วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สหรัฐฯแก้ไขสัญญาสร้างและทดสอบเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธชั้น Columbia สองลำแรก

US Navy awards contract to build and test first two Columbia-class submarines



The US Navy awarded contract modifications to build and test the first two Columbia-class submarines. (US Navy)





กองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) ประกาศแก้ไขสัญญากับอู่เรือบริษัท General Dynamics Electric Boat สหรัฐฯใน Groton มลรัฐ Connecticut ค่าใช้จ่ายบวกค่าธรรมเนียมจูงใจ(cost-plus-incentive-fee) วงเงิน $9.5 billion เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2020
ที่จะดำเนินการปฏิบัติทางเลือกสำหรับการสร้างและทดสอบเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธ(SSBN) ชั้น Columbia ลำแรก SSBN-826 USS Columbia และลำที่สอง SSBN-827 USS Wisconsin

การแก้ไขสัญญายังครอบคลุมการสนับสนุนการออกแบบและวิศวกรรมที่เกี่ยวข้อง กองทัพเรือสหรัฐฯเน้น และสนัยสนุนการเริ่มต้นการสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธชั้น Columbia ลำแรก USS Columbia ในปีงบประมาณ 2021
และงานจัดซื้อจัดสร้างล่วงหน้า, การก่อสร้างล่วงหน้า, การซื้อวัสดุประสานงาน และการสร้างเต็มรูปแบบของเรือดำน้ำนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธชั้น Columbia ลำที่สอง USS Wisconsin ในปีงบประมาณ 2024

การประกาศสัญญารวมวงเงิน $545.2 million จากกองทุนการป้องปรามทางทะเลแห่งชาติ(NSBDF: National Sea-Based Deterrence Fund) และวงเงิน $19.9 million จากกองทุน NSBDF ในงบประมาณ 2020
"เรือดำน้ำชั้น Columbia เป็นโครงการจัดหาความสำคัญลำดับหนึ่งของกองทัพเรือสหรัฐฯ การประกาศสัญญาที่ตรงเวลาเป็นสิ่งสำคัญที่ดำรงให้โครงการดำเนินตามกำหนด" James Geurts ผู้ช่วยรัฐมนตรีด้านการวิจัยพัฒนาและจัดซื้อจัดจ้างทบวงกองทัพเรือสหรัฐฯกล่าวในแถลงการณ์

ในวันที่ 7 ตุลาคม 2020 รายงานโครงการเรือดำน้ำชั้น Columbia ของกองงานวิจัยสภา Congress สหรัฐฯ(CRS: Congressional Research Service) ชี้ให้เห็นว่า
"ทางกองทัพเรือสหรัฐฯได้ระบุอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่เดือนกันยายน 2013 ว่าโครงการเรือดำน้ำชั้น Columbia เป็นโครงการที่มีความสำคัญลำดับสูงสุดของกองทัพเรือสหรัฐฯ"

และนั่นหมายความว่า "เหนือสิ่งอื่นใดที่มาจากมุมองของกองทัพเรือสหรัฐฯโครงการเรือดำน้ำชั้น Columbiaจะต้องได้รับงบประมาณ แม้ว่านั่นจะมาจากการเสียสละงบประมาณสำหรับโครงการอื่นๆของกองทัพเรือสหรัฐฯก็ตาม" รายงาน CRS กล่าว
เรือดำน้ำชั้น Columbia รวม 12ลำที่จะเริ่มเข้าประจำการในช่วงปี 2030s ถูกออกแบบเพื่อทดแทนเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธชั้น Ohio ของกองทัพเรือสหรัฐฯที่ประจำการมาตั้งแต่ปี 1981 ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2017/09/ssbn-columbia.html)