วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

อิสราเอลรับมอบเครื่องบินขับไล่ F-35I รุ่นทดสอบสำหรับพัฒนาระบบของตนเอง

Israel receives F-35I testbed to develop national capabilities




The Israeli Air Force hailed the arrival of the F-35I testbed at Tel-Nof Airbase as greatly enriching the service’s independence in improving its division of fifth-generation aircraft. (Israeli Air Force)

อิสราเอลได้รับมอบเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35I 'Adir'(ภาษาฮีบรูแปลว่า "ผู้ทรงฤทธา") ที่จะถูกใช้สำหรับการทดสอบการพัฒนาขีดความสามารถของชาติโดยเฉพาะภายในอิสราเอล
การมาถึงได้รับการประกาศโดยกองทัพอากาศอิสราเอล(IAF: Israeli Air Force) เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2020 ที่ผ่านมา(https://aagth1.blogspot.com/2020/08/f-35.html)

ชุดภาพที่ถูกเผยแพร่ทำให้เห็นถึงเครื่องบินขับไล่ F-35I ที่เป็นเครื่องบินขับไล่ F-35 สำหรับใช้เป็นเครื่องทดสอบเครื่องแรกที่ไม่ได้เป็นของสหรัฐฯทำการบินมายังศูนย์ทดสอบการบิน(FTC: Flight Testing Center) กองทัพอากาศอิสราเอล ณ ฐานทัพอากาศ Tel-Nof ทางตอนใต้ของ Tel Aviv
"(เหตุการณ์นี้) เป็นเครื่องหมายถึงการเริ่มต้นยุคใหม่ของฝูงบินศูนย์ทดสอบการบินกองทัพอากาศอิสราเอลเป็นครั้งแรกในรอบ 14ปี เครื่องบินขับไล่เครื่องแรกในรุ่นของมันที่ได้รับการติดตั้งด้วยขีดความสามารถการทดลองขั้นก้าวหน้าจะลงจอดที่ฝูงบิน" กองทัพอากาศอิสราเอลกล่าว

การมาถึงของเครื่องบินขับไล่ Adir ที่ถูกกำหนดสำหรับการบินทดลองจะเพิ่มสมรรถภาพความอิสระของกองทัพอากาศอิสราเอลอย่างมหาศาลในการเพิ่มพูนกองพลบินเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 ของตน" พลอากาศจัตวา Oded Cohen ผู้คับการฝูงบินศูนย์ทดสอบการบินเสริมว่า
"ด้วยเครื่องบินขับไล่ #Adir ใหม่เพิ่มเติมสู่สายเครื่องบินทดลองในฝูงบินศูนย์ทดสอบการบิน เรากำลังเป็นพยานเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ ความสำคัญใหญ่ยิ่งที่ไม่อาจมองข้ามได้ รากฐานสำคัญยิ่งในการเปิดตัวและเริ่มต้นการพัฒนาของกองพลบิน F-35 ของกองทัพอากาศอิสราเอล"

"ถึงกำลังพลฝูงบินศูนย์ทดสอบการบิน การมีส่วนร่วมการเข้าถึงเครื่องบินขับไล่ Adir ก่อให้เกิดความท้าทายใหม่ ผมไม่มีข้อสงสัย(...)พวกคุณจะรู้(...)ความท้าทายข้อจำกัดขีดความสามารถของ Adir อย่างไร และชี้นำกองทัพอากาศอิสร่าเอลมุ่งหน้าไปสู่ศักยภาพเหนือเส้นขอบฟ้าใหม่" พล.อ.จ.Cohen กล่าว 
ปัจจุบันกองทัพอากาศอิสราเอลเป็นผู้ใช้งานรายเดียวในกลุ่มชาติตะวันออกกลางสำหรับเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) รุ่นขึ้นลงตามแบบ CTOL(Conventional Take-Off and Landing)

กองทัพอากาศอิสราเอลได้จัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35I Adir รวม 50เครื่อง เข้าประจำการในสองฝูงบินคือฝูงบินที่140(140 Squadron) และฝูงบินที่116(116 Squadron) ฝูงละ 25เครื่อง ณ ฐานทัพอากาศ Nevatim
โดยมองที่จะจัดหาเพิ่มเติมอีก 25เครื่องสำหรับจัดตั้งฝูงบินที่สามรวมเป็น 75เครื่อง และเป็นชาติแรกในโลกที่นำเครื่องบินขับไล่ F-35 ออกปฏิบัติการรบจริงในปี 2018 ด้วย(https://aagth1.blogspot.com/2018/05/f-35a.html)

ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2020 อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ Mike Pompeo ประกาศว่ารัฐบาลสหรัฐฯได้อนุมัติความเป็นไปได้ในการขายเครื่องบินขับไล่ F-35A จำนวน 50เครื่องวงเงิน $10.4 billion แก่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(UAE: United Arab Emirates)
รวมถึงอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) General Atomics MQ-9B Reaper จำนวน 18ระบบวงเงิน $2.97 billion และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น AGM-154 Joint Stand-Off Weapon(JSOW) วงเงิน $10 billion แก่ UAE ซึ่งสำหรับ F-35 อิสราเอลคัดค้านอย่างรุนแรงครับ