วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

กองทัพเรือสหรัฐฯทดสอบอากาศยานใบพัดกระดก CMV-22B Osprey บนเรือบรรทุกเครื่องบินครั้งแรก

CMV-22B comes on board CVN for the first time







A CMV-22B from VRM 30 comes into land on USS Carl Vinson (CVN 70) for the first time on 20 November. (US Navy)



กองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) ได้เสร็จสิ้นการบินลงจอดและบินขึ้นครั้งแรกของอากาศยานรับส่งประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน(COD: Carrier Onboard Delivery) ใหม่ของตน อากาศยานใบพัดกระดก Bell-Boeing CMV-22B Osprey
อากาศยานใบพัดกระดก CMV-22B จากฝูงบินส่งกำลังบำรุงกองเรือพหุภารกิจ VRM-30(Fleet Logistics Multi-Mission Squadron) ได้ลงจอดบนดาดฟ้าบินของเรือบรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ชั้น Nimitz คือ CVN-70 USS Carl Vinson เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2020

เรือบรรทุกเครื่องบิน CVN-70 USS Carl Vinson กำลังเดินเรือในมหาสมุทรแปซิฟิด ณ เวลานี้ อากาศยานใบพัดกระดก CMV-22B เครื่องที่สองได้ปฏิบัติการบนเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Carl Vinson เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2020
CMV-22B ได้กลายเป็นอากาศยานรุ่นแรกในตระกูลอากาศยานใบพัดกระดก Bell-Boeing V-22 Osprey ที่ทำการเติมเชื้อเพลิงใหม่บนดาดฟ้าบินของเรือบรรทุกเครื่องบิน

CMV-22B Osprey กำลังได้รับการผลิตเพื่อทดแทนเครื่องบินลำเลียงสองเครื่องยนต์ใบพัด C-2A Greyhound ในภารกิจอากาศยานรับส่งประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน
แนวทางการจัดหาใช้พื้นฐานของการนำอากาศยานใบพัดกระดก MV-22B Block C มาใช้ใหม่ โดยได้รับการดัดแปลงเพื่อบูรณาการระบบย่อยเฉพาะ/ความต้องการของกองทัพเรือสหรัฐฯหลายชุด

ขีดความสามารถด้านการเพิ่มขยายพิสัยปฏิบัติการด้วยถังเชื้อเพลิงเสริมภายนอก(external CFT: Conformal Fuel Tank) ด้านหลัง/ด้านหน้า ในปีกและส่วนยื่นขยาย sponson ทั้งสองข้างของตัวเครื่อง,
ระบบประกาศเสียงบนอากาศยาน(public address system) สำหรับใช้ขณะกำลังขนส่งผู้โดยสาร, ขีดความสามารถการทิ้งเชื้อเพลิง, ระบบแสงสว่างในห้องบรรทุกและประตูบรรจุท้ายเครื่อง และระบบสื่อสารนอกระยะสายตาเข้ารหัสด้วยวิทยุความถี่สูง HF

การผลักดันหลักสำหรับการจัดหา CMV-22B คือภารกิจการขนส่งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ Pratt & Whitney F135 ที่ใช้กับเครื่องบินขับไล่ F-35B ของนาวิกโยธินสหรัฐ(USMC: US Marines Corps) และเครื่องบินขับไล่ F-35C ของกองทัพเรือสหรัฐฯ
โดยตรงจากฐานชายฝั่งมายังดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบิน การที่สามารถนำชุดบรรจุเครื่องยนต์ F135 เข้าไปภายในเครื่องได้มีความสำคัญเพราะว่า CMV-22B มีขีดความสามารถที่จะบรรทุกสัมภาระภายในโดยมีพิสัยปฏิบัติการบินเพิ่มขยายที่ไกลถึง 1,000nmi

นอกเหนือจากนี้อากาศยานใบพัดกระดก CMV-22B Osprey จะสามารถทำมีการรับส่งบนเรือยกพลขึ้นบก(เช่นเรืออู่ยกพลขึ้นบก LPD: Landing Platform Dock และเรือยกพลขึ้นบกจู่โจม Amphibious Assault Ship) ได้เช่นเดียวกับเรือบรรทุกเครื่องบิน
การปฏิบัติการลงจอดและบินขึ้นจากดาดฟ้าบินเรือบรทุกเครื่องบินของ CMV-22B เป็นหลักก้าวย่างที่สำคัญหลังจากที่ได้มีการประกาศถึงการทำการบินครั้งแรกของเครื่องในเดือนมกราคม 2020 ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/01/cmv-22b-osprey.html)