วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2566

อินเดียทำพิธีประจำการเรือดำน้ำชั้น Kalvari ลำที่ห้า INS Vagir

India commissions fifth Kalvari-class submarine with expanded local content





The Indian Navy commissioned its fifth Kalvari-class submarine, INS Vagir , on 23 January at Naval Dockyard, Mumbai. (Janes/Prathamesh Karle)



กองทัพเรืออินเดีย(IN: Indian Navy) ได้ทำพิธีประจำการเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า(SSK) ชั้น Kalvari (เรือดำน้ำแบบ Scorpène) ลำที่ห้า เรือดำน้ำ S25 INS Vagir
พิธีขึ้นระวางประจำการถูกจัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2023 ณ อู่เรือ อู่เรือ Naval Dockyard ในนคร Mumbai อินเดีย(https://aagth1.blogspot.com/2021/03/kalvari-ins-karanj.html)

เรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้าชั้น Kalveri ทั้งหมด 6ลำได้รับสิทธิบัตรการสร้างที่อู่เรือ Mazagon Dockyard Shipbuilders Limited(MDL) รัฐวิสาหกิจการสร้างเรือของรัฐบาลอินเดียใน Mumbai ในความร่วมมือกับบริษัท Naval Group ฝรั่งเศส
เรือดำน้ำ INS Vagir เข้าร่วมกับเรือดำน้ำชั้น Kalveri สี่ลำแรกในประจำการกองบัญชาการกองทัพเรือภาคตะวันตก(Western Naval Command) ของกองทัพเรืออินเดีย

พลเรือโท(เกษียณ) Narayan Prasad ประธานและผู้อำนวยการการจัดการอู่เรือ MDL กล่าวในพิธีขึ้นระวางประจำการว่า ขณะที่เรือดำน้ำใหม่แบ่งปันโครงสร้างร่วมเดียวกันกับเรือดำน้ำอีก 4ลำที่เข้าประจำการแล้ว
เรือดำน้ำ INS Vagir ได้ติดตั้งระบบที่สร้างในอินเดียมากขึ้น อุปกรณ์เหล่านี้รวมถึงเช่น Battery หลักของเรือ และระบบสื่อสารดาวเทียมย่านความถี่ Ku-band ที่ผลิตโดยบริษัท Electronics Corporation of India Limited อินเดีย เขากล่าว

พลเรือโท(เกษียณ) Prasad ยังกล่าวว่าอู่เรือ MDL ได้ขยายความพยายามที่จะลดการแพร่สัญญาณทางเสียง, สายตา, แม่เหล็กไฟฟ้า และความร้อน Infrared ของเรือดำน้ำ แต่ไม่ได้อธิบายอย่างละเอียด 
อู่เรือ MDL อินเดียไม่ได้ตอบสนองต่อคำถามของ Janes ณ เวลาที่บทความนี้เผยแพร่(https://aagth1.blogspot.com/2022/02/scorpene.html)

ในแถลงการณ์กระทรวงกลาโหมอินเดียกล่าวว่า เรือดำน้ำชั้น Kalveri ลำแรก เรือดำน้ำ S21 INS Kalvari "เร็วๆนี้" จะได้รับการติดตั้งระบบขับเคลื่อนแบบไม่ใช้อากาศ(AIP: Air-Independent Propulsion) แบบ fuel cell
ที่ได้รับการพัฒนาโดยศูนย์วิจัยยุทโธปกรณ์ทางเรือ(NMRL: Naval Materials Research Laboratory) หน่วยงานในสังกัดองค์การวิจัยและพัฒนากลาโหมอินเดีย(DRDO: Defence Research and Development Organisation) ของรัฐบาลอินเดีย

ข้อตกลงที่จะสนับสนุนการพัฒนาโครงการได้รับการลงนามโดย NMRL อินเดียกับ Naval Group ฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2023 ในฐานะส่วนหนึ่งของข้อตกลง Naval Group จะรับรองการออกแบบระบบ AIP เพื่อบูรณาการเข้ากับเรือดำน้ำ
การเพิ่มระบบเชื้อเพลิง fuel cells และส่วนประกอบอื่นๆของระบบ AIP เข้ากับเรือดำน้ำ INS Kalveri จะมีผลในฐานะตัวทวีกำลังรบแก่อำนาจการสังหารของเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้า ตามที่ได้เพิ่มขยายระยะเวลาการดำใต้น้ำให้ยาวนานขึ้นครับ