วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2563

เกาหลีใต้มุ่งเป้าที่จะเร่งการจัดหาเรือบรรทุกเครื่องบินเบา LPX-II

South Korean military aiming to speed up acquisition of light aircraft carrier


A CGI showing the conceptual design of the RoKN’s future light aircraft carrier. (RoKN)



ท่ามกลางการเพิ่มขยายขีดความสามารถทางเรือของบรรดาประเทศเพื่อนบ้าน คณะเสนาธิการร่วม(JCS: Joint Chiefs of Staff ) กองทัพสาธารณรัฐเกาหลี(Republic of Korea Armed Forces) ได้เรียกร้อง
แผนการสร้างสำหรับเรือบรรทุกเครื่องบินเบายุคหน้าของกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลี(RoKN: Republic of Korea Navy) ที่จะถูกนำมาใช้ในภายหน้า

คณะเจ้าหน้าที่จากกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐเกาหลีในนครหลวง Seoul กล่าวกับ Janes เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2020 ว่าคณะเสนาธิการ่วมกองทัพเกาหลีใต้ต้องการการออกแบบพื้นฐานของเรือบรรทุกเครื่องบิน
ที่จะถูกรวมอยู่ในแผนกลาโหมระยะกลางที่ครอบคลุมช่วงระยะเวลาตั้งแต่ปี 2021-2025 นั่นหมายความว่างานการออกแบบเรือบรรทุกเครื่องบินควรจะเริ่มต้นอย่างเร็วที่สุดภายในปีหน้า(2021)

ตามข้อมูลจากกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลี การเสร็จสิ้นงานออกแบบพื้นฐานจะใช้เวลาประมาณ 3ปี โดยเพิ่มอีก 7ปีที่จำเป็นสำหรับการออกแบบรายละเอียดและการสร้าง หมายความว่าเรือบรรทุกเครื่องบินน่าจะพร้อมสำหรับส่งมอบอย่างเร็วสุดภายในปี 2031
ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าช่วงระยะเวลาการทดลองเรือในทะเลจะใช้ระยะเวลายาวนานแค่ไหน โดยเรือบรรทุกเครื่องบินน่าจะปฏิบัติการได้ในช่วงระหว่าง 1-2ปีเร็วกว่าแผนที่วางไว้เบื้องต้น

เรือบรรทุกเครื่องบินเบาระวางขับน้ำขนาด 30,000–35,000tonne ซึ่งได้รับการจัดหาภายใต้โครงการเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ LPX-II(Landing Platform eXperimental-II) คาดว่าจะสนับสนุนการปฏิบัติการของเฮลิคอปเตอร์
และอากาศยานบินขึ้นระยะสั้นลงจอดทางดิ่ง STOVL(Short Take-Off Vertical Landing) เช่น เครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35B Lightning II Joint Strike Fighter(https://aagth1.blogspot.com/2019/08/f-35b-f-35a.html)

นี่หมายความว่ากระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ยังจะพยายามที่จะเร่งการนำเครื่องบินขับไล่บินขึ้นระยะสั้นลงจอดทางดิ่งเข้าประจำการ โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้บอกกับ Janes ว่า
กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างสำหรับเครื่องบินขับไล่ STOVL คาดว่าจะเริ่มต้น "อย่างจริงจัง" ในปีหน้า(2021)(https://aagth1.blogspot.com/2020/04/covid-19_17.html, https://aagth1.blogspot.com/2019/10/f-35a.html, https://aagth1.blogspot.com/2019/04/f-35a_3.html)

เป็นที่เชื่อว่ากองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลีจะต้องการมีเครื่องบินขับไล่บินขึ้นระยะสั้นลงจอดทางดิ่งดังกล่าวขั้นต้นจำนวนราว 20เครื่อง ขณะที่แบบเครื่องบินขับไล่ STOVL ยังไม่รับการตัดสินใจ
สำนักข่าว Yonhap รายงานในเดือนสิงหาคม 2020 ว่าน่าจะเป็นเครื่องบินขับไล่ F-35B โดยเสริมว่า F-35B เป็นเครื่องบินขับไล่แบบเดียวที่ตรงตามความต้องการของกองทัพเรือเกาหลีใต้ครับ