มีคุณสมบัติตรวจจับได้ยาก Stealth ได้ถึงระยะ 150km(http://aagth1.blogspot.com/2017/10/s-400.html, http://aagth1.blogspot.com/2017/12/s-400.html)

อย่างไรก็ตามมันไม่มีการกล่าวอ้างถึงข้อขัดแย้งที่ร้าวลึกระหว่างตุรกีและสหรัฐฯในพิธีเปิดตัว โดยทั้งสองฝ่ายได้ตอกย้ำการสานต่อผลประโยชน์รวมกันในระยะยาวซึ่งรวมถึงภูมิศาสตร์ของตุรกีที่มีความสำคัญในฐานะชาติสมาชิก NATO
และภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงตุรกีกว่า 10บริษัทที่มีส่วนร่วมกับ F-35 เช่น อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นร่อน Roketsan SOM-J ที่จัดแสดงในงานพร้อมระเบิดนำวิถีดาวเทียม Boeing JDAM สหรัฐฯ โดยตุรกีมีแผนที่จะจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35A จำนวน 100เครื่อง

"มันมีส่วนหนึ่งซึ่งได้รับการผลิตโดยภาคอุตสาหกรรมตุรกีบน F-35 ที่ทำการบินตอนนี้ ดังนั้นเราจึงภูมิใจอย่างยิ่งที่เราได้เป็นหุ้นส่วนของโครงการนี้และเราเป็นเจ้าของระบบอาวุธนี้"
Serdar Demirel รองรัฐมนตรีทบวงอุตสาหกรรมป้องกันประเทศตุรกี(Undersecretariat for Defence Industries, SSM: Savunma Sanayii Müsteşarlığı) กล่าว

Demirel ยังได้สรุปการปราศัยของเขาโดยกล่าวว่าเขายินดีที่พายุฝนฟ้าคะนองที่เข้าพื้นที่ Fort Worth Texas เมื่อคืนก่อนนั้นได้ผ่านไปก่อนที่พิธีส่งมอบ F-35 จะเริ่มขึ้น
"วันนี้มันมีแสงสว่างเจิดจ้าอยู่ข้างนอก ดังนั้นผมหวังว่านี่จะเป็นสัญญาณว่าพระอาทิตย์จะฉายแสงต่อความร่วมมือด้านความมั่นคงของชาติระหว่างตุรกีกับสหรัฐฯและชาติอื่นๆทุกประเทศ" Demirel กล่าวครับ