CMV-22B comes on board CVN for the first time
A CMV-22B from VRM 30 comes into land on USS Carl Vinson (CVN 70) for the
first time on 20 November. (US Navy)
กองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy)
ได้เสร็จสิ้นการบินลงจอดและบินขึ้นครั้งแรกของอากาศยานรับส่งประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน(COD:
Carrier Onboard Delivery) ใหม่ของตน อากาศยานใบพัดกระดก Bell-Boeing CMV-22B
Osprey
อากาศยานใบพัดกระดก CMV-22B จากฝูงบินส่งกำลังบำรุงกองเรือพหุภารกิจ VRM-30(Fleet
Logistics Multi-Mission Squadron)
ได้ลงจอดบนดาดฟ้าบินของเรือบรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ชั้น Nimitz คือ
CVN-70 USS Carl Vinson เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2020
เรือบรรทุกเครื่องบิน CVN-70 USS Carl Vinson กำลังเดินเรือในมหาสมุทรแปซิฟิด ณ
เวลานี้ อากาศยานใบพัดกระดก CMV-22B
เครื่องที่สองได้ปฏิบัติการบนเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Carl Vinson เมื่อวันที่
21 พฤศจิกายน 2020
CMV-22B ได้กลายเป็นอากาศยานรุ่นแรกในตระกูลอากาศยานใบพัดกระดก Bell-Boeing V-22
Osprey ที่ทำการเติมเชื้อเพลิงใหม่บนดาดฟ้าบินของเรือบรรทุกเครื่องบิน
CMV-22B Osprey
กำลังได้รับการผลิตเพื่อทดแทนเครื่องบินลำเลียงสองเครื่องยนต์ใบพัด C-2A
Greyhound ในภารกิจอากาศยานรับส่งประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน
แนวทางการจัดหาใช้พื้นฐานของการนำอากาศยานใบพัดกระดก MV-22B Block C มาใช้ใหม่
โดยได้รับการดัดแปลงเพื่อบูรณาการระบบย่อยเฉพาะ/ความต้องการของกองทัพเรือสหรัฐฯหลายชุด
ขีดความสามารถด้านการเพิ่มขยายพิสัยปฏิบัติการด้วยถังเชื้อเพลิงเสริมภายนอก(external
CFT: Conformal Fuel Tank) ด้านหลัง/ด้านหน้า ในปีกและส่วนยื่นขยาย sponson
ทั้งสองข้างของตัวเครื่อง,
ระบบประกาศเสียงบนอากาศยาน(public address system)
สำหรับใช้ขณะกำลังขนส่งผู้โดยสาร, ขีดความสามารถการทิ้งเชื้อเพลิง,
ระบบแสงสว่างในห้องบรรทุกและประตูบรรจุท้ายเครื่อง
และระบบสื่อสารนอกระยะสายตาเข้ารหัสด้วยวิทยุความถี่สูง HF
การผลักดันหลักสำหรับการจัดหา CMV-22B คือภารกิจการขนส่งเครื่องยนต์ไอพ่น
Turbofan แบบ Pratt & Whitney F135 ที่ใช้กับเครื่องบินขับไล่ F-35B
ของนาวิกโยธินสหรัฐ(USMC: US Marines Corps) และเครื่องบินขับไล่ F-35C
ของกองทัพเรือสหรัฐฯ
โดยตรงจากฐานชายฝั่งมายังดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบิน
การที่สามารถนำชุดบรรจุเครื่องยนต์ F135
เข้าไปภายในเครื่องได้มีความสำคัญเพราะว่า CMV-22B
มีขีดความสามารถที่จะบรรทุกสัมภาระภายในโดยมีพิสัยปฏิบัติการบินเพิ่มขยายที่ไกลถึง
1,000nmi
นอกเหนือจากนี้อากาศยานใบพัดกระดก CMV-22B Osprey
จะสามารถทำมีการรับส่งบนเรือยกพลขึ้นบก(เช่นเรืออู่ยกพลขึ้นบก LPD: Landing
Platform Dock และเรือยกพลขึ้นบกจู่โจม Amphibious Assault Ship)
ได้เช่นเดียวกับเรือบรรทุกเครื่องบิน
การปฏิบัติการลงจอดและบินขึ้นจากดาดฟ้าบินเรือบรทุกเครื่องบินของ CMV-22B
เป็นหลักก้าวย่างที่สำคัญหลังจากที่ได้มีการประกาศถึงการทำการบินครั้งแรกของเครื่องในเดือนมกราคม
2020 ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/01/cmv-22b-osprey.html)