วันอังคารที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2566

รัสเซียย้ายที่ตั้งฐานบินเครื่องบินทิ้งระเบิด Tu-95 ไปภาคตะวันออกไกลหลังยูเครนโจมตีฐานบินภาคตะวันตก

Ukraine conflict: Russia relocates bombers to Far East as Ukraine targets western bases



A file photo of a Tu-95 ‘Bear' bomber. Due to recent attacks on Engels-2 airbase in western Russia, Tu-95s stationed there have reportedly been relocated to Ukrainka-Seryshevo airbase in the Far East region of the country. (Crown Copyright)

รัสเซียได้รายงานว่าการย้ายที่ตั้งของเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์บางส่วนของตนไปยังภูมิภาคตะวันออกไกลของประเทศ ตามที่ยูเครนได้ทำการโจมตีฐานบินภาคตะวันตกของรัสเซีย
เครื่องบินทิ้งระเบิด Tupolev Tu-95(NATO กำหนดรหัส 'Bear') มากถึง 6เครื่องจากกองการบินพิสัยไกล(LRA: Long-Range Aviation) กองทัพอากาศรัสเซีย(Russian Aerospace Forces, VKS)
ได้รับการรายงานโดยแหล่งข่าวในรัฐบาลยูเครนว่าจะได้รับการย้ายจากฐานทัพอากาศ Engels-2 ไปยังฐานทัพอากาศ Ukrainka-Seryshevo หลังการโจมตีสองครั้งในไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่ฐานทัพอากาศ Engels-2 มีที่ตั้งทางตะวันออก 600km จากพื้นที่ที่ควบคุมโดยยูเครน ฐานทัพอากาศ Ukrainka-Seryshevo อยู่ห่างออกไปประมาณ 6,000km และใกล้ญี่ปุ่นมากกว่ายูเคน
ฐานทัพอากาศ Ukrainka-Seryshevo ในภูมิภาคแคว้น Amur Oblast ของรัสเซียเป็นที่ตั้งของ กองพลเครื่องบินทิ้งระเบิดหนักที่326(326th Heavy Bomber Division), 
กรมบินทิ้งระเบิดหนักที่182(182nd Heavy Bomber Aviation Regiment) ที่ยังวางกำลังด้วยเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ Tu-95 แม้ว่าโดยปกติจะวางกำลังสำหรับการปฏิบัติการในภูมิภาคแปซิฟิก

การกระจายกองกำลังเครื่องบินทิ้งระเบิดไปยังภาคตะวันออกได้บีบบังคับกองทัพอากาศรัสเซียโดยการโจมตีทางอากาศของยูเครนหลายครั้งในฐานทัพอากาศภูมิภาคตะวันตกของตนในภาครวม และในฐานทัพอากาศ Engels-2 โดยเฉพาะ 
ฐานทัพอากาศ Engels-2 เป็นตั้งของเครื่องบินทิ้งระเบิด Tu-95 และเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ Tu-160(NATO กำหนดรหัส 'Blackjack') ของกองการบินพิสัยไกล
และเป็นที่ตั้งฐานยิงสำหรับอาวุธปล่อยนำวิถีร่อนพิสัยไกลเกินระยะตอบโต้ฝ่ายตรงข้าม อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นร่อน Kh-101, Kh-55 และ Kh-555 ในการโจมตีต่อยูเครน

ฐานทัพอากาศรัสเซียถูกโจมตีเมื่อวันที่ 5 และ 26 ธันวาคม 2022 ส่งผลในการสังหารกำลังพลกองทัพรัสเซียและสร้างความเสียหายต่อเครื่องบินทิ้งระเบิด Tu-95
กระทรวงกลาโหมสหพันธรัฐรัสเซียระบุว่าเป็นการโจมตีด้วยอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) "ที่ออกแบบโดยอดีตโซเวียต" บ่งชี้ว่าเชื่อว่าเป็น
อากาศยานไร้คนขับลาดตระเวน Tupolev Tu-141(NATO กำหนดรหัส 'Strizh') หรือ Tu-143(NATO กำหนดรหัส 'Reys') ที่ยูเครนได้รับสืบทอดในปี 1991 และซึ่งเป็นที่เข้าใจว่าจะถูกใช้เป็นอาวุธโจมตีครับ