วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2561

Saab สวีเดนวางตำแหน่งเครื่องบินขับไล่ Gripen สำหรับความต้องการของฟิลิปปินส์

Saab’s Gripen positioned for Philippines fighter requirement
Saab is positioning its Gripen to meet the Philippines’ Multi-Role Fighter requirement. Source: Saab
http://www.janes.com/article/80943/saab-s-gripen-positioned-for-philippines-fighter-requirement

บริษัท Saab สวีเดนได้รุกคืบการหารือของตนร่วมกับกองทัพอากาศฟิลิปปินส์(PAF: Philippine Air Force) ในฐานะส่วนส่วนหนึ่งของการดำเนินการ
เพื่อให้ตรงความต้องการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ของกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ที่จะมีขึ้นในอีกไม่กี่ปีที่จะถึงข้างหน้า

แผนการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ที่รู้จักในฟิลิปปินส์ว่าโครงการเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจ Multi-Role Fighter(MRF) นั้นยังไม่ได้มีการออกเอกสารขอข้อเสนอ(RFI: Request for Information) อย่างเป็นทางการออกมา
แต่ Saab สวีเดนได้พร้อมในการวางตำแหน่งอย่างแข็งแรงสำหรับระบบเครื่องบินขับไล่ Gripen ของตนเพื่อให้ตรงความต้องการของฟิลิปปินส์เมื่อถึงเวลาต้องเข้าแข่งขันในโครงการ

มีรายงานล่าสุดจากฟิลิปปินส์ว่า ประธานธิบดีฟิลิปปินส์ Rodrigo Duterte ขณะนี้ได้อนุมัติโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ MRF ในหลักการแล้ว
เป็นที่สังเกตุว่าอาจจะเป็นการมุ่งหน้าไปตามแผนโครงการปรับปรุงความทันสมัย Second Horizon ของกองทัพฟิลิปปินส์(AFP: Armed Forces of the Philippines) ที่มีกำหนดดำเนินการในช่วงปี 2018-2023 นี้

วงเงินงบประมาณสำหรับแผนปรับปรุงความทันสมันของกองทัพฟิลิปปินส์ Second Horizon ซึ่งรวมโครงการการจัดหาเครื่องบินขับไล่ MRF ในฐานะหนึ่งในโครงการจัดหาสำคัญได้รับการตั้งวงเงินที่ 289 billion Philippine Peso($5.46 billion)
ความเห็นจากรายงานความคืบหน้าโครงการ MRF โฆษกของ Saab กล่าวกับ Jane's เมื่อวันที่ 11 มิถุนายนว่า "มันมีการพัฒนาในเชิงบวกสำหรับเราในฟิลิปปินส์ และเราได้รับการสนับสนสนุนโดยความเคลื่อนไหวว่าตอนนี้มันถูกสร้างรอบโครงการ MRF"

โฆษกของ Saab เสริมว่า Saab ได้มีการหารือกับกองทัพอากาศฟิลิปปินส์และกองทัพฟิลิปปินส์เกี่ยวกับความต้องการทางทหารในประเทศเป็นเวลาหลายปี และนั่นมันได้มีการพูดคุยกับในอดีตเกี่ยวกับความต้องการโครงการ MRF
"เราได้เคยมีการหารือรายละเอียดกับกลุ่มงานเทคนิคของกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ว่าได้มีการศึกษาทางเลือกสำหรับฟิลิปปินส์และ Saab มุ่งมั่นเต็มที่จะสนับสนุนเส้นทางการจัดหาใดๆก็ตามของฟิลิปปินส์ที่จะมีขึ้นตามมาข้างหน้า"

ตามรายงานโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ MRF น่าจะดำเนินในฐานะความต้องการสำหรับการจัดหาสองฝูงบินมากกว่าสองชุด
แม้ว่าจำนวนเครื่องทั้งหมดที่จะมีการจัดหา และการจัดสรรวงเงินงบประมาณสำหรับโครงการจัดหาจะยังไม่ได้รับการการยืนยันจากรัฐบาลฟิลิปปินส์ในขณะนี้ก็ตามครับ