วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

โครเอเชียรับข้อเสนอที่ดีที่สุดและสุดท้ายสำหรับการแข่งขันเครื่องบินขับไล่ใหม่ทดแทน MiG-21

Croatia receives 'best and final' fighter bids



With the best and final bids now submitted, Croatia will begin the state-level decision making process for its MiG-21 replacement process in 2021. (Croatian Ministry of Defence)




Croatian Ministry of Defence announced that bids from US for F-16V Block 70/72, Israel for surplus F-16C/D Block 30, France for surplus Rafales, and Sweden for newbuild Gripen C/D.

โครเอเชียได้รับข้อเสนอสุดท้ายจากทีมของรัฐบาลสี่ประเทศที่หวังจะได้รับสัญญาการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ของโครเอเชียทดแทนเครื่องบินขับไล่ MiG-21(NATO กำหนดรหัส 'Fishbed') ยุคอดีตยูโกสลาเวีย
กระทรวงกลาโหมโครเอเชียประกาศว่าสี่ประเทศที่เข้าแข่งกันในโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่สำหรับกองทัพอากาศโครเอเชีย(CAF: Croatian Air Force, HRZ: Hrvatsko ratno zrakoplovstvo) มาจาก

สหรัฐฯสำหรับเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16V Block 70/72 Fighting Falcon, อิสราเอลสำหรับเครื่องบินขับไล่ F-16C/D Block 30 ส่วนเกินที่เคยประจำการในกองทัพอากาศอิสราเอล(IAF: Israeli Air Force)(https://aagth1.blogspot.com/2019/01/f-16.html),
ฝรั่งเศสสำหรับเครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale ส่วนเกินที่ประจำการในกองทัพอากาศฝรั่งเศส(French Air Force, AdlA: Armée de l'Air)และสวีเดนสำหรับเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen C/D สร้างใหม่(https://aagth1.blogspot.com/2020/09/saab-gripen-cd.html)

กระทรวงกลาโหมโครเอเชียได้รับข้อเสนอทั้งหมดจากสี่ประเทศแล้ว รัฐบาลโครเอเชียได้รับข้อเสนอจากผู้เข้าแข่งขันแต่ละรายก่อนหน้าในเดือนกันยายน 2020 แต่อนุญาตให้ผู้เข้าแข่งขันแต่ละรายมีโอกาสที่จะยื่นส่งข้อเสนอที่ดีที่สุดและสุดท้ายของตนภายในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2020 ที่ผ่านมา
"กระบวนการสร้างการตัดสินใจระดับรัฐจะเริ่มในต้นปี 2021 และรวมถึงตัวเลือกของคณะกรรมาธิการกลาโหมแห่งรัฐสภาโครเอเชียและสภากลาโหม และการตัดสินใจของรัฐบาลสาธารณรัฐโครเอเชียในข้อเสนอที่น่าพอใจที่สุกสำหรับเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจ" กระทรวงกลาโหมโครเอเชียกล่าว

"ข้อมูล(เป็น)ชั้นความลับจากทั้งโดยเราและผู้เข้าแข่งขัน ระหว่างกระบวนการของการประเมินค่าและแนวทางแก้ไขปัญหาของข้อเสนอที่ดีที่สุด เราไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดต่อสาธารณะได้" กระทรวงกลาโหมโครเอเชียระบุ
โครเอเชียกำลังมองหาเครื่องบินขับไล่ใหม่จำนวน 12เครื่อง เพื่อที่จะทดแทนเครื่องบินขับไล่ MiG-21 ที่มีอายุการใช้งานมานานของตน บนพื้นฐานการทดแทนแบบหนึ่งต่อหนึ่ง

(แม้ว่าเครื่องบินขับไล่ MiG-21 เหล่านี้ของกองทัพอากาศโครเอเชียจาก 12เครื่องมีเพียงระหว่าง 3เครื่องถึง 6เครื่องเท่านั้นที่เข้าใจว่ายังคงปฏิบัติการได้ 
แม้ว่าจะมี MiG-21 โครเอเชียที่ได้รับการซ่อมยกเครื่องในโรมาเนียช่วงปี 2003-2004 และได้รับการปรับปรุงส่วนน้อยในยูเครนระหว่างปี 2013-2015 แล้วก็ตาม)

ตามที่ถูกรายงานก่อนหน้าโดย Janes โครเอเชียได้เคยเลือกที่จะจัดหาเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16C/D Block 30 'Barak'(ภาษาฮีบรูแปลว่า 'ฟ้าแลบ') Fighting Falcon ส่วนเกินที่เคยประจำในกองทัพอากาศอิสราเอล
แต่แผนนี้ได้ถูกยกเลิกในเดือนมกราคม 2019 ตามที่รัฐบาลสหรัฐปฏิเสธที่จะอนุมัติการร้องขออนุญาตส่งมอบแก่บุคคลที่สาม(TPT: Third Party Transfer) จากข้อกังวลเกี่ยวกับอุปกรณ์พิเศษเฉพาะที่ได้รับการติดตั้งกับเครื่องของอิสราเอลครับ