วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2566

เครื่องบินขับไล่ F-35A TR-3 รุ่นทดสอบการปรับปรุงทำการบินครั้งแรก

F-35 Conducts First Flight with TR-3







An F-35A, in flight above the Mojave Desert in California, January 6, 2023. 
A developmental test team from the 461st Flight Test Squadron conducted the first flight of an F-35 in the Technology Refresh 3 (TR-3) configuration at Edwards Air Force Base, California. 

ทีมทดสอบทางการพัฒนาจากฝูงบินทดสอบการบินที่461(461st Flight Test Squadron) ทำการบินครั้งแรกของเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II 
ในรูปแบบ Technology Refresh 3(TR-3) เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2023 ณ ฐานทัพอากาศ Edwards Air Force Base(AFB) กองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ในมลรัฐ California สหรัฐฯ

นาวาอากาศตรี Ryan "BOLO" Luersen นักบินทดสอบเครื่องทดลองกองทัพอากาศสหรัฐฯ เป็นนักบินภารกิจเครื่องบินขับไล่ F-35A หมายเลขแพนหาง AF-7 เครื่องทดสอบการบินอุปกรณ์พิเศษและเป็นเครื่องแรกที่ติดตั้งการปรุง TR-3 
เขาปฏิบัติการบินทดสอบการทำงาน(FCF: functional check flight) รูปแบบที่จะยืนยันความสมควรเดินอากาศและเสถียรภาพของระบบ การบิน 50นาทีซึ่งนำเครื่องไปที่ความสูง 35,000ft. ที่ความเร็วเกือบความเร็วเสียงเหนือทะเลทราย Mojave 
เป็นเครื่องหมายของการเริ่มการรณรงค์ทดสอบการบินอย่างเข้มข้น การบินทดสอบการพัฒนาและการปฏิบัติการจะเดินหน้าไปตลอดปี 2023 เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยและพิสูจน์ขีดความสามารถการรบสงคราม

"นี่เป็นการบรรลุผลความสำเร็จที่สำคัญสำหรับโครงการ F-35 เครื่องบินทดสอบ TR-3 เป็นการปรับปรุงระบบ computer ไฟฟ้าการประมวลผลที่สำคัญของ F-35 ที่จะเดินหน้าที่จะมอบนักบินของเราทั้งหมดด้วยขีดความสามารถที่พวกเขาจำเป็นจะประสบความสำเร็จในการต่อสู้กับฝ่ายตรงข้ามใดๆ
มันยังมีงานอีกมากที่ต้องทำและผมมั่นใจที่หุ้นส่วนภาคอุตสาหกรรมของเราและทีมรัฐบาลจะทำให้งานสำเร็จ" พลอากาศโท Mike Schmidt เจ้าหน้าที่บริหารโครงการสำนักงานโครงการร่วม F-35(JPO: Joint Program Office) กล่าว

TR-3 มอบแรงม้าทาง computer จะสนับสนุนการปรับปรุงความทันสมัยขีดความสามารถ Block 4 สำหรับเครื่องบินขับไล่ F-35 รวมถึง ชุดระบบตรวจจับใหม่, ระบบอาวุธความแม่นยำสูงพิสัยไกลมากขึ้น, ปรับปรุงคุณสมบัติระบบสงคราม electronic(EW: Electronic Warfare),
การหลอมรวมข้อมูลที่ทรงพลังมากขึ้น และเพิ่มการทำงานร่วมกันกันข้ามระบบ ขีดความสามารถเหล่านี้มอบความแหลมคมการรบนักรบสงครามที่จะพิสูจน์ทราบ, ติดตาม, โจมตี และอยู่รอดต่อภัยคุกคามทางอากาศ, ภาคพื้นดิน, และ cyber ขั้นก้าวหน้า
TR-3 ปรับปรุงอย่างสำคัญต่อแกนหลักพลังการประมวลผลและความจุหน่วยความจำ ซึ่งจะทำให้เครื่องบินขับไล่ F-35 จะใช้งานกลุ่มชุดคำสั่งขั้นก้าวหน้าด้วยขีดความสามารถการรบสงครามอันล้ำยุคได้

"กองกำลังทดสอบการบูรณาการ F-35(F-35 Integrated Test Force) ที่ฐานทัพอากาศ Edwards AFB ได้มีความภูมิใจที่ได้ปฏิบัติการบินครั้งแรกอีกครั้งภายใต้โครงการ F-35 การปรับปรุงความทันสมัย Technology Refresh 3 แกนหลักทาง computer ของอากาศยาน F-35
ดังนั้นส่วนอุปกรร์และชุดคำสั่ง TR-3 มีผลต่อคุณสมบัติของเครื่องบินเกือบทุกอย่าง เหตุการณ์ของวันนี้เป็นเพียงการเริ่มต้นของการณรงค์การบินทดสอบอย่างครอบคลุมที่จะทั้งยืนยันและปรับปรุงความปลอดภัย, เสถียรภาพ และสมรรถนะ
ของระบบอาวุธทั้งหมดของเครื่องบินขับไล่ F-35 ในรูปแบบใหม่นี้" นาวาอากาศโท Christopher Campbell ผู้บังคับฝูงบินทดสอบการบินที่461 และผู้อำนวยการกองกำลังทดสอบการบูรณาการ F-35 กล่าว

"การบินทดสอบวันนี้เป็นก้าวย่างสำคัญในการเปิดใช้ขีดความสามารถคุณสมบัติเพื่อให้มั่นใจว่าเครื่องบินขับไล่ F-35 ยังคงไม่สามารถที่จะต่อกรได้ทั่วทั้งโลก เรามองไปข้างหน้าที่จะเดินหน้าความร่วมมือกับ JPO และหุ้นส่วนภาคอุตสาหกรรมที่จะส่งมอบ TR-3
ภารกิจของเราคือเพื่อจะมอบสมาชิกกองทัพสหรัฐฯและพันธมิตรของเราด้วยเครื่องบินที่จะรับประกันความมั่นคงศตวรรษที่21 ดังนั้นพวกมันสามารถป้องปรามและกำจัดภัยคุกคามและกลับบ้านอย่างปลอดภัย" Bridget Lauderdale รองประธานและผู้จัดการทั่วไปโครงการ F-35 บริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯกล่าว

โครงการ TR-3 ได้เอาชนะความท้าทายความซับซ้อนทางเทคนิคด้วยส่วนอุปกรณ์และชุดคำสั่ง และตอนนี้เป็นไปตามกำหนดเวลาของขีดความสามารถการส่งมอบต่อสหรัฐฯและพันธมิตรของตนที่กำลังเริ่มต้นในปี 2023
ทีมรัฐบาลและภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯเดินหน้าที่จะค้นหาแนวทางด้านนวัตกรรมเพื่อให้มั่นใจว่าการส่งมอบของขีดความสามารถทีสำคัญยิ่งที่จะกำจัดภัยคุกคามในอนาคต บทเรียนที่เรียนรู้ในการปฏิบัติของโครงการ TR-3 จะนำมาประยุกต์ตลอดทั้งโครงการปรับปรุงความทันสมัย Block 4

F-35 เป็นระบบอาวุธเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 พหุภารกิจชั้นนำ ขีดความสามารถของมันที่จะรวบรวม, วิเคราะห์ และแบ่งปันข้อมูลเป็นการทวีกำลังรบที่เพิ่มขยายทุกทรัพยากรในพื้นที่การรบ ด้วยวิทยาการตรวจจับได้ยาก(stealth), ระบบตรวจจับขั้นก้าวหน้า, ความจุระบบอาวุธ และพิสัยทำการ
เครื่องบินขับไล่ F-35 ซึ่งถูกนำเข้าประจำการตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2015 เป็นเครื่องบินขับไล่ที่มีอำนาจการสังหาร, ความอยู่รอด และการทำงานร่วมกันสูงที่สุดที่เคยถูกสร้าง F-35 จะถูกใช้ในฐานะกระดูกสันหลังของฝูงเครื่องบินขับไล่สหรัฐฯเช่นเดียวกับอีก 16ชาติในอีกหลายทศวรรษที่จะมาถึงครับ