วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2566

รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษให้รายละเอียดการส่งมอบรถถังหลัก Challenger 2 และอาวุธอื่นๆแก่ยูเครน

Defence Secretary announces combat power package for Ukraine



The Secretary of State for Defence today set out details of the most significant package of combat power to date to accelerate Ukrainian success in the war with Russia, including a squadron of Challenger 2 tanks.




UK's combat power package also includes around thirty AS90 self-propelled guns.



รัฐมตรีกลาโหมสหราชอาณาจักร Ben Wallace ได้กำหนดรายละเอียดอื่นๆของชุดการช่วยเหลือที่สำคัญที่สุดของกำลังรบในปัจจุบันที่จะเร่งความสำเร็จของยูเครนในสงครามกับรัสเซียรวมถึงรถถังหลัก Challenger 2 หนึ่งกองร้อยรถถัง(squadron มีจำนวน 14คัน)
เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2023 รัฐมตรีกลาโหมสหราชอาณาจักร Wallace กล่าวว่า รัสเซีย "โดดเดี่ยวและปราศจากการสนับสนุนดังกล่าว ขณะนี้ได้สูญเสียรถถังหลักมากกว่า 1,600คันในยูเครนตั้งแต่เริ่มต้นการรุกราน(https://aagth1.blogspot.com/2023/01/tu-95.html
แต่ถ้าเราจะเดินหน้าช่วยเหลือยูเครนให้ถือไพ่เหนือกว่าในขั้นต่อไปของความขัดแย้ง เราต้องเร่งความพยายามร่วมกันของเราทางการทูต, ทางเศรษฐกิจ และทางทหาร เพื่อจะคงการกดดันต่อประธานาธิบดีรัสเซีย Vladimir Putin"

รัฐมตรีกลาโหมสหราชอาณาจักรประกาศต่อสภาสามัญชน(House of Commons) ในรายละเอียดของชุดความช่วยเหลือกำลังรบ ซึ่งรวมถึง:
-กองร้อยรถถังหลัก Challenger 2 (จำนวน 14คัน) กับรถเกราะกู้ซ่อม(Armoured Recovery and Repair Vehicle) (ราว 4คัน รวมราว 18คัน)(https://aagth1.blogspot.com/2022/02/challenger-3.html)
-การบริจาคปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน AS90 จำนวนราว 30ระบบ ประกอบด้วยหนึ่งกองร้อยปืนใหญ่ มี ป.อัตตาจร 8ระบบ ที่ระดับความพร้อมสูง และอีกสองกองร้อยปืนใหญ่ที่มีระดับความพร้อมหลากหลายสถานะ
-รถเกราะและรถเกราะป้องกันทุ่นระเบิดและซุ่มโจมตีมากกว่าหลาย 100คัน ที่จะจัดส่งรวมถึงรถเกราะสายพานลำเลียง Bulldog
-ชุดการสนับสนุนความคล่องแคล่วการเคลื่อนที่ รวมถึงขีดความสามารถการเจาะสนามทุ่นระเบิดและการวางสะพาน มูลค่า 28 million British Pound
-ระบบอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) มากกว่าหลายสิบระบบ มูลค่า 20 million British Pound เพื่อจะสนับสนุนปืนใหญ่ของยูเครน
-กระสุนปืนใหญ่อีก 100,000นัด ส่วนบนของกระสุนปืนใหญ่ 100,000นัดได้ส่งมอบแล้ว
-อาวุธปล่อยนำวิถีที่มีความซับซ้อนสูงมากกว่าหลาย 100นัดรวมถึง จรวดนำวิถีพื้นสู่พื้นสำหรับเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง(GMLRS: Guided Multiple Launch Rocket System), อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศป้องกันภัยทางอากาศ Starstreak และอาวุธปล่อยนำวิถีป้องกันภัยทางอากาศพิสัยกลาง
-ชุดสนับสนุนสิ่งอุปกรณ์ของอะไหล่และการคืนสภาพของรถถังหลัก(MBT: Main Battle Tank) และรถรบทหารราบ(IFV: Infantry Fighting Vehicle) หลายร้อยคันของยูเครน

รถถังหลัก Challenger 2 จะเป็นรถถังหลักยุคใหม่ที่สำคัญที่สุดในคลังแสงของยูเครน มอบกองกำลังยูเครนด้วยเกราะป้องกันที่ดีขึ้น และอำนาจการยิงที่แม่นยำมากขึ้น(https://aagth1.blogspot.com/2021/05/challenger-3-148.html)
ปืนใหญ่อัตตาจร AS90 เป็นระบบปืนอัตตาจร(SPG: Self-Propelled Gun) ขนาดใหญ่ ปฏิบัติการด้วยพลประจำปืน 5นาย(https://aagth1.blogspot.com/2018/09/bae-systems-challenger-2-lep-black-night.html)

สหราชอาณาจักรจะเริ่มต้นการฝึกกองทัพยูเครน(Ukrainian Armed Forces) เพื่อใช้รถถังและปืนใหญ่ในไม่กี่วันข้างหน้า ในฐานะส่วนหนึ่งของหลากหลายความพยายามของสหราชอาณาจักร ซึ่งได้เห็นกองกำลังยูเครนหลายพันนายได้รับการฝึกในสหราชอาณาจักรตลอด 6เดือนที่ผ่านมาล่าสุด
"ชุดความช่วยเหลือของปัจจุบันเป็นการเพิ่มความสำคัญในขีดความสามารถของยูเครน หมายความว่าพวกเขาจะสามารถไปจากการต่อต้านไปสู่การขับไล่กองกำลังรัสเซียจากแผ่นดินยูเครน" รัฐมตรีกลาโหมสหราชอาณาจักร Wallace กล่าว

ตามที่การครบรอบหนึ่งปีแรกของสงครามใกล้จะมาถึง นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร Rishi Sunak ได้เน้นย้ำความจำเป็นสำหรับยุทธศาสตร์นานาชาติเพื่อทำลายภาวะทางตัน
รัฐมตรีกลาโหมสหราชอาณาจักรได้รับหน้าที่โดยการรวมพันธมิตรชาติยุโรปเข้าด้วยกันเพื่อให้มั่นใจการประดังของการสนับสุนทางทหารทั่วโลกเป็นในฐานะยุทธศาสตร์และการสานงานที่เป็นไปได้
รัฐมตรีกลาโหมสหราชอาณาจักรจะเดินทางไปเอสโตเนียและเยอรมนีในสัปดาห์นี้เพือจจะทำงานกับพันธมิตร NATO และหุ้นส่วนนานาชาติอื่นๆเพื่อจะจบเรื่องนี้

นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรได้กำหนดที่จะเร่งการสนับสนุนทางการทูตและทางทหารของสหราชอาณาจักรต่อยูเครนในสัปดาห์หน้าที่จะถึงในการแข่งขันที่จะผลักดันรัสเซียออกไปเพิ่มเติมและรักษาสันติภาพในท้ายที่สุด
เจ้าหน้าที่กลาโหมและความมั่นคงสหราชอาณาจักรเชื่อว่าหน้าต่างได้เปิดออกแล้วซึ่งรัสเซียกำลังก้าวเท้าถอยออกเนื่องจากปัญหาการส่งกำลังบำรุงและขวัญกำลังใจตกต่ำ
บรรดาพันธมิตรจึงกำลังได้รับการสนับสนุนที่จะวางกำลังตามแผนของพวกตนที่จะสนับสนุนสำหรับปี 2023 โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อที่จะให้เกิดผลกระทบสูงสุดครับ