วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

Wahaj ซาอุดีอาระเบียจะผลิตชิ้นส่วนของเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon

Saudi Arabia's Wahaj to work on Typhoon components



Wahaj will now be able to work on a variety of components for the Eurofighter Typhoon, enabling greater in-country support for the RSAF’s fleet of aircraft. (BAE Systems)

บริษัท Wahaj ซาอุดีอาระเบียได้รับสิทธิบัตรรับรองคุณภาพจากบริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักรที่จะผลิตชิ้นส่วนประกอบสิ้นเปลืองหลายแบบสำหรับฝูงเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ของซาอุดีอาระเบีย
โฆษกของ BAE Systems อังกฤษยืนยันกับ Janes เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2020 ว่ากระบวนการที่ครอบคลุมโดยสิทธิบัตรรวมถึงการตัดเฉือนด้วยเครื่องจักรชิ้นส่วนวัสดุโลหะและไม่ใช่โลหะตามแบบและการทดสอบ

ชิ้นส่วนประกอบสิ้นเปลืองที่ครอบคลุมโดยสิทธิบัตร "รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆอย่างเช่น ที่ค้ำ, สลักเกลียว และแหวนรอง จนถึงชิ้นส่วนประกอบแล้วที่มีรายละเอียดโครงสร้างที่ซับซ้อนมากขึ้น"
ผลจากการที่ได้รับการอนุมัติโดย BAE Systems ในฐานะส่วนหนึ่งของห่วงโซ่อุปทานสำหรับเครื่องบินขับไล่ Typhoon มันจะเป็นความเป็นไปได้สำหรับ Wahaj ซาอุดีอาระเบียที่จะเข้าแข่งขันสำหรับงานที่จะจัดส่งผู้ใช้งาน Eurofighter รายอื่นๆด้วยชิ้นส่วนที่ตนผลิต

อย่างไรก็ตามข้อมูลจากโฆษก BAE Systems นี่จะเป็นประเด็นหัวข้อต่อข้อกำหนดด้านกฎระเบียบ, ข้อตกลงด้านการค้า, และข้อตกลงด้านห่วงโซ่อุปทาน ประธาน Wahaj ซาอุดีอาระเบีย Ayman Al-Hazmi กล่าวในแถลงการณ์ว่า
"สิทธิบัตรจาก BAE Systems เป็นจุดสูงสุดของงานและความพยายามที่กินเวลานาน 12เดือนด้วยการมีส่วนร่วมของผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากทีมวิศวกรรมวัสดุศาสตร์, ผู้ตรวจสอบคุณภาพ, การพัฒนาห่วงโซ่อุปทาน และการพัฒนาธุรกิจในทั้งสองบริษัท"

Wahaj ซึ่งได้รับการก่อตั้งในปี 2014 เป็นบริษัทที่มีความเกี่ยวข้องกับบริษัท SIPCHEM(Saudi International Petrochemical Company) ซาอุดีอาระเบีย และเป็นเจ้าของร่วมโดยบริษัท Hanwha Chemical Corporation สาธารณรัฐเกาหลี
บริษัท Wahaj ซาอุดีอาระเบียดำเนินงานด้านการผลิตและวิศวกรรมที่หลากหลายสำหรับอุตสาหกรรมการบิน, การป้องกันประเทศ, น้ำมัน และก๊าซ

กองทัพอากาศซาอุดิอาระเบีย(RSAF: Royal Saudi Air Force) ที่เป็นลูกค้าส่งออกนอกยุโรปประเทศแรกที่ได้จัดหาเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon จำนวน 72เครื่องจาก BAE Systems สหราชอาณาจักร
โดยเข้าประจำการในฝูงบินที่3(No. 3 Squadron), ฝูงบินที่10(No. 10 Squadron) และฝูงบินที่80(No. 80 Squadron) ของกองบินที่2(Wing 2) ณ ฐานทัพอากาศ King Fahad ครับ