วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2566

แคนาดาประกาศการจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35A สหรัฐฯ

Canada Announces the Procurement of the F-35 Lightning II



The Government of Canada announced today it is procuring Lockheed Martin's 5th Generation F-35 Lightning II aircraft as a result of the Future Fighter Capability Project competition.

รัฐบาลแคนาดาประกาศเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2023 ว่าตนกำลังจัดหาเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 แบบ Lockheed Martin F-35A Lightning II ในฐานะผู้ชนะโครงการขีดความสามารถเครื่องบินขับไล่อนาคต(FFCP: Future Fighter Capability Project)
กองทัพอากาศแคนาดา(RCAF: Royal Canadian Air Force) จะได้รับเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจตรวจจับได้ยาก F-35A จำนวน 88เครื่องเป็นแนวทางที่ยั่งยืนอย่างเหมาะสมต่อความต้องการอธิปไตยของแคนาดาและโครงการการฝึกอย่างครอบคลุม

"แคนาดาเป็นเพื่อนและพันธมิตรใกล้ชิดของเรา การตัดสินใจของพวกเขาที่จะจัดหาเครื่องบินขับไล่เกือบ 90เครื่องเน้นย้ำคุณค่าที่น่าเหลือเชื่อของเครื่องบินขับไล่ F-35 Lightning II "
พลอากาศโท Mike Schmidt กองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) เจ้าหน้าที่บริหารโครงการสำนักงานโครงการร่วม F-35(JPO: Joint Program Office) กล่าว(https://aagth1.blogspot.com/2022/03/f-35a.html)

"F-35 เป็นเครื่องบินขับไล่ที่ดีที่สุดในโลก มอบการทำงานร่วมกันอย่างหาใดเปรียบต่ออเมริกา, แคนาดา และอีก 15ชาติเพิ่มเติมที่ได้เลือกเครื่องบินขับไล่ F-35 มันเป็นตัวเปลี่ยน game ระดับโลก
ผ่านการแสดงกำลัง เครื่องบินขับไล่ F-35 เป็นส่วนปลายของหอกเพื่อการป้องปราม การแสดงตนไปข้างหน้าของมันจะเดินหน้าเพื่อให้มั่นใจว่าบรรดาฝ่ายตรงข้ามที่มีศักยภาพจะเลือกการทูตมากกว่าความขัดแย้งทางอาวุธ" พลอากาศโท Schmidt เสริม

"เราเป็นเกียรติที่รัฐบาลแคนาดาได้เลือกเครื่องบินขับไล่ F-35 และเรามองไปข้างหน้าที่จะเดินหน้าความเป็นหุ้นส่วนของเรากับกองทัพอากาศแคนาดาและภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงของแคนาดาที่จะส่งมอบและดำรงสภาพเครื่องบิน
การเลือกเครื่องบินขับไล่ F-35 เสริมสร้างความแข็งแกร่งนภานุภาพความเป็นพันธมิตรในแคนาดา, อเมริกาเหนือ และตลอดรอบโลก" Bridget Lauderdale รองประธานและผู้จัดการทั่วไปของโครงการ F-35 ของบริษัท Lockheed Martin กล่าว

เครื่องบินขับไล่ F-35 สร้างความแข็งแกร่งขีดความสามารถการปฏิบัติการของแคนาดากับพันธมิตรของตนในฐานะเสาหลักสำหรับการทำงานร่วมกันกับ NORAD(North American Aerospace Defense Command) และ NATO
ในฐานะ node ที่สำคัญในพื้นที่ภารกิจความมั่นคงศตวรรษที่21 เครื่องบินขับไล่ F-35 มอบความได้เปรียบแก่นักบินต่อข้าศึกใดๆและทำให้พวกเขาจะปฏิบัติภารกิจและกลับบ้านอย่างปลอดภัย

"ด้วยกันกับหุ้นส่วนภาคอุตสาหกรรมของแคนาดา เราเป็นเกียรติโดยการเลือกนี้ความยั่งยืนของานที่สำคัญที่เดินหน้าที่จะมอบแรงงานชาวแคนาดาด้วยทักษะขั้นก้าวหน้า
โครงการ F-35 ให้ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาลสำหรับภาคอุตสาหกรรมการบินและความมั่นคงของแคนาดา และเรามองไปข้างหน้าที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง" Lorraine Ben ผู้อำนวยการบริหาร Lockheed Martin Canada กล่าว

ปัจจุบันเครื่องบินขับไล่ F-35 ปฏิบัติการจากฐานทัพ 27แห่งทั่วโลก โดย 9ชาติปฏิบัติการเครื่องบนแผ่นดินบ้านเกิดของตน มีเครื่องบินขับไล่ F-35 มากกว่า 890เครื่องในประจำการปัจจุบัน โดยมีนักบินมากกว่า 1,870นาย และช่างอากาศยานมากกว่า 13,500นาย ที่ได้รับการฝึกแล้ว
แคนาดาได้เลือกเครื่องบินขับไล่ F-35A สำหรับความต้องการโครงการ FFCP วงเงิน $19 billion เพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18A/B Hornet(CF-18A/B หรือ CF-188 ในประจำการกองทัพแคนาดา) ครับ