วันจันทร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2566

นิวซีแลนด์เปลี่ยนผ่านการนำเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล P-8A เข้าประจำการ

New Zealand's first P-8A drives fleet transition



New Zealand's first P-8A arrives at RNZAF Base Ohakea on 13 December. (NZDF)




RNZAF to be retirement of the remaining of three P-3K2 at the end of January 2023. (NZDF)



การมาถึงของเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล Boeing P-8A Poseidon MPA(Maritime Patrol Aircraft) เครื่องแรกในนิวซีแลนด์(https://aagth1.blogspot.com/2022/03/boeing-p-8a-poseidon.html)
จะได้เห็นฝูงบินที่5(No 5 Squadron) ของกองทัพอากาศนิวซีแลนด์(RNZAF: Royal New Zealand Air Force) ย้ายที่ตั้งไปฐานบินใหม่ของตน ณ ฐานทัพอากาศ RNZAF Ohakea

ฝูงบินที่5 จะถูกโอนย้ายจากฐานทัพอากาศ Auckland ไปยังฐานทัพอากาศ Ohakea หลังการปลดประจำการของเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล Lockheed P-3K2 Orion
ซึ่งกองทัพอากาศนิวซีแลนด์ยังคงมีประจำการ 3เครื่องในสิ้นเดือนมกราคม 2023 เร็วขึ้น 6เดือนก่อนหน้าแผนที่วางไว้(https://aagth1.blogspot.com/2018/07/p-8a-4.html)

มันยังจะได้เห็นการเร่งการฝึกของกำลังพลนักบินและลูกเรือและช่างซ่อมบำรุงของกองทัพอากาศนิวซีแลนด์ เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล P-8A เครื่องแรกลงจอดที่ฐานทัพอากาศ RNZAF Ohakea เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2022
เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล P-8A ของกองทัพอากาศนิวซีแลนด์เครื่องแรกนี้ทำการบินโดยนักบินกองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) โดยมีการแวะพักใน Hawaii และ Fiji ตามเส้นทางมาถึงนิวซีแลนด์

โฆษกกล่าวว่ารายการการตรวจสอบการตรวจรับจำนวนมากจะจำเป็นที่จะต้องดำเนินการไปจนก่อนที่เครื่องบินจะสามารถนำเข้าสู่การประจำการเต็มรูปแบบในกองทัพอากาศนิวซีแลนด์ นี่รวมถึงการเพิ่มชุดอุปกรณ์เฉพาะของนิวซีแลนด์รวมถึงชุดเสื้อชูชีพและอุปกรณ์ปฐมพยาบาล
"ตามการบินครั้งแรก ลูกเรือจะเริ่มต้นการทดสอบและประเมินค่าช่วงระยะสั้นเพื่อให้มั่นใจว่าการออกความพร้อมการปฏิบัติการแรกจะสามารถเกิดขึ้นได้ในกลางปี 2023" โฆษกกล่าว

"การออกความพร้อมการปฏิบัติการนี้รวมถึงการตรวจการณ์ทางทะเลในนิวซีแลนด์และแปซิฟิก รวมถึงปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยและตอบสนองต่อภัยพิบัติ" โฆษกอธิบายว่าการออกความพร้อมปฏิบัติคั่นระยะและการออกความพร้อมปฏิบัติการเต็มอัตรา
"ได้รวมเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล P-8A Poseidon ทั้ง 4เครื่องที่ครอบคลุมฝูงบินของกองทัพอากาศนิวซีแลนด์" P-8A ที่เหลืออีก 3เครื่องจะถูกส่งมอบภายในกลางปี 2023 

นักบินและลูกเรือของ P-8A ส่วนใหญ่จะมาจากลูกเรือของเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล P-3K2 Orion ที่มีอยู่เดิม ที่กำลังถูกปลดประจำการหลังใช้ปฏิบัติงานมามากกว่า 50ปี
อย่างไรก็ตามนักบินและลูกเรือเหล่านั้นจะมีบางส่วนที่เป็นกำลังพลที่ผ่านการฝึกมาใหม่ ที่ได้รับผ่านระบบการฝึกการบินของกองทัพอากาศนิวซีแลนด์ครับ