วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2566

Lockheed Martin สหรัฐฯแสดงแนวคิดการบูรณาการอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Patriot กับแท่นยิงแนวดิ่ง Mk 41 VLS

Lockheed Martin Showcases Patriot Integration with Mk 41 VLS 



PAC-3 MSE Mk 41 VLS concept. Picture by Aaron-Matthew Lariosa. 
Naval News had the opportunity to hear first-heard Lockheed Martin's Patriot VLS integration concept at SNA 2023. 



บริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯจัดแสดงแท่นยิงแนวดิ่ง Mark 41 Vertical Launch System(Mk 41 VLS) ที่สามารถติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Patriot เป็นครั้งแรกในงานประชุมสัมมนาแห่งชาติสมาคมกองทัพเรือผิวน้ำ Surface Navy Association 2023(SNA 2023)
การจัดแสดงแบบจำลองประกอบด้วยอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Patriot Advanced Capability-3 Missile Segment Enhancement(PAC-3 MSE) หนึ่งนัดกำลังยิงจากท่อยิงแนวดิ่ง Mk 41 VLS

Tom Cavanaugh จากแผนกอาวุธปล่อยนำวิถีและระบบควบคุมการยิง Lockheed Martin Missiles and Fire Control เน้นส่วนสำคัญความพยายามที่จะบูรณาการอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ PAC-3 MSE เข้ากับระบบอาวุธ AEGIS
"เราได้ดำเนินการทดสอบบางอย่างและงานบูรณาการสำหรับรัฐบาลแล้ว ซึ่งเราได้สาธิตขีดความสามารถที่ระดับที่แตกต่างกันของการบูรณาการระบบข้ามระบบอาวุธ AEGIS 
ที่จะทยอยนำไปสู่การทดสอบการบินในอนาคตอันใกล้แบบนั้น(อ้างอิงแบบจำลองที่จัดแสดง) แต่มันบูรณาการเต็มรูปแบบกับระบบอาวุธ AEGIS" Cavanaugh กล่าว

Thomas Copeman รองประธานระบบทางเรือ, แผนกอาวุธปล่อยนำวิถีและระบบควบคุมการยิงของ Lockheed Martin ระบุในวีดิทัศน์การสัมภาษณ์ของ Naval News ว่า อาวุธปล่อยนำวิถี Patriot ได้ถูกบูรณาการกับระบบ AEGIS 
ในความพยายามก่อนหน้ากับระบบ AEGIS Ashore รุ่นบนภาคพื้นดินของระบบอาวุธ AEGIS ที่มุ่งเน้นในการป้องกันขีปนาวุธ(BMD: Ballistic Missile Defense) ณ สถานที่ทดสอบยิงอาวุธปล่อยนำวิถีแปซิฟิก(Pacific Missile Range Facility)

ตัวแทนทั้งสองของบริษัท Lockheed Martin ยกเหตุผลที่หลากหลายต่างๆว่าทำไมอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Patriot ควรจะเป็นทางเลือกที่ดีต่ออาวุธปล่อยนำวิถีตระกูล Standard Missile(SM) ของกองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) ในปัจจุบัน
Cavanaugh เน้นย้ำขีดความสามารถของ PAC-3 MSE ว่าทำได้อย่างไร เช่น ตัวสกัดกั้นพุ่งชนสังหาร(hit-to-kill interceptor), ส่วนค้นหาย่านความถี่ Ka-band และ mortor ควบคุมความสูงของจรวด นำมิติใหม่สู่สงครามต่อต้านอากาศยานกองทัพเรือสหรัฐฯ

"ดังนั้นมันเป็นณูปแบบของการเปลี่ยนสูตร calculus และตัว effectors ฝ่ายตรงข้ามของเรากำลังมุ่งเน้นเกี่ยวกับระบบของเราอย่างไร และพวกเขามีตามที่คุณรู้อย่างไร พวกมันเป็นระบบอาวุธที่อยู่ในกองเรือเป็นเวลามากกว่า 50ปี  Standard Missile อยู่ข้างนอกนั้นกับพวกเขา
หรือฝ่ายตรงข้ามได้ออกแบบมาตรการที่ต่อต้านระบบต่างๆเหล่านี้ นี่เปลี่ยนสูตร calculus นั้นโดยการใช้อาวุธนี้ ดังนั้นมันนำกองทัพเรือด้วยขีดความสามารถที่ยิ่งใหญ่" Cavanaugh กล่าว

อีกแง่มุมที่ Cavanaugh ตั้งข้อสังเกตคือความยาวนานและการขยายสายการผลิตของอาวุธปล่อยนำวิถี PAC-3 MSE ซึ่งในทางกลับกันสามารถมอบกองทัพเรือสหรัฐฯด้วยอาวุธปล่อยนำวิถีที่ขีดความสามารถป้องกันขีปนาวุธจากอีกแหล่งหนึ่ง
"เรามีสายการผลิตอาวุธปล่อยนำวิถีที่อัตรา 500นัดต่อปี เร่งได้ถึง 550นัดภายในสิ้นปีของปี 2023 และจากนั้นเรากำลังลงทุนในสถานประกอบการที่จะเพิ่มสายการผลิตนั้นเช่นเดียวกัน"

อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ PAC-3 MSE สามารถเสริมอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศตระกูล SM ในภารกิจสำคัญของการป้องกันขีปนาวุธในกองเรือ(https://aagth1.blogspot.com/2022/05/sm-2-iver-huitfeldt.html)
ตามที่เมื่อเปรียบเทียบ สายการผลิตปัจจุบันของอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ SM-6 คือ 125นัดต่อปี โดยวางแผนที่จะผลิตเป็น 200นัดต่อปีภายในปี 2026(https://aagth1.blogspot.com/2021/03/maya-ddg-180-haguro.html)

ขณะที่ความยาวของแท่นยิงแนวดิ่ง Mk 41 VLS ที่จำเป็นที่จะรองรับ PAC-3 MSE ไม่ได้ถูกกล่าวถึง Copeland ยืนยันว่าอาวุธปล่อยนำวิถีไม่ต้องการแท่นยิงในรุ่นความยาว "strike length"
บริษัท Lockheed Martin มีความตั้งใจที่จะสร้างขีดความสามารถของระบบตลอดทั่วทั้งเรือที่ติดตั้งแท่นยิงแนวดิ่ง Mk 41 VLS ทั้งกองเรือ

แนวคิดของแท่นยิงแนวดิ่ง VLS สำหรับอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Patriot มีมาระยะหนึ่งแล้ว อย่างไรก็ตาม Cavanaugh ระบุว่าความสนใจปัจจุบันจากกองทัพเรือสหรัฐฯได้ทำให้ Lockheed Martin เติมพลังการพัฒนา Mk 41 ที่สามารถยิง Patriot ได้
"โอ้ใช่ เราได้มองเรื่องนี้มาก่อน มันมีความสนใจอย่างมากจากกองทัพเรือสหรัฐฯ ผมอยากจะกล่าวว่ามันมีความสนใจมากขึ้นตอนนี้ เราได้มีความคืบหน้าที่สำคัญในปีที่แล้วในความพยายามบูรณาการและการสาธิตของเราที่บูรณาการกับรัฐบาลสหรัฐฯ"

Naval News ไม่ได้รับความเห็นที่แท้จริงว่าทำไม่ความสนใจของกองทัพเรือสหรัฐฯได้เพิ่มขึ้นต่อแนวคิดจุดนี้ที่สร้างการเปิดตัวในงานประชุมสัมมนา SNA 2023 แนวคิดนี้มีขึ้นตามความพยายามของ Lockheed Martin ในการรวมโครงการของกองทัพบกและกองทัพเรือเข้าด้วยกัน 
ตามที่เห็นก่อนหน้าด้วยความสำเร็จของโครงการระบบอาวุธ Hypersonic พิสัยไกล(Long-Range Hypersonic Weapon) และขีดความสามารถพิสัยกลาง(Mid-Range Capability) ครับ