วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

โปรตุเกสสั่งจัดหาเครื่องบินลำเลียง Embraer KC-390 บราซิล

Portugal orders KC-390 airlifters

The KC-390 has attracted strong international interest. With Portugal’s order for five aircraft, the aircraft now has its first export customer. Source: IHS Markit/Gareth Jennings
https://www.janes.com/article/89838/portugal-orders-kc-390-airlifters



บริษัท Embraer บราซิลได้รับการสั่งจัดหาสำหรับลูกค้าส่งออกรายแรกของเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีสองเครื่องยนต์ไอพ่น KC-390 โดยการประกาศในวันที่ 11 กรกฎาคม 2019 ที่โปรตุเกสได้สั่งจัดหา KC-390 จำนวน 5เครื่อง
การตัดสินใจโดยรัฐบาลโปรตุเกสที่จะลงนามจัดหาเครื่องบินลำเลียง KC-390 ที่บราซิลสร้างนี้ มีขึ้นตามมา 9ปีให้หลังจากที่โปรตุเกสได้เข้าร่วมโครงการในฐานะหุ้นส่วนในปี 2010

ณ เวลานั้น กองทัพอากาศโปรตุเกส(Portuguese Air Force, FAP: Força Aerea Portuguesa) กล่าวว่าตนมีความต้องการสำหรับเครื่องบินลำเลียง KC-390 จำนวน 6เครื่อง
เพื่อทดแทนเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีสี่เครื่องยนต์ใบพัด Lockheed Martin C-130H Hercules จำนวน 4เครื่องที่มีอายุการใช้งานมานาน

Embraer บราซิลไม่ได้เปิดเผยสถานะของเครื่องบินเครื่องสุดท้าย ไม่มีจำนวนวงเงินของสัญญาถูกเปิดเผยตามที่ Embraer ย้ำว่าการส่งมอบ KC-390 แก่โปรตุเกสมีกำหนดการจะเริ่มต้นในปี 2023
โปรตุเกสเป็นหุ้นส่วนระดับนานาชาติรายใหญ่ที่สุดของโครงการ KC-390 โดยยังมีสาธารณรัฐเช็กที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมสำหรับโครงการ

บริษัท OGMA-Indústria Aeronáutica de Portugal โปรตุเกสกำลังจะทำการสร้างแผงชิ้นส่วนลำตัวเครื่องส่วนกลาง, แพนหางขึ้นลง(elevators), แพนครีบใต้ปีก(fairings) และประตูฐานล้อลงจอด
ด้วยการสั่งจัดหาของโปรตุเกส ขณะนี้ Embraer ได้รับสัญญาสร้างเครื่องบินลำเลียง KC-390 แล้ว 35เครื่องสำหรับกองทัพอากาศบราซิล(Brazilian Air Force, FAB: Força Aérea Brasileira) และกองทัพอากาศโปรตุเกส(https://aagth1.blogspot.com/2018/10/embraer-kc-390.html)

จดหมายแสดงความจำนง(LOI: Letter of Intent) สำหรับเครื่องบินลำเลียง KC-390 ยังได้รับจากอาร์เจนตินา 6เครื่อง, ชิลี 6เครื่อง, โคลัมเบีย 12เครื่อง และสาธารณรัฐเช็ก 2เครื่อง
เครื่องบินลำเลียง KC-390 เครื่องต้นแบบเครื่องแรกเปิดตัวออกจากโรงงานอากาศยานของ Embraer ที่ Gavião Peixoto, Sao Paulo เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2014 และทำการบินครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2015(https://aagth1.blogspot.com/2015/02/embraer-kc-390.html)

KC-390 มีพื้นที่บรรทุกภายใน 170ลูกบาศก์เมตร(รวมประตูท้าย) มีน้ำหนักบรรทุกสูงสุด 23tonnes(หรือน้ำหนักบรรทุกสูงสุด 26tonnes เมื่อรวมสัมภาระไว้ที่จุดศูนย์ถ่วง)
KC-390 มีขีดความสามารถในการบินขึ้นลงจอดจากสนามบินขรุขระ ทำให้สามารถลงจอดบนทางวิ่งที่มีพื้นผิวดินอ่อนตามการทดสอบ California Bearing Ratio(CBR) ระดับ 4 ได้

Embraer เปิดเผยข้อมูลสมรรถนะของ KC-390 ว่าเครื่องมีความเร็วเดินทางสูงสุดที่ 470knots(870km/h) มีเพดานบินสูงสุด 36,000feet
มีพิสัยทำการไกลสุด(เมื่อบรรทุกสัมภาระหนัก 23tonnes) ที่ 1,380nmi(2,556km) หรือบินได้ไกลสุดโดยใช้ถังเชื้อเพลิงภายในลำตัวที่ 4,640nmi พิสัยทำการสามารถขยายเพิ่มได้โดยการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศครับ