วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2561

Saab-Damen รวมทีมเสนอแบบเรือดำน้ำ A26 ใหม่เพื่อทดแทนชั้น Walrus เนเธอร์แลนด์

Saab-Damen presents design of the replacement Walrus-class submarine




THE NEW DESIGN OF SAAB-DAMEN FOR THE REPLACEMENT OF THE WALRUS-CLASS SUBMARINE.
http://nlnavy.damen.com/saab-damen-presents-design-replacement-walrus-class-submarine/

ในการให้สัมภาษณ์พิเศษกับหนังสือพิมพ์เนเธอร์แลนด์ Telegraaf เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา กลุ่มทีมงานรวมบริษัท Saab สวีเดน และบริษัท Damen เนเธอร์แลนด์ แสดงถึงร่างภาพขั้นต้นของเรือดำน้ำใหม่
ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อเสนอแก่กระทรวงกลาโหมเนเธอร์แลนด์สำหรับโครงการจัดหาเรือดำน้ำใหม่ทดแทนเรือดำน้ำชั้น Walrus กองทัพเรือเนเธอร์แลนด์(Royal Netherlands Navy, Koninklijke Marine)

กลุ่มอุตสาหกรรมร่วมกับบริษัทและสถาบันต่างๆของเนเธอร์แลนด์-สวีเดนจำนวนมากนี้เป็นหนึ่งในผู้เข้าแข่งขันในโครงการจัดหาเรือดำน้ำใหม่ทดแทนชั้น Walrus ของเนเธอร์แลนด์
ในบทความดังกล่าวหัวหน้าคนงานขององค์กรพนักงานดัตช์ Hans de Boer ได้ร้องขอต่อการจัดซื้อสินค้าของชาวดัตช์ว่า "แนวทางนี้กำลังพลในกองทัพเรือของเราจะได้สิ่งที่ดีที่สุดของที่สุด"

ทั้งสองบริษัท Saab-Damen สวีเดน-เนเธอร์แลนด์ได้จัดตั้งทีมร่วมในปี 2015 เพื่อทำงานร่วมกันในการเข้าแข่งขันหลายตลาด
การเริ่มต้นดังกล่าวแสดงให้เห็นความสนใจเป็นพิเศษของสองบริษัทที่จะเข้าการแข่งขันเสนอผลิตภัณฑ์ของตนแก่กองทัพเนเธอร์แแลนด์

ในบทความของหนังสือพิมพ์ Telegraaf ดัตช์ Hein van Ameijden จาก Damen เนเธอร์แลนด์ และ Gunnar Wieslander จาก Saab Kockums สวีเดนได้ให้การสรุปความเข้าใจในความเป็นไปได้ในการเสนอเรือดำน้ำใหม่
"ด้วยการออกแบบตัวเรือแบบ modular มันมีความเป็นไปได้ที่หลายบริษัทของเนเธอร์แลนด์จะนำผลิตภัณฑ์ของตนมาใช้ในเรือดำน้ำ และทำให้เรือง่ายต่อการทำให้ใหม่ขึ้นได้ตลอดอายุการใช้งาน"

เรือดำน้ำแบบใหม่นี้ยังมีห้องส่งพิเศษสำหรับส่งนักประดาน้ำหน่วยรบพิเศษออกจากเรือถัดจากท่อยิง Torpedo ในส่วนหัวเรือด้วย "จนถึงตอนนี้หน่วยสงครามพิเศษทางเรือสามารถออกจากเรือทางดิ่งได้ทีละ 1นาย
แต่ด้วยระบบส่งใหม่ที่ติดตั้งกับเรือดำน้ำเนเธอร์แลนด์-สวีเดน นั่นทำให้เป็นไปได้ที่จะส่งหน่วยรบพิเศษว่ายออกจากเรือในทางระดับในเวลาเดียวกัน 8นายพร้อมกัน"

ยังต้องขอบคุณเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 1.5m ของท่อห้องส่งพิเศษที่กว้างพอสำหรับจะทำการติดตั้งและส่งยานใต้น้ำขนาดเล็กออกจากเรือดำน้ำ ทั้งแบบมีคนขับ(SDV: Swimmer Delivery Vehicle) และไม่มีคนขับ(UUV: Unmanned Underwater Vehicle) ด้วย
แบบแผนการออกแบบเรือดำน้ำใหม่ติดตั้งระบบขับเคลื่อนแบบไม่ใช้อากาศ(AIP: Air Independent Propulsion) เครื่องยนต์ Stirling ทำให้เรือสามารถดำอยู่ใต้น้ำได้เป็นเวลานานโดยไม่จำเป็นต้องขึ้นมาผิวน้ำได้นานขึ้น

ห้องสะพานเดินเรือภายในเรือดำน้ำตั้งอยู่ชั้นบนโดยชั้นล่างเป็นห้องเก็บ Torpedo ปกติห้องสะพานเดินเรือจะตั้งอยู่ใต้หอเรือสำหรับติดตั้งกล้องตาเรือเจาะลงมา แต่ในแบบแผนใหม่สะพานเดินเรือไม่จำเป็นต้องอยู่ใต้หอเรืออีกต่อไปเมื่อใช้กล้องตาเรือแบบไฟฟ้า(Electronic Periscope)
นอกจากห้องสะพานเดินเรือที่ย้ายไปด้านหน้าของเรือแล้ว ห้อง Torpedo และท่อยิงของเรือดำน้ำใหม่ยังรองรับการบรรจุติดตั้งใช้งานของ Torpedo หนักขนาด 533mm แบบ Mk48 สหรัฐฯตามความต้องการของกองทัพเรือเนเธอร์แลนด์

ห้องพักภายในเรือดำน้ำแบบใหม่ถูกออกแบบให้รองรับทั้งกำลังพลประจำเรือในอัตราปกติและหน่วยรบพิเศษซึ่งมีความสะดวกสบายกว่าเรือดำน้ำรุ่นเก่า โดยเรือดำน้ำใหม่นี้มีพื้นฐานการออกแบบจากเรือดำน้ำชั้น A26 รุ่นส่งออก(http://aagth1.blogspot.com/2017/09/saab-a26.html)
ทั้งนี้บริษัท Saab Kockums ได้รับสัญญาจาก FMV สำนักงานการจัดหายุทธภัณฑ์กลาโหมรัฐบาลสวีเดน เพื่อการจัดหาเรือดำน้ำชั้น A26 จำนวน 2ลำวงเงิน 7.6 billion Swedish Krona($929.5 million) สำหรับกองทัพเรือสวีเดนเข้าประจำการภายในปี 2022 ครับ