วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2561

Embraer บราซิลเสนอเครื่องบินโจมตีเบาใบพัด Super Tucano แก่กลุ่มชาติยุโรป

Embraer pitches Super Tucano to Europe
Embraer sees the Super Tucano as having a role in Europe, taking on many of those missions now flown by fast jets and helicopters. Source: Embraer
http://www.janes.com/article/80726/embraer-pitches-super-tucano-to-europe

บริษัท Embraer บราซิลกำลังมองหาแนวทางที่จะได้รับสัญญาจัดหาจากลูกค้าในกลุ่มประเทศยุโรปรายแรกสำหรับเครื่องบินโจมตีเบาเครื่องยนต์ใบพัด Turboprop แบบ EMB-314/A-29 Super Tucano
ตามที่บริษัทกล่าวเมื่อ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา จากการพูดคุยในงานสัมมนาการสนับสนุนทางอากาศใกล้ชิด SMi Close Air Support(CAS) ใน London สหราชอาณาจักร

รองประธานฝ่ายการขายในยุโรปและอเมริกาเหนือของ Embraer บราซิล Simon Johns กล่าวว่า Super Tucano สามารถเป็นทางเลือกให้กองกำลังทางอากาศของกลุ่มชาติยุโรปทดแทนเครื่องบินรบไอพ่น และเฮลิคอปเตอร์ สำหรับภารกิจจำนวนมากของพวกเขา
Embraer ยังชี้ว่าชาติอย่างยูเครนซึ่งมีข้อจำกัดด้านงบประมาณสำหรับการจัดหาเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจใหม่ ควรจะมอง Super Tucano ซึ่งเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมในการเพิ่มอำนาจการรบที่น่าจะพิจารณา

มากไปกว่านั้นขีดความสามารถของ Super Tucano ในการปฏิบัติการใกล้แนวหน้าทำให้มันมีความคล่องแคล่วและยืดหยุ่นเพียงพอที่จะตอบสนองต่อเหตุการณ์ในเวลาที่ทันท่วงที
ในฐานะของส่วนหนึ่งของแผนการขับเคลื่อนการตลาดไปยังยุโรป Embraer ยังเสนอที่จะเพิ่มขยายขีดความสามารถพื้นฐานบ้างส่วนของเครื่องบินโจมตีเบา Super Tucano

ตามที่ Johns เน้นว่าการเปลี่ยนแปลงรวมถึงการบูรณาการระบบอาวุธต่อสู้รถถัง อย่างอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น Lockheed Martin AGM-114 Hellfire สหรัฐฯ ซึ่งอยู่ได้ในแผนงานพัฒนาของระบบอากาศยานแล้ว เช่นเดียวกับการบูรณาการระบบจรวดอากาศสู่พื้นนำวิถี Laser
"มันมีสถานการณ์ที่ Super Tucano กำลังปฏิบัติการในพื้นที่การรบที่ฝ่ายตรงข้ามปราศจากหรือมีระบบป้องกันภัยทางอากาศกึ่งลดศักยภาพ ซึ่งสามารถที่จะดำเนินภารกิจสังหารรถถัง(Tank-Killing) ซึ่งที่ส่วนใหญ่จะทิ้งให้เป็นงานของเฮลิคอปเตอร์โจมตีจนถึงตอนนี้"

เพื่อให้ดำเนินการปฏิบัติภารกิจต่างๆดังกล่าวได้เครื่องบินโจมตีเบาใบพัด Super Tucano ขณะนี้ได้รับการติดตั้งระบบแจ้งเตือนการถูกตรวจับด้วย Radar(RWR: Radar Warning Receiver)
และระบบตรวจจับการถูกยิงด้วยอาวุธปล่อยนำวิถี(MAWS: Missile Approach Warning System) ในการพัฒนาสำหรับรองรับสภาพแวดล้อมของภัยคุกคามที่มีสูงขึ้นในภูมิภาคของยุโรป

ปัจจุบันนอกจากกองทัพอากาศบราซิล(Brazilian Air Force) แล้ว เครื่องบินโจมตีเบาใบพัด A-29B Super Tucano ได้ประสบความสำเร็จอย่างมากในการจัดหาจากหลายประเทศทั่วโลก
โดยในกลุ่มชาติ ASEAN มีสองประเทศที่จัดหา Super Tucano คือ กองทัพอากาศอินโดนีเซีย(TNI-AU: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Udara) เข้าประจำการแล้ว 16เครื่อง และกองทัพอากาศฟิลิปปินส์(Philippine Air Force) ที่สั่งจัดหา 6เครื่องครับ(http://aagth1.blogspot.com/2017/12/super-tucano.html)