วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2561

อังกฤษยังไม่ตัดสินใจการปรับปรุงเครื่องบินขับไล่ F-35B ด้วยระบบตรวจจับ DAS รุ่นใหม่

UK undecided on F-35 DAS upgrade
The first four of the 48 F-35Bs that the UK has so far committed to arrived in-country earlier in June. The government has yet to decide if it will retrofit its already delivered aircraft with a new DAS system in 2023. Source: Crown Copyright
http://www.janes.com/article/81196/uk-undecided-on-f-35-das-upgrade

สหราชอาณาจักรยังไม่ได้ตัดสินใจที่จะปรับปรุงเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 F-35B Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) ของตนให้ติดตั้งระบบตรวจจับ DAS(Distributed Aperture System) รุ่นใหม่ที่มีการประกาศเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
จากการตอบคำถามในสภาสามัญชน(House of Commons) สภาล่างของรัฐสภาอังกฤษ รัฐมนตรีกระทรวงการจัดซื้อจัดจ้างกลาโหม Guto Bebb ได้กล่าวต่อคำถามนี้ว่า

การตัดสินใจที่จะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนระบบตรวจจับ AN/AAQ-37 DAS ของบริษัท Northrop Grumman รุ่นก่อนที่ติดตั้งกับเครื่องปัจจุบันมาเป็นระบบตรวจจับ DAS รุ่นใหม่ที่พัฒนาโดยบริษัท Raytheon จะมีขึ้น
"ต่อเมื่อ(รัฐบาล)เข้าใจความหมายเกี่ยวข้องของเวลาและค่าใช้จ่าย ตามที่การปรับปรุงทั้งหมดนี่จะถูกดำเนินการในฐานะโครงการพัฒนาขีดความสามารถในอนาคต ค่าใช้จ่ายต่างๆยังไม่ได้มีการเจรจาหรือตกลง" รัฐมนตรี Bebb กล่าวเมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา

ความเห็นของรัฐมนตรีการจัดซื้อจัดจ้างกลาโหม Bebb มาขึ้นห้าวันหลังจากที่บริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯประกาศว่า เครื่องบินขับไล่ F-35 ในสายการผลิตตั้งแต่ Lot 15 ในปี 2023 จะเปลี่ยนผู้ผลิตระบบตรวจจับ DAS เพื่อ "ขยายขีดความสามารถและลดค่าใช้จ่าย"
ช่วงระยะเวลาดังกล่าวนี้สอดคล้องกับการเริ่มต้นส่งมอบเครื่องบินขับไล่ F-35 Block 4(ที่ปัจจุบันรู้จักในชื่อขั้นขีดความสามารถการพัฒนาและส่งมอบต่อเนื่อง C2D2: Continuous Capability Development and Delivery) รุ่นปรับแต่งการปฏิบัติการเต็มอัตราในช่วงต้นปี 2020s

ซึ่งเครื่องบินขับไล่ F-35 รุ่น Block 4 จะเป็นเครื่องมาตรฐานรุ่นแรกหลังเสร็จการทดสอบรุ่นมาตรฐานในขั้นการออกแบบและพัฒนาระบบ(SDD: System Design and Development)
F-35 Block 4 จะถูกเปิดตัวในการเพิ่มขีดความสามารถตั้งแต่ปี 2020 โดยรุ่นที่ปรับแต่งแบบเต็มอัตราจะพร้อมส่งมอบได้ในปี 2023(http://aagth1.blogspot.com/2018/04/f-35.html)

ภายในปี 2023 สหราชอาณาจักรจะได้รับมอบเครื่องบินขับไล่ F-35B รุ่นขึ้นลงระยะสั้นลงจอดทางดิ่ง (STOVL: Short Take-Off and Vertical Landing) จำนวน 42เครื่องจาก 48เครื่อง
โดยเครื่องบินขับไล่ F-35B ชุดแรก 4เครื่องของกองทัพอากาศสหราชอาณาจักร(RAF: Royal Air Force) ได้เดินทางถึงฐานทัพอากาศ RAF Marham ใน Norfolk เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา(http://aagth1.blogspot.com/2018/06/f-35b-marham.html)

เครื่องบินขับไล่ F-35B ที่จะเข้าประจำการในกองทัพอากาศสหราชอาณาจักร และกองทัพเรือสหราชอาณาจักร(Royal Navy) นี้เป็นส่วนหนึ่งของหลายโครงการร่วมกับนานาชาติที่มีการสั่งจัดหาและส่งมอบเครื่องบินขับไล่ F-35 ในทุกรุ่นรวมกว่า 951เครื่องในช่วงระยะเวลาเดียวกัน
การตัดสินว่าจะปรับปรุง F-35B ของอังกฤษด้วยระบบตรวจจับ DAS รุ่นใหม่หรือไม่นี้ จะเป็นส่วนหนึ่งของหลายแผนการปรับปรุงเครื่องบินขับไล่ F-35 ไปสู่มาตรฐาน Block 4/C2D2 รุ่นใหม่ล่าสุดครับ