วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2561

รัสเซียจะสร้างเรือดำน้ำโจมตีนิวเคลียร์ชั้น Husky ใหม่ติดอาวุธปล่อยนำวิถี hypersonic Zircon ในปี 2027

Russia to build 5th-generation nuclear sub with hypersonic missiles by 2027, source says
The United Ship-Building Corporation did not comment on this information for TASS
Ruslan Shamukov/TASS
http://tass.com/defense/1007427

เรือดำน้ำโจมตีพลังงานนิวเคลียร์ยุคที่5 ชั้น Husky ลำแรกที่ติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำความเร็วเหนือเสียง hypersonic แบบ Zircon คาดว่าจะถูกสร้างในปี 2027
ตามที่แหล่งข่าวในภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงของรัสเซียกล่าวกับ TASS เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา

"เรือดำน้ำโจมตีนิวเคลียร์ชั้น Huskyได้ถูกรวมอยู่ในแผนโครงการอาวุธยุทโธปกรณ์แห่งรัฐปี 2018-2027 มีแผนจะเริ่มต้นงานออกแบบการทดลองในการสร้างเรือดำน้ำชั้นนี้ตั้งแต่ปี 2023 และจะส่งมอบเรือลำแรกของชั้นในสิ้นปี 2027
Zircon อาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำความเร็ว hypersonic จะกลายเป็นอาวุธหลักของเรือดำน้ำโจมตีเอนกประสงค์ชั้นใหม่ล่าสุดนี้" แหล่งข่าวกล่าว

ผลของงานขั้นวิจัยและพัฒนาได้รับการดำเนินการไปแล้วขณะนี้เพื่อการออกแบบเรือดำน้ำชั้นใหม่ดังกล่าว "ได้รับการยอมรับว่าไม่น่าพอใจ" จาก "การที่มันล้มเหลวในการที่จะทำให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า" แหล่งข่าวเสริม
อย่างไรก็ตาม United Ship-Building Corporation(USC) กลุ่มอุตสาหกรรมการสร้างเรือของรัสเซึยไม่ได้ความเห็นใดๆในข้อมูลเหล่านี้ต่อ TASS

สำนักออกแบบ Malakhit ที่ตั้งในมหานคร St. Peterburg ได้ประกาศเมื่อต้นปี 2014 ว่าตนได้กำลังออกแบบเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ยุคที่5
ในปี 2016 มีรายงานว่าเรือดำน้ำยุคที่5 ชั้นใหม่ดังกล่าวมีรหัสโครงการว่า Husky(สุนัขพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกีที่ใช้งานเป็นสุนัขลากเลื่อนในเขต Siberia Tundra มีขนสองชั้นแน่นฟูนุ่ม หูสามเหลี่ยมตั้ง หางเป็นพวงรูปเคียว แข็งแรง ฉลาด สุภาพ ซื่อสัตย์)

ช่วงแรกสำนักออกแบบ Malakhit ได้ดำเนินงานวิจัยและพัฒนาโดยการริเริ่มด้วยตนเอง และในปี 2016ได้รับการลงนามสัญญาจากกระทรวงกลาโหมรัสเซีย
ในปลายเดือนเมษายน 2018 ประธาน USC รัสเซีย Alexei Rakhmanov กล่าวว่าโครงการ Husky ควรจะเสร็จสิ้นในความเห็นชอบตามความต้องการของกองทัพเรือรัสเซีย(Russian Navy) คาดว่าอู่เรือ Severnoye(ใน Severodvinsk) จะเป็นผู้สร้างเรือดำน้ำชั้นนี้

คุณสมบัติสมรรถนะของเรือดำน้ำโจมตีนิวเคลียร์ชั้น Husky ในอนาคตนี้ยังคงเป็นความลับ ตามแหล่งข้อมูลเปิดเรือดำน้ำชั้น Husky จะใช้การออกแบบตัวเรือแบบสองชั้น(Double-Hull) ดั้งเดิมตามเรือดำน้ำชั้นก่อนหน้าของกองทัพเรือรัสเซีย และมีระวางขับน้ำประมาณ 12,000tons
เรือดำน้ำจะได้รับการติดตั้งระบบอำนวยการรบและระบบควบคุมที่ก้าวหน้าที่สุด ข้อมูลจาก Sonar และระบบตรวจจับต่างๆจะบูรณาการเข้าสู่ศูนย์กลางข้อมูลที่เป็นเอกภาพร่วมกันกับกองทัพรัสเซีย

อาวุธปล่อยนำวิถี Hypersonic Zircon ในะบบแท่นยิงแนวดิ่งเอนกประสงค์(Universal Missile System) ที่สามารถทำความเร็วได้ถึง Mach 5-6 (http://aagth1.blogspot.com/2017/04/zircon-drone.html)
ได้รับการพัฒนาโดย สมาคมวิจัยและผลิตเครื่องจักรกล(Research and Production Association of Machine-Building) ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นทดสอบ คาดว่าจะอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ Zircon จะสามารถติดตั้งทำการยิงจากอากาศยานและเรือได้

ปัจจุบันรัสเซียกำลังสร้างเรือดำน้ำโจมตีพลังงานนิวเคลียร์ชั้น Project 885 Yasen ซึ่งเป็นเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ยุคที่4 โดยมีเรือ 7ลำถูกสร้างขึ้นมาตามแผนโครงการอาวุธยุทโธปกรณ์แห่งรัฐปี 2011-2020
แต่เรือดำน้ำโจมตีนิวเคลียร์ชั้น Project 885 Yasen มีเรือเพียงลำเดียวคือ K-560 Severodvinsk ที่สร้างเสร็จเข้าประจำการแล้วครับ