วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

อังกฤษห้ามเกาหลีใต้ไม่ให้ขายเครื่องบินขับไล่โจมตีเบา FA-50 แก่อาร์เจนตินา

UK bars South Korea from selling FA-50 to Argentina



The South Korean FA-50 has fallen foul of a UK arms embargo on Argentina, with its manufacturer informing the South American nation that the aircraft’s British made parts mean it cannot be sold as requested. (KAI)

สหราชอาณาจักรได้มีผลบังคับใช้การสั่งห้ามการขายเครื่องบินขับไล่โจมตีเบา FA-50 Fighting Eagle แก่อาร์เจนตินา โดยบริษัท Korean Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลีผู้ผลิตได้แจ้งแก่อาร์เจนตินาว่า
ตนไม่สามารถที่จะจัดส่งเครื่องบินขับไล่และโจมตีเบา FA-50 ด้วยชิ้นส่วนที่ผลิตในสหราชอาณาจักรได้(https://aagth1.blogspot.com/2019/07/kai-fa-50.html, https://aagth1.blogspot.com/2019/07/fa-50.html)

ในจดหมายระบุวันที่ 28 ตุลาคม 2020 เจ้าหน้าที่อาวุธของบริษัท KAI เกาหลีใต้กล่าวกับทูตอาร์เจนตินาประจำสาธารณรัฐเกาหลีว่าไม่สามารถส่งออก FA-50 ได้เนื่องจากการคว่ำบาตการขายอาวุธของรัฐบาลสหราชอาณาจักรแก่อาร์เจนตินา
ตามที่ Martin Chun ผู้จัดการอาวุโสและหัวหน้าแผนกยุทธศาสตร์ธุรกิจนานาชาติ KAI ย้ำในจดหมายของเขาต่อทูตอาร์เจนตินาประจำเกาหลีใต้ Alfredo Carlos Bascou ว่า FA-50 มีชิ้นส่วนประกอบหลัก 6รายการที่มีแหล่งที่มาจากสหราชอาณาจักร

"เป็นความเสียใจของเราที่จะแจ้งท่านว่าปัญหาสิทธิบัตรการส่งออกของสหราชอาณาจักร(E/L: Export Licence) ไม่ได้รับการแก้ไขจนถึงวันนี้ แม้ว่า KAI ยังไม่พบหนทางแก้ไขปัญหา 
KAI กำลังสร้างความมานะพยายามอย่างสมเหตุสมผลเพื่อแก้ไขปัญหานี้" จดหมายที่ถูกเผยแพร่ในสื่อสังคม Online กล่าว KAI ไม่ได้ตอบรับการร้องขอการยืนยันในเวลาที่เผยแพร่บทความนี้

ขณะที่แหล่งข่าวอาร์เจนตินาที่มีความคุ้นเคยกับกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างกล่าวกับ Janes ว่า เขาเชื่อว่าจดหมายดังกล่าวนี้จะเป็นของจริง ข่าวที่ปรากฎล่าสุดเป็นการล่มสลายที่ชัดเจนของการจัดซื้อที่มีขึ้นตามหลัง 16เดือนที่ Janes ได้รายงานว่า
กองทัพอากาศอาร์เจนตินา(Argentine Air Force, FAA: Fuerza Aérea Argentina) ได้เลือกเครื่องบินขับไล่โจมตีเบา KAI FA-50 Fighting Eagle สาธารณรัฐเกาหลีเพื่อเป็นเครื่องบินขับไล่คั่นระยะใหม่

ในขณะนั้น Jane's ไม่ได้รับการบอกจำนวนเครื่องที่จะจัดหา สื่อประจำชาติอาร์เจนตินาได้รายงานคาดการณ์ว่าข้อตกลงการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีเบา FA-50 เกาหลีใต้สำหรับกองทัพอากาศอาร์เจนตินาอยู่ที่ 8-10เครื่อง
อย่างไรก็ตาม KAI ไม่ได้ให้การยืนยันการให้คำมั่นที่จะขาย FA-50 แก่อาร์เจนตินา โดยกล่าวในงานแสดงการบินและอาวุธยุทโธปกรณ์นานาชาติ ADEX 2019 ระหว่างวันที่ 15-20 ตุลาคม 2019 ว่าตนกำลังอยู่ในการเจรจา(https://aagth1.blogspot.com/2019/10/kai-fa-50.html)

กองทัพอากาศอาร์เจนตินามีความต้องการเร่งด่วนด่วนที่จะต้องจัดหาเครื่องบินขับไล่แบบใหม่เพื่อทดแทนฝูงเครื่องบินขับไล่ Dassault Mirage III และ Mirage 5 ฝรั่งเศสที่ได้ปลดประจำการในปลายปี 2015
และฝูงเครื่องบินโจมตี Douglas A-4R Fightinghawk สหรัฐฯที่มีอายุการใช้งานมานานที่ปรากฎว่ามีความยุ่งยากและค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นครับ