วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

กองทัพเรือไทยลาดตระเวนร่วมกับกองทัพเรืออินเดียในทะเลอันดามันและกองทัพเรือเวียดนามในอ่าวไทย




Royal Thai Navy's FFG-457 HTMS Kraburi, the Chao Phraya-class guided-missile frigate along with Indian Navy's P64 INS Karmul, the Kora-class corvette on 30th INDO-THAI COORDINATED PATROL (INDO-THAI CORPAT) at Andaman sea in 18-20 November 2020.








Royal Thai Navy's OPV-552 HTMS Prachuap Khiri Khan, the Krabi-class offshore patrol vessel and FS-533 HTMS Longlom, the Khamronsin-class corvette along with Vietnam People's Navy HQ-264 and HQ-265, the Project 10412 Svetlyak-class patrol boats
on 42th joint patrol and exchange exercise at Gulf of Thailand in 18-20 November 2020.

เรือหลวงกระบุรี และเรือรบกองทัพเรืออินเดีย ลาดตระเวนร่วมกันในพื้นที่ทะเลอันดามัน แบบ New Normal
ภาพการปฏิบัติการระหว่างเรือหลวงกระบุรี และเรือรบกองทัพเรืออินเดีย ขณะลาดตระเวนร่วมกัน ภายใต้รหัส INDO - THAI COORDINATED PATROL (INDO – THAI CORPAT) ครั้งที่ ๓๐ ระหว่างวันที่ ๑๘ - ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ ในพื้นที่ทะเลอันดามัน 
บริเวณแนวเขตแดนทางทะเลของทั้ง ๒ ประเทศ ภายใต้มาตรการ "New Normal"  อย่างเคร่งครัด นับว่าเป็นการกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกองทัพเรือไทยและกองทัพเรืออินเดีย ให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

ลาดตระเวนร่วมไทย-เวียดนาม ครั้งที่ 42 
กองทัพเรือไทยและกองทัพเรือเวียดนามจัดการลาดตระเวนร่วมครั้งที่ 42 ในทะเลบริเวณพื้นที่เหลื่อมทับทางทะเล ไทย-เวียดนาม ที่มีเส้นแบ่งพื้นที่จากการตกลงร่วมกันเรียกว่าเส้น KC Line ระหว่างวันที่ 18-20 พ.ย.63 ที่ผ่านมา
นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2540 จากเวทีการประชุมระหว่างกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือเวียดนาม เป็นต้นมา กองทัพเรือไทย และ กองทัพเรือเวียดนามได้จัดให้มีการลาดตระเวนร่วมในพื้นที่เหลือมทับระหว่างกันเป็นประจำ โดยในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 42 
ทั้งนี้ในระหว่างการลาดตระเวนร่วมในพื้นที่ดังกล่าว ได้มีการจัดการฝึกระหว่างหมู่เรือลาดตระเวนเพื่อสร้างความเข้าใจในการปฏิบัติการร่วมกันในอนาคต โดยมีการฝึกการสื่อสารทางทัศนะ (SEMAPHOR) ได้แก่ ธงสองมือ และ โคมไฟสากล 
การฝึกพล๊อตตราทางเป้า (PLOTEX) การฝึกค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล (SAREX) และ การฝึกใช้บรรณสารร่วมในอาเซียน (CUES) 
ในการลาดตระเวนร่วมในครั้งนี้ กองทัพเรือไทย ได้จัดเรือจากทัพเรือภาคที่ 1 คือ ร.ล.ประจวบคีรีขันธ์ และ ทัพเรือภาคที่ 2 คือ ร.ล.ล่องลม โดยมี น.อ.ศุภสิทธ์ บูรณะโอสถ เป็นผู้บังคับหมู่เรือ 
ส่วนกองทัพเรือเวียดนามได้จัดเรือจากภูมิภาคทหารเรือที่ 5 จำนวน 2 ลำ คือ เรือตรวจการณ์ชั้น Svetlyak จำนวน 2 ลำ คือ เรือ HQ-264 และ เรือ HQ-265 โดยการลาดตระเวนร่วมครั้งที่ 42 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย
Admin Langsdorff



ระหว่างวันที่ ๑๘-๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๓(2020) ซึ่งวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ของทุกปีเป็นวันกองทัพเรือไทยนั้น กองทัพเรือไทย(RTN: Royal Thai Navy) ได้ดำเนินการปฏิบัติการลาดตระเวนทางทะเลร่วมกับมิตรประเทศทั้งในฝั่งทะเลอ่าวไทยและฝั่งทะเลอันดามันพร้อมกัน
คือการลาดตระเวนร่วมในพื้นที่ทะเลอันดามันระหว่างเรือฟริเกตชุดเรือหลวงเจ้าพระยา คือ เรือหลวงกระบุรี(https://aagth1.blogspot.com/2019/04/c-802a.html) ในสังกัดกองเรือภาคที่๓(RTN 3rd Naval Area Command) 
ร่วมกับกองทัพเรืออินเดีย(Indian Navy) ที่ส่งเรือคอร์เวตชั้น Project 25A Kora คือ P64 INS Karmul ซึ่งเป็นเรือคอร์เวตติดอาวุธปล่อยนำวิถีที่อินเดียต่อเองในประเทศรวมทั้งหมดสี่ลำ มาลาดตระเวนร่วมกับไทย

และการลาดตระเวนร่วมในพื้นที่ทะเลอ่าวไทยระหว่างเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งชุดเรือหลวงกระบี่ คือ เรือหลวงประจวบคีรีขันธ์(https://aagth1.blogspot.com/2019/09/blog-post_28.html
และเรือตรวจการณ์ปราบเรือดำน้ำชุดเรือหลวงคำรณสินธุ คือ เรือหลวงล่องลม(https://aagth1.blogspot.com/2020/04/msi-30mm.html) ในสังกัดกองเรือภาคที่๑(RTN 1st Naval Area Command)
ร่วมกับกองทัพเรือประชาชนเวียดนาม(VPN: Vietnam People's Navy) ที่ส่งเรือตรวจการณ์ชั้น Project 10412 Svetlyak สองลำจากที่จัดหาจากรัสเซียทั้งหมดหกลำ คือ เรือตรวจการณ์ HQ-264 และเรือตรวจการณ์ HQ-265 มาลาดตระเวนร่วมกับไทย

การลาดตระเวนร่วมในทะเลอันดามันระหว่างกองทัพเรือไทยและกองทัพเรืออินเดียภายใต้รหัส INDO-THAI CORPAT(INDO - THAI COORDINATED PATROL) ล่าสุดนี้นั้นเป็นครั้งที่๓๐ แล้ว 
ขณะที่การลาดตระเวนร่วมในอ่าวไทยระหว่างกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือประชาชนเวียดนามล่าสุดเป็นครั้งที่๔๒ นับตั้งแต่ที่มีการประชุมสร้างความสัมพันธ์ใหม่ระหว่างกองทัพเรือทั้งสองชาติในปี พ.ศ.๒๕๔๐(1997) เป็นต้นมา
เป็นการแสดงให้เห็นถึงว่ากองทัพเรือไทยมีความพร้อมในการปฏิบัติการลาดตระเวนตรวจการณ์ทะเลของไทยตลอดเวลา และมีความร่วมมืออันดีกับกองทัพเรือมิตรประเทศทุกชาติรอบด้านของไทย เป็นกองทัพเรือที่ประชาชนเชื่อมั่นและภาคภูมิใจครับ