วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2561

รถรบยิงสนับสนุนรถถัง BMPT Terminator รัสเซียจะใช้กระสุนแบบตั้งค่าการยิงได้

Russia’s ‘Terminator’ advanced combat vehicles to get smart shells
The ‘Terminator’ tank support combat vehicle is armed with two 30mm 2A42 guns with a combat load of 900 rounds
Valeriy Sharifulin/TASS
http://tass.com/defense/1010434

รถรบยิงสนับสนุนรถถัง BMPT Terminator ขั้นก้าวหน้าของรัสเซียที่ล่าสุดได้ถูกนำเข้าประจำการในกองทัพรัสเซียจะมีขีดความสามารถในการยิงกระสุนปืนใหญ่กลขนาด 30mm ที่สามารถตั้งค่าการระเบิดแตกอากาศได้
ตามที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Techmash Scientific and Production Association ผู้ผลิตเครื่องกระสุน จรวด ระเบิด และอาวุธนำวิถีของรัสเซียกล่าวกับ TASS เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน

งานพัฒนากระสุนปืนใหญ่กลขนาด 30x165mm แบบใหม่ดังกล่าวนั้นอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายแล้ว ตามที่ Techmash รัสเซียกล่าว
เช่นเดียวกับกระสุนแบบตั้งค่าการระเบิดแตกอากาศได้ของชาติตะวันตก กระสุนแบบใหม่นี้จะถูกใช้ในการยิงทำลายกำลังพลข้าศึกในที่กำบังแข็งแรง, อาวุธปล่อยนำวิถี และอากาศยานไร้คนขับขนาดเล็ก

"ในความสนใจของกองทัพบกรัสเซีย งานพัฒนาขณะนี้ใกล้จะเสร็จสิ้นสำหรับรถรบยิงสนับสนุนรถถังเพื่อสร้างระบบกระสุน 30mm ที่ควบคุมการระเบิดแตกอากาศได้" Techmash กล่าวโดยไม่ได้ระบุถึงการออกแบบกระสุน
จนถึงขณะนี้ รถรบยิงสนับสนุน Terminator สามารถยิงกระสุนปืนใหญ่กล 30mm ที่ใช้ชนวนกระทบแตกแบบปกติทั่วไป ซึ่งจะระเบิดเมื่อกระสุนกระทบกับสิ่งกีดขวาง

กระสุนปืนใหญ่กลขนาดกลาง(30mm และ 35mm) ซึ่งตั้งค่าการระเบิดแตกอากาศได้ มีการพัฒนามาก่อนหน้านี้แล้วโดยบริษัท Oerlikon สวิตเซอร์แลนด์(ปัจจุบันอยู่ในเครือ Rheinmetall เยอรมนี)
กระสุนแบบครบนัดจะระเบิดแตกสะเก็ดตามเวลาที่คำนวนการตั้งค่าไว้โดยระบบควบคุมการยิง ดังนั้นจึงสามารถทำการยิงทำลายเหนือสนามเพลาะข้าศึกเพื่อทำลายกำลังพลข้าศึกที่ซ่อนตัวในที่กำบังจากการยิงโดยตรง

กระสุน smart แบบดังกล่าวยังมีความน่าเชื่อถือในการใช้ทำลายเป้าหมายทางอากาศที่รวมถึงอากาศยานไร้คนขับขนาดเล็กหรืออาวุธปล่อยนำวิถี (กองทัพบกไทย(Royal Thai Army) ได้จัดหาปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานลากจูง Oerlikon GDF-007 35mm แฝดสอง
และ Radar ควบคุมการยิง Skyguard 3 พร้อมกระสุนแบบตั้งค่าการยิงได้แบบ AHEAD จากบริษัท Rheinmetall Defence เยอรมนี-สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งสามารถทำลายเครื่องบินบังคับวิทยุที่ใช้เป็นเป้าบินอย่างรวดเร็วและแม่นยำ http://aagth1.blogspot.com/2018/06/blog-post.html)

ข้อมูลการตั้งเวลาระเบิดจะถูกป้อนเข้าสู่กระสุนโดยอุปกรณ์ตั้งค่าที่ติดตั้งที่ปลายสุดของลำกล้องปืนใหญ่กล เช่น รถรบทหารราบสายพาน Puma เยอรมนีซึ่งใช้ปืนใหญ่กล MK30-2/ABM ขนาด 30mm
กระสุนแตกอากาศขนาด 30x173mm NATO มีสะเก็ดระเบิดย่อยทรงกระบอก 162ชิ้น ที่จะพุ่งทำลายเป้าหมายด้วยพลังงานจลน์ในพื้นที่ที่ลูกกระสุนถูกยิงเหนือเป้าหมายที่ตั้งค่าเวลาระเบิดไว้(ด้วยขนาดกระสุนไม่สามารถจะบรรจุดินระเบิดกำลังสูงได้และมีจำนวนสะเก็ดระเบิดย่อยจำกัด)

รถรบยิงสนับสนุนรถถัง Terminator ติดตั้งปืนใหญ่กล 2A42 ขนาด 30x165mm สองกระบอก โดยมีกระสุนพร้อมรบ 900นัด, อาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง Ataka-T, เครื่องยิงลูกระเบิดอัตโนมัติ 30mm และปืนกลร่วมแกนขนาด 7.62mm
โดยรถถูกออกแบบเพื่อการยิงสนับสนุนสำหนับหน่วยยานเกราะในการรุก โดยเฉพาะการทำลายล้างกำลังพลติดอาวุธของข้าศึกที่มีระบบอาวุธต่อสู้รถถังแบบพกพาเคลื่อนย้ายได้ด้วยบุุคคล

มีการประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนเมษายน 2018 ที่ผ่านมาว่า รถรบยิงสนับสนุนรถถัง BMPT Terminator ได้ถูกยอมรับการนำเข้าประจำการในกองทัพบกรัสเซียแล้ว(http://aagth1.blogspot.com/2018/04/bmpt-terminator.html)
แหล่งข่าวในภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงรัสเซียกล่าวกับ TASS ก่อนหน้านี้ว่า รถรบยิงสนับสนุนรถถัง Terminator จำนวน 10คันได้ถูกส่งมอบให้กับกองทัพบกรัสเซียแล้วครับ